Khống chế dịch tai xanh

(Baonghean) - Sáng 19/10, các lực lượng chức năng đã tiêm vacxin tai xanh cho vùng dịch xã Hưng Mỹ (Hưng Nguyên) và một số xóm của 5 xã xung quanh. Chiều 18/10, huyện Hưng Nguyên nhận được 2.000 liều vacxin tai xanh từ nguồn dự phòng của Chi cục Thú y tỉnh. 
Đứng trước khu chuồng trống đã được rải vôi, ông Hồ Trung Thông, xóm 8 xã Hưng Mỹ - tâm điểm bùng phát dịch tai xanh lần này cho biết: Cũng may là vừa xuất bán một đợt nên khi dịch xảy ra, trong trại của gia đình chỉ còn 10 con lợn thịt trọng lượng khoảng 65 kg/con. Cách đây 5 - 6 ngày, thấy lợn bỏ ăn, tôi ra hàng thuốc thú y mua thuốc về tiêm, cứ nghĩ là lợn bị cảm thông thường chứ không nghĩ đến bệnh tai xanh. Tiêm 6 ngày lợn không đỡ, thấy các hộ xung quanh cũng bắt đầu có lợn ốm nên mới báo cho cán bộ thú y xã... 10 con lợn đang giai đoạn phát triển mạnh, nếu không bị bệnh thì chỉ 15- 20 ngày nữa là xuất bán...
Trong xóm 8 xã Hưng Mỹ còn nhiều gia đình khác thiệt hại lớn hơn, trong đó trang trại ông Trần Văn Châu thiệt hại lớn nhất với trên 30 con tổng trọng lượng trên 2 tấn thịt phải tiêu hủy... 
Vôi được rải trước cổng các gia trại tổng hợp   ở xã Hưng Mỹ.
Vôi được rải trước cổng các gia trại tổng hợp ở xã Hưng Mỹ.
Chiều 18/10, huyện Hưng Nguyên nhận được 2.000 liều vacxin tai xanh từ nguồn dự phòng của Chi cục Thú y tỉnh. Ngay trong sáng hôm sau, công tác tiêm phòng đã được triển khai đồng loạt trên toàn bộ địa bàn xã Hưng Mỹ và các xóm vùng uy hiếp của 5 xã tiếp giáp với Hưng Mỹ là Thị trấn, Hưng Tân, Hưng Phúc, Hưng Thịnh và Hưng Thắng.
Tại trang trại của gia đình ông Lê Đình Trường, xóm 7 xã Hưng Mỹ, đàn lợn 8 con nái và 53 con lợn thịt được tiêm xong trong sáng ngày 19/10. Theo ông Trường, trại lợn của gia đình ông chỉ tiêm phòng định kỳ mỗi năm 2 đợt và cũng chỉ tiêm vacxin phòng bệnh tụ huyết trùng là chủ yếu.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Thú y xã Hưng Mỹ cho biết: Chỉ trong buổi sáng, với 4 thú y viên và sự hỗ trợ của các xóm trưởng, lực lượng dân quân tự vệ, 4 xóm của xã Hưng Mỹ đã tiêm vacxin xong và sẽ cố gắng hoàn thành trong ngày hôm nay (20/10); tổng đàn lợn của xã có 1.000 con thì cơ bản đều tiêm hết. Trên địa bàn xã không có chợ, không có lò giết mổ, nên hiện tại ngoài triển khai tiêm phòng, Hưng Mỹ tập trung lực lượng phun khử trùng tiêu độc, huy động lực lượng chốt chặn 24/24h ở 3 chốt chính và 1 chốt phụ trên các tuyến đường ra vào xã nhằm ngăn chặn lợn và thực phẩm từ lợn ra, vào vùng dịch. Ngoài ra, các hộ dân cũng đã tự mua vôi bột về rải ở khu vực chuồng trại, cổng nhà và các lối đi để phòng dịch. 
Tiêm vacxin tai xanh tại một trang trại chăn nuôi lợn ở xóm 8 xã Hưng Mỹ.
Tiêm vacxin tai xanh tại một trang trại chăn nuôi lợn ở xóm 8 xã Hưng Mỹ.
Chi cục Thú y tỉnh cũng đã cấp 252 lít hóa chất Bencocid để phun khử trùng tiêu độc tại vùng dịch và các vùng xung quanh. Theo ông Trần Ngọc Tú, phòng Dịch tễ - Chi cục Thú y tỉnh, qua thống kê tổng đàn thì số lợn cần tiêm là 1.740 con, số vacxin được cấp thêm là để dự phòng tiêm ngay khi cần thiết. Việc tiêm vacxin tai xanh thẳng vào vùng dịch cần được thực hiện càng sớm càng tốt để tính thời gian có hiệu lực vì sau khi tiêm hai ngày, những con lợn đã có ủ mầm bệnh sẽ phát các triệu chứng để từ đó có thể xử lý kịp thời; riêng những con lợn chưa bị mang mầm bệnh sau 7 ngày thuốc sẽ có hiệu lực và sau 15 ngày có miễn dịch chắc chắn.
“Khó khăn nhất trong phòng chống dịch bệnh hiện nay là do thời gian nuôi ngắn, giá mua vacxin lại cao (44 nghìn đồng/liều) nên bà con vẫn còn qua quýt trong tiêm phòng dịch, có nơi hầu như không tiêm vacxin tai xanh kể cả trại nuôi tập trung”- ông Trần Ngọc Tú cho hay. 
Cùng với khẩn trương tổ chức tiêm phòng vacxin, các biện pháp chống dịch tai xanh trên đàn lợn tại Hưng Nguyên vẫn đang được khẩn trương triển khai như chốt ngăn chặn lợn và sản phẩm lợn ra vào vùng dịch; tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng ngừa... 
Bài, ảnh: Phú Hương
TIN LIÊN QUAN

Tin mới