Cảnh giác chiêu trò trúng thưởng trên mạng xã hội

(Baonghean) - Gần đây, trên mạng xã hội, nhiều người nhận được tin nhắn trúng thưởng với những món quà giá trị hàng trăm triệu đồng. Lần theo các thông tin được cung cấp cho thấy, đây là những chiêu trò lừa đảo lợi dụng tâm lý nhẹ dạ, hám lợi của người dân để các đối tượng này chiếm đoạt tài khoản và lừa tiền.

Một ngày cuối tháng 3, điện thoại của chị Hoàng Thị Ng, trú tại khối 12, phường Bến Thủy (Thành phố Vinh) nhận được tin nhắn với nội dung: “Chúc mừng tài khoản Messenger của bạn đã may mắn trúng được giải Nhất từ chương trình tri ân khách hàng sử dụng mạng xã hội Facebook. Giải thưởng bạn nhận được trong lượt quay số ngẫu nhiên từ hệ thống là một chiếc xe máy Liberty 150cc và phiếu quà tặng trị giá 70 triệu đồng”.
Không tham gia dự thi bất cứ một chương trình nào, nay nhận được thông báo có món quà “khủng”, tò mò, chị Ng thử truy cập theo hướng dẫn vào trang web: tuanlocvang2015.vn. Trang web được thiết kế rất bắt mắt, với tiêu đề “Sự kiện tri ân khách hàng Messenger năm 2015. Xin chúc mừng bạn đã may mắn trong lượt quay ngẫu nhiên của hệ thống tài khoản có mã thưởng là DH6979 trúng giải Nhất”. Website còn đăng cả hình ảnh giấy chứng nhận “website đạt tiêu chuẩn quyền sở hữu trí tuệ” với “hệ thống đã qua kiểm định uy tín - chất lượng - hiệu quả” do “Trung ương Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam” cấp. Người ký tên: Phó Tổng biên tập Hoàng Lương (!?).Thậm chí chủ trang web còn trưng cả hình ảnh một số khách hàng đã trúng thưởng và được nhận quà từ nhà tài trợ. Cuối cùng, các website này đều yêu cầu người trúng thưởng phải khai báo thông tin cá nhân để làm hồ sơ nhận thưởng.
Ảnh chụp lại từ website:  tuanlocvang2015.vn.
Ảnh chụp lại từ website: tuanlocvang2015.vn.
Nghi ngờ, chị Ng đã phản ánh thông tin cho phóng viên Báo Nghệ An. Khi phóng viên (PV) thử truy cập website trên cũng nhận được một mã dự thưởng kèm thông báo với nội dung trúng thưởng sau khi điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu như ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư nhân dân, địa chỉ email, số điện thoại, tài khoản ngân hàng… chưa đầy 2 giây sau, P.V đã nhận được thông báo từ quản trị web với nội dung: “Chúc mừng bạn đã là chủ nhân của giải thưởng giải Nhất: 1 xe máy LIBERTY 150CC I.E trị giá 67.500.000 VNĐ và 1 phiếu quà tặng trị giá 100.000.000 VNĐ (kèm theo 1 thẻ sử dụng xăng miễn phí 1 năm trị giá 5.000.000 VNĐ). Tổng giá trị giải thưởng là 172,5 triệu đồng". 
Tuy nhiên, đây mới là hồ sơ tạm thời, vì vậy, cần tiến hành thêm thủ tục làm hồ sơ gốc để nhận giải. Để nhận giải, chủ website yêu cầu thanh toán phí làm hồ sơ gốc với giá 1,5 triệu đồng. Cách thức thanh toán làm hồ sơ gốc là mua thẻ cào điện thoại, tổng trị giá 1 triệu 250 nghìn đồng. Tiếp tục tạo một tài khoản khác, phóng viên vẫn nhận được xác nhận chúc mừng với nội dung hệt như với tài khoản Nguyễn Tiến Tùng trước đó. Dường như, tất cả sự lừa đảo đều đã được lập trình sẵn. Đây là minh chứng để khách hàng sử dụng facebook cảnh giác trước những chiêu lừa đảo. 
Không chỉ có chị Ng. mà nhiều người dùng facebook còn nhận được rất nhiều tin nhắn, chia sẻ từ những người kết bạn trên tường của mình về việc may mắn trúng thưởng.
Vào đầu tháng 3, chị T. T. H. ở xã Hưng Thịnh (Hưng Nguyên) cũng nhận được chia sẻ của bạn bè trên trang facebook cá nhân về việc mình được trúng thưởng. Chị H cho chúng tôi xem mẫu tin nhắn, cụ thể như sau: Xin chúc mừng tài khoản facebook của bạn đã may mắn trúng được “giải Nhất” từ chương trình “Tuần lễ vàng tri ân khách hàng” quý II. Phần thưởng của bạn là 1 xe máy LYBERTY S150 và 1 phiếu quà tặng 100 triệu đồng. Hãy truy cập và Website Http://SuKienMangXaHoiVn.Com hoặc Click vào http://goo.gl/oJGdFa để đăng ký hồ sơ nhận giải. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 00841684777729 Admin Thành để được hỗ trợ và tư vấn. Để lấy lòng tin của chủ nhân facebook, website còn cho biết đây là chương trình do hãng xe máy PIAGGO và ứng dụng Facebook Việt Nam tài trợ sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu PIAGGO đến người tiêu dùng.
Ngỡ mình trúng thưởng món quà có giá trị lớn, chị H liền làm theo hướng dẫn của nội dung tin nhắn và truy cập vào website trên để đăng nhập các thông tin cá nhân. Tuy nhiên, sau khi đăng ký đầy đủ các thông tin của mình, chị H đã không thể truy cập lại được vào tài khoản facebook của mình nữa, sau đó bạn bè của chị trong danh bạ trên facebook đều nhận được những tin nhắn thông báo trúng thưởng tương tự như chị và họ lại tiếp tục trở thành những nạn nhân mới của hình thức lừa đảo hết sức tinh vi này.
Trên thực tế trang mạng Sukienmangxahoi.vn sau khi được truy cập để đăng ký thông tin cá nhân rồi chờ lĩnh thưởng có vô số hình ảnh xe máy, những cọc tiền mặt và các đồ gia dụng đắt tiền khác đập vào mắt người xem. Phóng viên thử truy cập vào website có địa chỉ như trên nhưng được thông báo đã xảy ra lỗi liên kết. Gọi vào số máy đăng trên website thì không liên lạc được.
Trả lời trên các phương tiện truyền thông, đại diện truyền thông của Công ty Piaggio và Facebook tại Việt Nam cho biết, các đơn vị này hoàn toàn không có chương trình tài trợ nào như vậy, cũng như không có đối tác nào của Piaggio thực hiện chương trình này. Điều này đồng nghĩa với việc những thông tin liên quan tới chương trình “Tri ân khách hàng sử dụng facebook” là không có thật và đó chỉ là một chiêu trò lừa đảo để chiếm tài khoản và lừa tiền của khách hàng.
Theo tìm hiểu thì trò lừa đảo này trước tiên sẽ tìm cách đánh cắp tài khoản facebook của một người dùng thông qua các mánh lừa đảo trực tuyến thông thường. Ngay khi có được tài khoản này, kẻ xấu sẽ thay đổi ảnh người dùng thành biểu tượng logo facebook, song song với việc đổi tên tài khoản thành “An ninh facebook”. Ngoài việc giả vờ ngụy trang như một tài khoản chính thức thuộc Công ty Facebook, kẻ xấu còn tiến hành trò chuyện với tất cả những ai có mặt trong danh sách bạn bè của tài khoản bị đánh cắp, đăng tải một đường dẫn độc hại. 
Không chỉ có 2 Wevbsite trên, hiện còn có các trang như http://Traogiaimessenger2015.com; mangxahoi2015.com, hethongmessenger2015.com, giaifacebook.com... cũng đang “dụ” người nhận vào đăng ký để nhận thưởng nhằm mục đích lừa đảo. Hiện hình thức lừa đảo bằng công nghệ hết sức tinh vi này vẫn đang diễn ra, không phải nạn nhân nào của hình thức lừa đảo này cũng muốn thông báo với cơ quan chức năng bởi quan niệm mất tài khoản thì làm lại tài khoản mới, thế nhưng nhiều người không biết rằng khi cung cấp những thông tin cá nhân như vậy họ rất dễ bị lợi dụng cho những kẻ xấu có thể tiếp tục thực hiện các hành vi lừa đảo thêm nhiều nạn nhân khác. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, thông tin cá nhân ngày càng trở nên dễ bị khai thác, phát tán, lạm dụng không đúng mục đích. Chính vì vậy, việc bảo vệ thông tin cá nhân rất quan trọng, nó còn được xem là một trong những quyền cơ bản của con người.
Có thể khẳng định, việc cơ quan công an vừa triệt phá một số vụ lừa đảo dưới danh nghĩa “ông chú Viettel”, các nhà mạng cũng siết chặt nạn tin nhắn rác, bọn xấu sẽ chuyển sang lừa đảo trên các mạng xã hội - vốn rất lỏng lẻo trong việc định danh người dùng. Và hơn hết bản thân những người đang sử dụng những tài khoản trên mạng xã hội hãy tỏ ra là người tỉnh táo, không vì hám lợi mà bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng.
Bài, ảnh: Nguyên Hưng
Luật sư Nguyễn Trọng Hải, Trưởng Văn phòng luật sư Trọng Hải & Cộng sự: Hành vi gửi tin nhắn với nội dung hứa hẹn trao giải thưởng và yêu cầu khách hàng phải nộp thẻ cào để nhận giải thưởng là hành vi dùng thủ đoạn gian dối để lừa đảo khách hàng. Có dấu hiệu phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự. Theo đó: “Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Tin mới