Kiểm tra phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa tại Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 16/3, đồng chí Hồ Ngọc Sỹ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn dẫn đầu đoàn cán bộ ngành nông nghiệp đi kiểm tra công tác phòng trừ bệnh đạo ôn lúa tại huyện Hưng Nguyên. 
Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ kiểm tra công tác phòng trừ bệnh Đạo ôn lúa tại huyện Hưng Nguyên.
Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ và cán bộ nông nghiệp kiểm tra công tác phòng trừ bệnh đạo ôn lúa tại Hưng Nguyên.
Thời tiết mưa phùn liên tục trong nhiều ngày qua đã gây khó khăn cho việc phòng trừ, do vậy bệnh đạo ôn phát sinh lây lan và gây hại trên các trà lúa và giống lúa ở tất cả các xã trên địa bàn toàn huyện.
Đặc biệt là trên các giống NX30, Xi 23, XI33, AC5, BTE và nếp các loại với tỷ lệ cao từ 10-20%, cục bộ 40-50% số lá bị bệnh, cá biệt có ổ bệnh lên đến 70% số lá, gây cháy. Tổng diện tích lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn hiện nay đã lên đến 1600 ha, trong đó có gần 180 ha bị nhiễm nặng và 9,4 ha đã bị cháy lụi.
Trước nguy cơ lây lan nhanh của bệnh, UBND huyện Hưng Nguyên đã trích ngân sách 300 triệu đồng hỗ trợ tiền thuốc và chỉ đạo các xã chủ động phun trừ bệnh đạo ôn, nhất là tại các xã bị nhiễm bệnh nặng hoặc cháy lụi như Hưng Phú, Hưng Khánh, Hưng Thông, Hưng Tân…Đến nay đã tổ chức phun phòng trừ được 1630 ha. 
Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ đã chỉ đạo Hưng Nguyên cần tập trung nhân lực, vật lực để phòng trừ kịp thời. Hiện nay, thời tiết đang diễn biến phức tạp, nguy cơ phát sinh các vết bệnh mới còn cao. Vì thế, các địa phương cần thường xuyên thăm đồng kiểm tra, theo dõi diễn biến tình hình sâu bệnh, cảnh báo, hướng dẫn nông dân phun trừ kịp thời bằng các loại thuốc đặc hiệu. Trong thời điểm này, bà con cần chú ý hạn chế sử dụng các loại phân bón lá và đạm để bón cho lúa./.
 Thanh Tâm

Tin mới