Triển khai Kế hoạch hành động Năm VSATTP trong nông nghiệp 2015

(Baonghean.vn) - Chiều 6/2, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Cao Đức Phát, Bộ Nông nghiệp & PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động năm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp 2015. Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Hồ Ngọc Sỹ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh chủ trì.
Mục tiêu đề ra trong kế hoạch hành động Năm vệ sinh ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2015 của Bộ NN&PTNT là tạo chuyển biến rõ nét về đảm bảo an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản, trọng tâm là sản phẩm rau, thịt và thủy sản nuôi.
Theo đó, các tỷ lệ mẫu giám sát tồn dư thuốc BVTV trong rau vượt ngưỡng; tỷ lệ mẫu giám sát tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản phẩm thịt gia súc, gia cầm, thủy sản nuôi; tỷ lệ mẫu giám sát ô nhiễm vi sinh trong thịt gia súc, gia cầm vượt ngưỡng đều giảm 10% so với năm 2014. 
Các đại biểu theo dõi tại điểm cầu Nghệ An
Các đại biểu tham gia hội nghị tại điểm cầu Nghệ An
Để có thể đạt được mục tiêu đó, Bộ NN & PTNTđưa ra chủ trương cần làm tốt việc tổ chức thực thi cơ chế chính sách, pháp luật; tuyên truyền, vận động và hướng dẫn thực địa sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra và giám sát, xử lý nghiêm theo pháp luật các hành vi vi phạm như lưu thông, mua bán hóa chất, kháng sinh cấm, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh thú y và ATTP...
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát nêu rõ: hiện tại, dù các lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực nhưng công tác đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn cả nước đang gặp nhiều thách thức. Ô nhiễm thực phẩm, tồn dư hóa chất độc hại trong nông sản thực phẩm vẫn còn tồn tại; thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhập lậu, kém chất lượng vẫn còn...
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do việc kiểm soát chưa hiệu quả, cụ thể chưa kiểm soát được sản xuất và chế biến thực phẩm nhỏ lẻ, năng lực của một số bộ phận trong hệ thống quản lý ATTP còn hạn chế... Để có thể khắc phục dần những tồn tại, bất cập trong giai đoạn hiện nay, ngoài những giải pháp đã nêu trên, các địa phương, ban ngành liên quan cần có biện pháp tổ chức lực lượng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thanh tra, kiểm tra, kiểm nghiệm, đảm bảo đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời đầu tư, bổ sung trang thiết bị cho hoạt động này, đặc biệt là trang thiết bị kiểm tra nhanh tại hiện trường. Phải tăng cường giám sát theo những phương pháp phù hợp, gia tăng tần suất giám sát một cách khoa học, có hệ thống, càng sản phẩm nguy cơ cao thì tần suất giám sát càng cao, không chỉ để phát hiện vi phạm từng lô hàng mà quan trọng hơn, phát hiện ra đường dây vận chuyển để giải quyết tận gốc vấn đề.
Dịp này, Bộ NN&PTNT cũng đã có công văn gửi Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố về việc tăng cường đảm bảo ATTP nông, lâm, thủy sản trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội sắp tới.
Phú Hương
TIN LIÊN QUAN

Tin mới