Nỗ lực cấp nước sạch trong mùa hè

(Baonghean) - Trong tình hình nắng nóng kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến việc cung cấp nguồn nước thô cho nhà máy nước hoạt động, Công ty TNHH Một TV Cấp nước Nghệ An đã áp dụng nhiều giải pháp để bảo đảm đủ nguồn nước phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trong những tháng hè này.

Nguồn nước thô phục vụ cho Nhà máy nước Hưng Vĩnh - TP. Vinh được khai thác chủ yếu ở sông Đào - Nam Đàn. Nhưng thời gian qua do thời tiết khô hạn kéo dài làm ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước sông Đào. Từ tháng 5 đến nay, có nhiều lần mực nước sông Đào (tại Cầu Mượu) xuống - 0,3m so với mực nước thấp theo thiết kế. Trước thực tế đó, Công ty TNHH Một TV Cấp nước Nghệ An đã tiến hành nạo vét bùn, khơi thông dòng chảy tại các hố thu nước thô Trạm bơm nước Cầu Mượu, Cầu Đước, đồng thời gia cố thêm hệ thống rào chắn và ngăn dầu mỡ do tàu thuyền xả ra trên sông.
Ông Lê Đức Thắng, Phó Giám đốc Nhà máy nước Hưng Vĩnh cho biết: “Để đáp ứng nguồn nước thô cho Nhà máy hoạt động, mỗi ngày Trạm bơm Cầu Mượu và Cầu Đước phải cung cấp hơn 60.000 m3 nước thô/ngày. Do nguồn nước tại các sông cạn kiệt, chúng tôi tiến hành cải tạo đường hút của các máy bơm như đấu nối thêm 30 cm đường ống vào đường hút của 4 hố thu nước thô tại Cầu Mượu, qua đó đã phát huy tối đa khả năng hút của các máy bơm nước thô khi mực nước sông xuống thấp”.
Vận hành Trạm bơm nước thô Cầu Mượu – Nam Đàn.
Vận hành Trạm bơm nước thô Cầu Mượu - Nam Đàn.
Trạm bơm Cầu Mượu là nơi khai thác nước thô đầu nguồn phục vụ Nhà máy nước Hưng Vĩnh, nên việc bảo vệ nguồn nước được các cấp, ngành liên quan rất quan tâm. Đơn vị cùng với chính quyền địa phương ở huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác bừa bãi xuống sông, cùng chung tay bảo vệ nguồn nước và tổ chức cắm các biển cảnh báo tại khu vực lấy nước thô.
Ông Phạm Viết Phùng, Tổ trưởng Trạm bơm Cầu Mượu cho hay: “Thời gian qua, chính quyền địa phương  và người dân đã phối hợp rất tốt trong việc bảo vệ nguồn nước và hạn chế được trình trạng người dân vứt rác  bừa bãi xuống sông, góp phần tích cực trong việc bảo đảm nguồn nước. Hiện nay do nước sông xuống thấp, trạm  luôn phải điều chỉnh chế độ chạy bơm phù hợp với thực trạng mực nước nguồn bị cạn kiệt. Với những việc làm thiết thực đó, Trạm bơm Cầu Mượu đáp ứng kịp thời nguồn nước thô cho Nhà máy nước Hưng Vĩnh hoạt động”. 
Để đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng nước của khách hàng trong mùa hè, cùng với nỗ lực khai thác bảo đảm nguồn nước thô cho nhà máy hoạt động, Công ty TNHH Một TV Cấp nước Nghệ An còn xây dựng phương án phục vụ nước sạch cho người dân, đó là tăng thời gian hoạt động cấp nước, bảo đảm cấp nước 24h trong ngày. Điều tiết phân vùng cấp nước phù hợp nhằm bảo đảm cấp nước đồng đều trong các khu vực. Tổ chức bộ phận trực ca sản xuất, tiếp nhận thông tin, xử lý sự cố về hệ thống cấp nước kể cả ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần. Triển khai đi các cụm bơm tăng áp di động để tăng áp lực cấp nước cho các khu vực ngoại thành xa nhà máy nước như Hưng Lộc, Hưng Dũng, Trung Đô… đầu tư lắp đặt thêm trạm bơm tăng áp cục bộ tại đường Nguyễn Duy Trinh, phường Hưng Dũng.
Mặc dù có nhiều nỗ lực trong việc đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân (hiện nay có hơn 70.000 khách hàng ở TP. Vinh và vùng lân cận sử dụng nước sạch), nhưng trong thời gian qua, tại một số điểm ở TP. Vinh như khối Xuân Bắc, Xuân Nam, phường Hưng Dũng, phường Bến Thủy, phường Trung Đô xảy ra tình trạng mất nước cục bộ và đơn vị áp dụng phương pháp cấp nước kịp thời bằng xe tẹc chở nước chuyên dùng và được người dân đánh giá cao.
Một trong những việc làm mang lại hiệu quả cao về công tác quản lý, vận hành, nhất là  cấp nước trong mùa hè của Công ty TNHH Một TV Cấp nước Nghệ An là áp dụng thành công hệ thống quản lý Scanda bằng công nghệ cao với thiết bị máy tính hiện đại, giúp đơn vị giám sát được  áp lực nước trên toàn bộ mạng đường ống cấp nước, qua đó chủ động điều tiết, cung cấp kịp thời cho khách hàng trên địa bàn. Hỗ trợ rất lớn cho việc cấp nước kịp thời của khách hàng trong mùa hè này là dự án cấp nước vùng phụ cận Vinh và các KCN đã hoàn thành vào hoạt động (tại Nam Đàn).
Hiện nay, với việc đấu nối, hòa mạng đưa nguồn nước từ Nhà máy nước Cầu Bạch (dự án cấp nước vùng phụ cận Vinh và các KCN ) đã cung cấp mỗi ngày từ 500 - 600 m3 nước bỗ sung cho khu vực Đông Bắc TP. Vinh. Một vấn đề được Công ty TNHH Một TV Cấp nước Nghệ An rất quan tâm là giám sát chất lượng nước ngay từ đầu nguồn cho đến khách hàng. Hiện nay, công ty đã đầu tư xây dựng phòng hóa nghiệm với các trang thiết bị hiện đại có thể xét nghiệm được 15 chỉ tiêu (tiêu chí A) và thực hiện giám sát kiểm tra chất lượng nước sau xử lý 24/24h. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thường xuyên lấy mẫu nước để xét nghiệm, qua đó quản lý, điều chỉnh chất lượng nước sạch…
Trong mùa hè này, việc bảo đảm chất lượng nước sinh hoạt được đơn vị rất chú trọng và cùng với việc tăng cường công tác vệ sinh công nghiệp như: Xúc xả hệ thống mương, máng, xả bùn đúng quy định, còn điều chỉnh tăng thêm Clo hóa sơ bộ trước khi đưa nước thô vào xử lý (nhằm tăng thêm độ an toàn trong khử khuẩn, xử lý hợp chất hữu cơ, mùi…).
Cũng để bảo đảm chất lượng nước sạch, vừa qua tại Nhà máy nước Hưng Vĩnh đã mạnh dạn đưa hóa chất xử lý nước PAC vào thay thế phèn nhôm truyền thống, với cách làm như vậy chi phí giá thành tăng cao, nhưng bảo đảm được sự ổn định về chất lượng lượng sạch cho người dân.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư theo chủ trương xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh, vừa qua Công ty TNHH Một TV Cấp nước Nghệ An đã ký kết hợp đồng nguyên tắc sử dụng nguồn nước thô do Công ty CP xây dựng Tuấn Lộc đầu tư hệ thống nước thô lấy nước trực tiếp từ sông Lam cung cấp vào năm 2016. Như vậy, với nguồn nước thô cung cấp ổn định, chất lượng cao, sẽ hỗ trợ rất lớn cho đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ cấp nước sạch cho người dân TP. Vinh và vùng phụ cận, các KCN.
Hoàng Vĩnh

Tin mới