Khắp nơi kinh doanh thực phẩm sạch

Nắm bắt tâm lý hoang mang của người tiêu dùng sau những thông tin thực phẩm có hóa chất, nhiều tiểu thương đã áp dụng ngay kiểu kinh doanh đồ sạch để hút khách.
 
Những ngày này các cửa hàng, quầy thực phẩm sạch xuất hiện khá nhiều trên các con đường, khu chợ TP HCM và ngay cả trên công đồng mạng. Mới đây trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) xuất hiện một cửa hàng thực phẩm 3 sạch. Theo nhân viên ở đây, 3 sạch là trồng sạch, làm sạch và bán sạch. Toàn bộ thịt gà, heo được nuôi tại trang trại ở huyện Củ Chi, còn rau củ lấy từ trang trại của những nông dân có chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Do vậy, thịt, cá và rau ở đây thường đắt hơn so với ngoài chợ 10.000-30.000 đồng.

“Giá ở đây cao hơn ở chợ hay siêu thị không dưới 20% nhưng quan trọng là rau củ quả được trồng an toàn, không dùng hóa chất độc hại và được cấp giấy chứng nhận rõ ràng”, nhân viên ở đây cho biết.

Ngày càng nhiều nơi kinh doanh thực phẩm sạch. Ảnh: Hồng Châu.

Mới mở được vài tháng, cửa hàng khá đông khách mua, 50-100 lượt khách mỗi ngày, chưa kể 20-30 đơn đặt hàng giao tại nhà. Rất nhiều khách mua lần đầu quay trở lại lần thứ hai, có người đặt hàng với số lượng cả triệu đồng để dùng cả tuần.
Không mở cửa hàng như trên mà chỉ nhận đặt hàng và giao tại nhà nhưng chị Vân (quận 1) và chị Thủy (quận Bình Thạnh) cũng ngày càng nâng cao thu nhập từ việc bán thịt heo và thủy hải sản sạch.

Xuất phát từ nhu cầu của bản thân, nhưng sau một thời gian chia sẻ thông tin được nhiều người quan tâm về thực phẩm sạch nên các chị đã nảy ra ý tưởng kinh doanh. Hầu hết thực phẩm mà chị Vân và Thủy cung cấp là lấy từ quê và chỉ bán một ngày trong tuần. Chị Vân cho biết, thông thường, cô em của chị sẽ thu mua heo trong bản, sau đó tìm lò kiểm dịch để kiểm tra chất lượng trước khi mổ. Một tuần chị chỉ đưa hàng vào sáng Chủ nhật. Do đó, chiều thứ Bảy, lợn sẽ được giết mổ và lên đường vào Nam ngay trong buổi tối, đến 5h sáng hôm sau đã tới TP HCM. Sau khi phân chia, đóng gói đầy đủ, chị thuê người đi giao liền trong buổi sáng.

Còn chị Thủy, sau khi thống kê số lượng đơn đặt hàng chị liền gửi thông tin xuống cho người em ở Cà Mau. Thông thường cứ chiều thứ Sáu là em chị ra ghe gom hàng rồi gửi liền cho chị trong buổi tối. Đến 4h sáng ngày thứ Bảy là hàng đã lên tới nơi. Sau đó chị thuê người làm sạch và đóng gói từ sáng sớm. Đóng gói xong chị đi giao hàng cho mọi người trong buổi sáng. Chính nhờ những yếu tố trên mà cho tới nay lượng khách hàng của họ ngày càng tăng mạnh, mới đầu chỉ trên 100 khách nhưng nay đã có khoảng 200-400 khách hàng.

Không chỉ thịt, thủy hải sản sạch hút hàng mà đậu sạch cũng ngày càng được nhiều người hưởng ứng. Quán đậu, trong con hẻm nhỏ đường D2 (quận Bình Thạnh) sát chợ Văn Thánh cũ, lúc nào cũng đông nghẹt khách. Anh Hưng chủ quán đậu phụ cho biết, để chế biến ra những miếng đậu ngon sạch, không chứa thạch cao anh phải chọn loại đậu ngon, ngâm kỹ trong nước lạnh, đãi sạch vỏ, rửa lại nhiều lần bằng nước sạch và nấu đúng quy trình không thêm bất cứ loại hóa chất nào. Làm đến đâu bán đến đấy nên đậu của anh lúc nào cũng nóng hổi và thơm ngon.

Anh đưa ra cách nhận biết, “đậu sạch” là đậu mềm, ăn ngậy. Đối với loại đậu trắng mới ra lò thường có màu ánh vàng nhưng để nguội sẽ chuyển sang màu trắng. Đối với đậu phụ chiên, miếng đậu phải phồng, còn nếu không phồng mà cứng là đậu có hóa chất và đã bị chiên đi chiên lại nhiều lần.“Vì nguyên tắc đặt yếu tố sạch lên hàng đầu nên một ngày tôi bán được khoảng 1.000 miếng đậu, 100 lít sữa đậu nành. Nhiều khi phục vụ khách không kịp tôi buộc phải thuê thêm người làm”, anh Hưng cho biết.

Ngoài các cửa hàng, chợ kinh doanh theo xu thế này, nay tại các quán ăn cũng để biển "thực phẩm sạch".

“Hai năm trước tôi đã bán thực phẩm sạch lấy tận gốc từ Hội An nhưng không treo biển là "thực phẩm sạch". Mấy tháng nay, thấy rộ lên thông tin về thực phẩm hóa chất gây hoang mang cho người tiêu dùng nên để phân biệt tôi buộc phải treo biển cho hợp thời”, anh Hùng chủ quán nhậu trên đường Bà Huyện Thanh Quan (quận 3) nói.

Anh Hùng còn công nhận, từ khi treo biển "thực phẩm sạch" số lượng khách tới đông hơn hẳn. Trước đây thay vì chỉ 30 khách tới ăn nhưng nay lên 50-60 khách. Thời gian tới, khách ăn ngon và thấy yên tâm có thể lượng khách sẽ tăng cao, anh Hùng tin tưởng.

Đánh giá về các hình thức kinh doanh trên, lãnh đạo cơ quan quản lý thị trường cho hay mô hình này cũng có đơn vị làm ăn tốt cần được phát huy. Tuy nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ, lợi dụng đăng biển quảng cáo hút khách. Do đó, để không mất tiền oan người tiêu dùng cần tinh mắt lựa chọn thực phẩm của những đơn vị có đăng kiểm, đầy đủ giấy chứng nhận thực phẩm đạt chất lượng, thông tin nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. "Còn riêng những đơn vị chọn chiêu đăng biển "thực phẩm sạch" để quảng bá, chỉ một lần tiếp xúc người tiêu dùng dễ dàng nhận ra và tẩy chay ngay lập tức", lãnh đạo trên cho biết.

Ông này cho biết thêm, thời gian tới, Chi cục quản lý thị trường thành phố sẽ đề xuất các ban ngành liên quan cùng phối hợp để đi kiểm tra những đơn vị kinh doanh kiểu này xem chất lượng có thực sự như họ quảng cáo.

Theo.vnexpress-P.H

Tin mới