Vietcombank Vinh - "kênh" hỗ trợ vốn hiệu quả cho doanh nghiệp

(Baonghean) - 360 tỷ đồng là nguồn vốn mà Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Vinh (Vietcombank Vinh) thu xếp để đầu tư cho Dự án Nhà máy thủy điện Bản Ang, huyện Tương Dương theo Chương trình phát triển năng lượng tái tạo REDP của Bộ Công thương và Ngân hàng thế giới. Đây là dự án thủy điện vừa và nhỏ đầu tiên của khu vực Bắc Trung bộ được một ngân hàng thương mại thu xếp thành công nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng thế giới thông qua chương trình REDP.
Lễ ký kết tài trợ vốn công trình Thủy điện Bản Ang (Tương Dương).
Lễ ký kết tài trợ vốn công trình Thủy điện Bản Ang (Tương Dương).
Nghệ An là một trong những địa phương có lợi thế về phát triển thủy điện, nên thời gian qua lĩnh vực này phát triển mạnh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có một số dự án thủy điện triển khai chưa đúng tiến độ mà nguyên nhân chính là chủ đầu tư gặp khó khăn về nguồn vốn. Để tháo gỡ khó khăn về vốn cho các doanh nghiệp, đẩy nhanh quá trình triển khai các dự án thủy điện, Vietcombank Vinh đã tiên phong trong tìm kiếm và thu xếp các nguồn vốn vay ưu đãi thông qua Chương trình phát triển năng lượng tái tạo REDP của Bộ Công Thương và Ngân hàng Thế giới. Và vừa qua, vào trung tuần tháng 3/2015, đã diễn ra Lễ ký kết hợp đồng tín dụng đầu tư dự án Nhà máy thủy điện Bản Ang giữa Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Vietcombank Vinh với Công ty CP thủy điện Nậm Mô, Nậm Nơn. 
Ngân hàng Ngoại Thương Vinh tặng thiết bị y tế cho Trạm Y tế  xã Diễn Phú (Diễn Châu).
Ngân hàng Ngoại Thương Vinh tặng thiết bị y tế cho Trạm Y tế xã Diễn Phú (Diễn Châu).
Dự án Nhà máy thủy điện Bản Ang được xây dựng trên sông Nậm Mô (phụ lưu chính của sông Cả) có vị trí thuộc xã Xá Lượng, huyện Tương Dương. Công trình có công suất lắp máy 17MW gồm 2 tổ máy với sản lượng điện đạt 68,51 triệu kWh/năm. Theo kế hoạch, dự án dự kiến được khởi công trong Quý I/2015 và hoàn thành để phát điện lên hệ thống vào Quý III/2017; với tổng mức đầu tư là 514 tỷ đồng, theo hợp đồng tín dụng được ký kết, Vietcombank Vinh sẽ tài trợ 360 tỷ đồng để thực hiện dự án, số còn lại là vốn tự có của chủ đầu tư. Dự án Nhà máy thủy điện Bản Ang là dự án đầu tiên tại tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ được phê duyệt tham gia Chương trình phát triển năng lượng tái tạo (REDP) với các điều kiện và tiêu chuẩn rất chặt chẽ.  Trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Chương trình REDP, Vietcombank Vinh đã được Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) và Ngân hàng Thế giới cho vay lại số tiền 360 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi. 
Việc Vietcombank Vinh thu xếp thành công nguồn vốn vay ưu đãi nói trên cho dự án vừa tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư tiết giảm chi phí lãi vay, góp phần gia tăng hiệu quả tài chính của dự án, vừa thể hiện năng lực và nâng cao uy tín của Vietcombank Vinh đối với Bộ Công thương, Ngân hàng thế giới và các nhà đầu tư. Đồng thời mở ra cho Vietcombank Vinh một kênh huy động vốn trung dài hạn mới với lãi suất thấp do các định chế tài chính quốc tế  tài trợ để phục vụ các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh nhà, góp phần giảm áp lực thu xếp vốn đầu tư trung dài hạn cho hệ thống ngân hàng trong điều kiện thị trường chứng khoán chưa đáp ứng được nhu cầu vốn đầu tư trung dài hạn.
Tại Lễ ký kết hợp đồng tín dụng, bà Lê Thị Huệ Anh, Giám đốc Vietcombank Vinh cam đã kết giải ngân kịp thời cho chủ đầu tư để thực hiện dự án đúng tiến độ, cung cấp các dịch vụ ngân hàng tổng thể với tiện ích cao nhất cho khách hàng. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư quyết liệt chỉ đạo triển khai dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình để dự án đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.
Về phía Công ty cổ phần thủy điện Nậm Mô, Nậm Nơn, ông Đào Duy Tân – Chủ tịch hội đồng quản trị cũng  đã bày tỏ cảm ơn sâu sắc về sự hợp tác, hỗ trợ kịp thời của Vietcombank và khẳng định Công ty, các thành viên hội đồng quản trị, các cổ đông sẽ thực hiện dự án đúng tiến độ, đúng kế hoạch đã đề ra, cam kết thực hiện nghiêm túc các điều khoản đã ký kết, đồng thời cũng mong muốn sự hợp tác giữa hai bên ngày càng có hiệu quả.
HV

Tin mới