Hiệu quả của nhà máy nước sạch công nghệ hiện đại tại Nghệ An

(Baonghean.vn)- Dự án cấp nước sạch vùng phụ cận Vinh được xây dựng từ nguồn vốn ODA Phần Lan. Nhà máy có công suất 20.000 m3/ngày với công nghệ, thiết bị hiện đại của Châu Âu và hệ thống điều hành của hãng Rockwell - Mỹ. Đây là một trong những nhà máy nước sạch công nghệ hiện đại thuộc tốp đầu tại Việt Nam.

Hồ chứa nước sơ lắng tại nhà máy rộng hơn 15.000 m2
Hồ chứa nước sơ lắng tại nhà máy, rộng hơn 15.000 m2
 Nhờ đầu tư công nghệ, thiết bị và hệ thống điều hành hiện đại, nên mỗi ca  sản xuất chỉ có 2 cán bộ kỹ thuật và lãnh đạo trực tại nhà máy
Nhờ đầu tư công nghệ, thiết bị và hệ thống điều hành hiện đại, nên mỗi ca sản xuất chỉ có 2 cán bộ kỹ thuật và lãnh đạo trực tại Phòng điều khiển trung tâm của nhà máy.
Hệ thống điều khiển của hãng Rock Well - Mỹ giúp nhà máy hoạt động hiệu quả hơn
Hệ thống điều khiển tiên tiến của hãng Rock Well - Mỹ giúp nhà máy hoạt động hiệu quả hơn.

Dự án cấp nước sạch vùng phụ cận Vinh hoàn thành do Công ty TNHH 1 TV Cấp nước Nghệ An làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn là  375 tỷ đồng ( trong đó vốn đối ứng là 36 tỷ đồng) tại xã Nam Giang - Nam Đàn, đi vào hoạt ngày 30/4/2014.

Ông Phan Công Hòa, Phó giám đốc Nhà máy nước sạch phụ cận Vinh cho biết: “ Quy trình sản xuất nước sạch tại nhà máy là nguồn nước thô được lấy từ sông Đào dẫn vào hồ sơ lắng, rồi trạm bơm cấp 1 bơm nước vào bể phân phối và dẫn sang bể phản ứng châm Polyme, sau đó tiếp tục dẫn đến bể lắng lamenlla, rồi chuyển đến bể lọc trọng lực, được khử trùng bằng dung dịch Clo lỏng và đưa vào bể chứa, sau đó trạm bơm cấp 2 sẽ cung cấp vào hệ thống mạng đường ống cấp nước cho khách hàng. Nhờ đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại của Châu Âu và hệ thống điều hành của Mỹ, nên nhà máy là một trong những tốp đầu về công nghệ sản xuất nước sạch  ở Việt Nam. Đặc biệt  nhà máy có quy mô lớn, nhưng mỗi ca sản xuất  chỉ có 2 cán bộ kỹ thuật điều hành, trực sản xuất tại nhà máy”.

Hệ thống điều khiển cụm xử lý nước tại nhà máy
Hệ thống điều khiển cụm xử lý nước tại nhà máy.
Khiểm tra kỹ thuật tại cụm xử lý nước phức hợp
Kiểm tra kỹ thuật tại cụm xử lý nước phức hợp.
Vận hành cấp nước trạm bơm số 2 tại nhà máy nước vùng phụ cận Vinh
Vận hành cấp nước trạm bơm số 2 tại nhà máy nước vùng phụ cận Vinh.

Cùng với đầu tư Nhà máy sản xuất nước sạch công nghệ hiện đại, dự án còn mở rộng hệ thống đường ống cấp nước dài 270 km ( gồm đường ống cấp 1, cấp 2 và cấp 3), nhờ đó đã mở rộng vùng cấp nước sạch cho hơn 11.000 khách hàng của 13 xã trong vùng hưởng lợi của huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên và Nghi Lộc. Bên cạnh đó, dự án còn cấp nước cho KCN Nam Cấm, TX Cửa Lò và tham gia cấp nước sạch cho địa bàn TP Vinh. Trong 8 tháng đầu năm 2015, nhà máy đã cung cấp hơn 2,9 triệu m3 nước sạch./.

Hoàng Vĩnh

Tin mới