Nâng cánh thương hiệu Vietcombank Vinh

(Baonghean) - Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam -  Chi nhánh Vinh  (VCB Vinh) có bề dày hoạt động trên 25 năm. Mặc dù hoạt động trên địa bàn tỉnh có tính cạnh tranh cao, song VCB Vinh luôn duy trì vị thế tốp đầu trong hệ thống ngân hàng trên địa bàn. Bên cạnh việc không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, mạng lưới giao dịch, VCB Vinh còn tiên phong áp dụng các sản phẩm, công nghệ ngân hàng hiện đại để phục vụ nhân dân, khách hàng; tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường trao tặng bức trướng mang dòng chữ  “Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Vinh 25 năm đoàn kết, xây dựng, đổi mới và phát triển” cho lãnh đạo Vietcombank Vinh  tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập.	Ảnh: P.V
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường trao tặng bức trướng mang dòng chữ “Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Vinh 25 năm đoàn kết, xây dựng, đổi mới và phát triển” cho lãnh đạo Vietcombank Vinh tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập. Ảnh: P.V

Mặc dù áp lực cạnh tranh rất lớn song với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh tỉnh Nghệ An và Hội sở chính Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam và sự đổi mới cơ chế quản trị, điều hành của Ban lãnh đạo VCB Vinh đã khơi dậy được tiềm năng, tập hợp được sức mạnh của toàn thể CBCNV đoàn kết đồng lòng vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhờ đó, công tác kinh doanh trong giai đoạn vừa qua đạt kết qua khả quan, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh doanh trọng yếu mà Hội sở chính giao, giữ vị thế cạnh tranh hàng đầu trên địa bàn. 

Chìa khóa dẫn đến những thành công trong hoạt động kinh doanh những năm qua của VCB Vinh chính là công tác khách hàng. Để giữ chân và thu hút khách hàng, trước tiên cần củng cố, kiện toàn đội ngũ nhân sự làm công tác khách hàng. Song song với củng cố đội ngũ nhân sự là làm tốt công tác tư tưởng, chính trị cho đội ngũ cán bộ làm công tác khách hàng. Lực lượng này được ưu tiên những điều kiện tốt nhất để có thể toàn tâm, toàn ý tập trung vào công tác chuyên môn. Trong chính sách phát triển và giữ chân khách hàng, VCB Vinh xác định cạnh tranh chủ yếu bằng uy tín thương hiệu, bằng tiện ích và chất lượng sản phẩm dịch vụ tổng thể. VCB Vinh đã phân khách hàng thành nhiều đối tượng, ngành nghề khác nhau để có những cách thức chăm sóc, phục vụ phù hợp. Cùng với đó VCB Vinh phát huy tối đa chức năng tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, làm cầu nối doanh nghiệp với các cơ quan quản lý... VCB Vinh đã triển khai nhiều hình thức huy động vốn, thực hiện chính sách lãi suất và phí dịch vụ linh hoạt để thu hút nguồn vốn nhàn rỗi của các tổ chức và cá nhân trên địa bàn.
Cùng với các hình thức huy động vốn truyền thống, còn triển khai nhiều sản phẩm mới dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại như: Tiền gửi Tiết kiệm Online, Tiết kiệm rút gốc từng phần, Tiền gửi Tiết kiệm tự động… Phát hành và thanh toán thẻ ghi nợ, các dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking) các sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế như: Visa, Master, Amex, JCB… Đến nay, mạng lưới thanh toán thẻ của chi nhánh đã phủ khắp các điểm giao dịch trọng điểm, doanh số giao dịch qua máy ATM mỗi tháng lên đến hàng trăm tỷ đồng với hàng ngàn lượt giao dịch. Bên cạnh đó, chi nhánh cũng đã phát triển dịch vụ chi trả lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản sử dụng thẻ ghi nợ Connect 24 cho các doanh nghiệp, các đơn vị hành chính công và cán bộ hưu trí. Nhờ vậy, sản phẩm của chi nhánh gần gũi và thân thiện với khách hàng hơn, tạo ra sự khác biệt giữa VCB Vinh và các ngân hàng khác. Trong hoạt động đầu tư tín dụng, nguồn vốn tín dụng của Vietcombank Vinh được cung ứng và tiếp cận đến tất cả các lĩnh vực kinh doanh, các loại hình doanh nghiệp hiện có trên địa bàn.
Trong đó, ưu tiên tập trung vốn cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, nông nghiệp phát triển nông thôn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các ngành hàng có nhiều tiềm năng và thế mạnh của địa phương theo đúng định hướng chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời với việc mở rộng đầu tư tín dụng, chi nhánh luôn chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng thông qua việc triển khai nhiều biện pháp quản trị rủi ro như: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động tín dụng; rà soát, cơ cấu lại danh mục khách hàng; thực hiện chấm điểm và xếp loại tín dụng đối với khách hàng; tích cực xử lý thu hồi nợ xấu, nợ tồn đọng và kiểm soát tỷ lệ nợ xấu trong phạm vi cho phép của NHNN. 
Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam và UBND tỉnh, các cấp, ngành liên quan tham quan công trình Trạm Y tế xã Diễn Phúc do Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tài trợ.	Ảnh: P.V
Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam và UBND tỉnh, các cấp, ngành liên quan tham quan công trình Trạm Y tế xã Diễn Phúc do Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tài trợ. Ảnh: P.V
Công tác thi đua, khen thưởng của chi nhánh cũng được thay đổi theo hướng bám sát chặt chẽ các chỉ đạo của Hội sở chính. Đặc biệt chú trọng đến việc phát động các phong trào thi đua theo chủ đề, theo đợt tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nhất của từng thời kỳ như huy động vốn, tăng trưởng tín dụng, bán lẻ, phát triển khách hàng mới... Nội dung, hình thức thi đua sinh động và đa dạng, động viên sự hưởng ứng tham gia sôi nổi của toàn thể cán bộ, nhân viên. Khuyến khích việc đăng ký thi đua tự nguyện theo nhóm, theo phòng. Việc sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua được thực hiện kịp thời, công khai, minh bạch. Các hình thức khen thưởng đa dạng, phong phú. Bên cạnh khen thưởng định kỳ, VCB Vinh còn thường xuyên tổ chức khen thưởng đột xuất, khen thưởng nóng. Chú trọng xây dựng và nhân rộng các tấm gương điển hình theo từng mảng nghiệp vụ. Thông qua đó, tạo ra không khí thi đua bán hàng, thi đua hoàn thành nhiệm vụ sôi nổi.
Nhờ những giải pháp trên, trong những năm qua, VCB Vinh rất thành công trong việc phát triển và giữ chân khách hàng. Các khách hàng hiện hữu đều rất hài lòng với hiệu quả, chất lượng phục vụ của chi nhánh và đây trở thành một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của VCB Vinh. VCB Vinh hiện vươn lên đứng trong tốp đầu tại Nghệ An về hiệu quả hoạt động, về uy tín thương hiệu. Cụ thể: tổng nguồn vốn huy động của VCB Vinh tính đến nay đã tăng trưởng gấp 2 lần so với thời điểm đầu năm 2010, đạt gần 6.000 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng tăng trưởng gấp 2,3 lần, đạt gần 4.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu giảm mạnh đến nay chỉ còn 0,2%.  Kết quả kinh doanh hàng năm của chi nhánh liên tục có lợi nhuận trên 100 tỷ đồng, năm sau cao hơn năm trước. Những thành tích đã đạt được trong thời gian qua là kết quả của sự nỗ lực cao độ của toàn thể  CBCNV chi nhánh cũng như sự động viên, ủng hộ, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt sâu sát của Hội sở chính, của NHNN tỉnh Nghệ An và các cấp, các ngành trong tỉnh. 
Bên cạnh thành tích chuyên môn, một hoạt động rất ý nghĩa của Vietcombank Vinh luôn được các cấp, ngành và người dân ghi nhận, đánh giá cao là hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, an sinh xã hội. Tính từ năm 2009 đến nay, VCB Vinh đã thực hiện vai trò đầu mối của hệ thống Vietcombank giải ngân tài trợ tổng cộng gần 50 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các địa phương trong tỉnh đầu tư xây dựng các công trình dân sinh như trường học, trạm y tế, công trình giao thông nông thôn, nhà tình nghĩa. Trong đó, đáng chú ý nhất là tài trợ cho huyện nghèo Tương Dương, tỉnh Nghệ An theo Chương trình 30a/CP trên cơ sở ủy quyền của NHNN hội sở chính  với tổng số tiền tài trợ đến nay đã lên tới gần 40 tỷ đồng. 
Với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, VCB Vinh đã được Nhà nước và Chính phủ tặng thưởng các danh hiệu thi đua như: Huân chương Lao động hạng Ba nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập (năm 2004), Bằng khen của Thủ tướng (các năm 2003, 2005, 2008) và nhiều Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An… Năm 2014, nhân kỷ niệm 25 năm thành lập, chi nhánh vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Phát huy thành quả đạt được trong thời gian qua, VCB Vinh quyết tâm nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để phấn đấu thực hiện tốt những mục tiêu, nhiệm vụ được giao trong từng thời kỳ, khẳng định được vai trò, vị thế của một ngân hàng thương mại thuộc tốp  đầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tiếp tục giữ vững danh hiệu Tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, các tổ chức đoàn thể vững mạnh, tích cực thực hiện công tác an sinh - xã hội trên địa bàn…v
Lê Thị Huệ Anh
(Bí thư Đảng ủy, 
Giám đốc Vietcombank Vinh)

Tin mới