Chuẩn bị tốt các phương án, đảm bảo vận hành an toàn hồ Vực Mấu

(Baonghean.vn) - Sáng 25/7, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra phương án phòng chống bão lụt hồ Vực Mấu và công tác PCLB tại TX Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu. 
Đồng chí Đinh Viết Hồng kiểm tra tại hồ Vực Mấu.
Đồng chí Đinh Viết Hồng kiểm tra tại hồ Vực Mấu.
Tại TX Hoàng Mai, đồng chí Đinh Viết Hồng kiểm tra công tác phòng chống lụt bão hồ Vực Mấu. Hồ Vực Mấu có dung tích 75 triệu m3, có 5 cửa tràn xả lũ, cấp nước tưới cho 3.600 ha, nước nuôi trồng thủy sản 400 ha, cấp nước sinh hoạt cho 10 vạn dân. Qua kiểm tra, một số thiết bị như bánh răng hộp giảm tốc tại máy nâng hạ tràn số 3 bị mòn, không đảm bảo vận hành, cáp cửa số 1,2,3, bị lệch đang được căn chỉnh lại, cống lấy nước của hồ cũng đang bị rò rỉ. Đây là hồ chứa thủy lợi lớn nhất của tỉnh, vì thế để đảm an toàn, đơn vị quản lý vận hành là Công ty thủy lợi Bắc đã xây dựng phương án phòng chống bão lụt cho hồ trong đó phương châm 4 tại chỗ là trọng tâm.   
Tiếp đó, đồng chí Đinh Viết Hồng và đoàn công tác nghe lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai báo cáo về các phương án phòng chống bão lụt của địa phương trong năm 2014. Đồng thời, lãnh đạo các địa phương cũng nêu những đề xuất, kiến nghị nhằm đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại trong mùa mưa lũ như: Hỗ trợ một số trang thiết bị cần thiết, Công ty TNHH MTV thủy lợi Bắc lắp còi báo động, cho cắm mốc ngập lụt tại các vùng thường xuyên ngập lụt khi xả tràn hồ Vực Mấu; Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc đề nghị, TX Hoàng Mai giải quyết ách tắc tại sông Hoàng Mai để tiêu lũ kịp thời. 
Đồng chí Đinh Viết Hồng kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Đinh Viết Hồng kết luận tại buổi làm việc.
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Viết Hồng yêu cầu: TX Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu và Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc rà soát lại phương án phòng chống bão lụt năm 2014 để điều chỉnh, bổ sung nếu cần thiết, trong đó chú trọng phương châm 4 tại chỗ. Trong các phương án phòng chống bão lụt thì việc an toàn tính mang của người dân cần được đặt lên hàng đầu. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định cao trình tích nước hồ Vực Mấu, để tiến hành cắm mốc, giải phóng mặt bằng, di dời dân tái định cư. Giao cho huyện Quỳnh Lưu có phương án cho việc di dời dân ở vùng ngập lũ trong vùng lòng hồ Vực Mấu. Yêu cầu đơn vị quản lý cần sửa chữa kịp thời đối với những hạng mục bị hỏng hóc để đảm bảo vận hành an toàn. Về lâu dài, yêu cầu đơn vị quản lý và Sở NN&PTNT tìm đơn vị tư vấn để vẽ bản đồ ngập lụt cho vùng hạ du hồ Vực Mấu. Yêu cầu TX Hoàng Mai tập trung nạo vét các kênh tiêu, sông Hoàng Mai để tiêu úng nhanh trong mùa mưa lụt.
Phú Hương

Tin mới