Khó để hưởng “gói” 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà

(Baonghean) Ngày 15/5/2013, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 11/2013/ TT-NHNN qui định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/6/2013). Cùng ngày Bộ Xây dựng cũng ban hành Thông tư số 07/2013 hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo NQ 02. Theo đó, NHNN thực hiện giải ngân khoản cho vay tái cấp vốn khoảng 30.000 tỷ đồng đối với ngân hàng trên cơ sở dư nợ cho vay của ngân hàng đối với khách hàng để các ngân hàng thực hiện cho vay ưu đãi mua nhà.

Các ngân hàng cho vay theo Thông tư bao gồm: NH Nông nghiệp và PTNT, NH TMCP Đầu tư và PT Việt Nam, NH TM CP Công thương Việt Nam, NH TM CP Ngoại thương Việt Nam, NH Thương mại CP phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long. Đối với khách hàng cá nhân vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, thuê mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/ m2. Có hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, hợp đồng thuê mua nhà ở thương mại với chủ đầu tư; có mục đích vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại theo qui định của Thông tư này, có đủ vốn tối thiểu tham gia vào phương án vay (20%).

Lúc đầu thông tin đã khiến nhiều người, nhiều DN quan tâm bởi hi vọng “cứu cánh” được thị trường bất động sản. Thế nhưng, tìm hiểu hóa ra chỉ có thể vay để mua nhà ở xã hội hoặc nhà ở thương mại có diện tích dưới 70 m2. Nhiều người muốn vay mua đất, mua căn hộ giá cao nhưng khó vay. Trong khi đó, quĩ nhà ở xã hội ở Nghệ An hiện không còn. Chỉ có 1 DN là Công ty CP Đầu tư và ứng dụng công nghệ mới Tecco triển khai chương trình này nhưng cũng đã bán hết. Còn quĩ nhà ở thương mại lại chưa kịp chuyển đổi công năng sang diện tích nhỏ để được hưởng gói ưu đãi.

Tìm hiểu được biết, ở thị trường bất động sản Nghệ An, đối tượng cần “cứu” không phải là nhà ở thu nhập thấp mà là đất đai, nhà ở thương mại. Còn nhà ở thu nhập thấp lại bán chạy như “tôm tươi”. Một số ngân hàng khác cũng có kế hoạch cho vay mua nhà như VIB, Vietcombank nhưng lãi suất cao, người dân khó với tới. Thông tư đã mở ra lối ngỏ cho các dự án nhà ở thương mại nhưng chuyển đổi căn hộ có dễ, có phù hợp với tổng thể khu đô thị vốn được thiết kế thi công theo qui hoạch dành cho người có thu nhập cao.

Lấy ví dụ: những dự án nhà ở ế ẩm hiện nay ở TP Vinh đều nằm ở vị trí sinh lợi cao, giá cao và các loại phí đối với người sử dụng cũng vậy. Thật không đơn giản khi chia nhỏ những căn hộ này. Người thu nhập thấp nếu mua được nhà liệu có đủ sức gánh các khoản phí từ bảo vệ, điện, nước, trông giữ xe cho tới công năng chung như hành lang, cầu thang…? Đồng thời khu đô thị đó có giữ được qui hoạch chuẩn của nó?.

Làm sao để các loại bất động sản đều được lưu thông, tất cả các đối tượng đều được “giải phóng năng lượng” thì thị trường bất động sản mới sôi động, mới đứng dậy được, chứ “cứu” một loại bất động sản cầu đang lớn hơn cung như ở Nghệ An thì người dân khó được hưởng lợi.

Trân Châu

Tin mới