Triển khai đợt cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Ngày 19/10, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến triển  khai đợt cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp từ nay đến Tết Nguyên đán 2016. Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm dự và chỉ đạo hội nghị. Dự họp còn có đồng chí Cao Đức Phát, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT chủ trì .Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Từ đầu năm đến nay cả nước có 47/63 tỉnh,  thành phố triển khai kiểm tra, xếp loại các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản theo Thông tư 45. Có 7.334 cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản được kiểm tra phân loại và kiểm tra định kỳ; 1.504/7.334 cơ sở xếp loại C (chiếm 20,5%). Có 676 cơ sở xếp loại C được tái kiểm tra, chiếm 45%; Có 10.871 cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp được kiểm tra phân loại và kiểm tra định kỳ; 1.745 /10.871 cơ sở xếp loại C (chiếm 16%). Trong 9 tháng đầu năm 2015, trung bình khoảng 68% các cơ sở xếp loại C đã được tái kiểm tra. Các Tổng Cục, Cục chuyên ngành thuộc Bộ Nông nghiệp đã tổ chức 22 đoàn thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch và 33 đoàn thanh tra đột xuất. Kết quả đã ban hành 1.198 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 21,868 tỷ đồng.

Sau 9 tháng thực hiện, công tác chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm có những chuyển biến tích cực như việc hoàn thiện văn bản pháp luật; phổ biến, hướng dẫn nông dân, doanh nghiệp áp dụng quy trình sản xuất an toàn được chứng nhận và liên kết, hình thành ngày càng nhiều các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; Nhiều vụ vi phạm pháp luật về chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm được phát hiện, xử lý, thông tin đến người tiêu dùng...Tuy nhiên một số vấn đề tồn tại đã lâu, gây bức xúc trong dư luận chậm được giải quyết như: nhiều cơ sở, đặc biệt là các cơ sở giết mổ xếp loại C sau hai lần kiểm tra chưa được xử lý; việc buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi chưa được ngăn chặn; tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả; kháng sinh, chất bảo quản trong thịt gia súc, gia cầm, thủy sản nuôi còn ở mức cao gây bất an cho người tiêu dùng; uy tín của doanh nghiệp, của hàng nông sản, thủy sản Việt Nam bị ảnh hưởng.

Nhằm giải quyết căn bản bức xúc nổi cộm hiện nay là sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; giảm thiểu rõ nét mức tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả; chất cấm, tồn dư hóa chất, kháng sinh trong thịt lợn, thịt gà, thủy sản nuôi, tạo niềm tin cho người tiêu dùng thực phẩm nông sản, thủy sản, Bộ Nông nghiệp và PTNT phát động Đợt cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp từ nay đến Tết Nguyên đán 2016.

Tại Nghệ An, trong 9 tháng đầu năm UBND tỉnh đã thành lập 3 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành của tỉnh tiến hành thanh kiểm tra liên ngành đảm bảo an toàn thực phẩm trong các dịp Tết Nguyên Đán; Tháng hành động đảm bảo an toàn thực phẩm; Tết trung thu; chỉ đạo 21/21 địa phương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện; các xã, phường thành lập và triển khai các đoàn kiểm tra tại địa bàn. Ngành Nông nghiệp và PTNT Nghệ An tiến hành kiểm tra 155 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản. Trong đó 98 cơ sở kiểm tra, xếp loại và 57 cơ sở kiểm tra định kỳ.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam định hướng từ nay đến Tết nguyên đán, Các Bộ, ngành liên quan và các tỉnh thành trong cả nước cần tập trung phổ biến, hướng dẫn cho các cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng không sử dụng chất cấm, chất bảo quản, phụ gia, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y ngoài danh mục; phổ biến người tiêu dùng hiểu biết và ủng hộ sản phẩm an toàn có xác nhận. Tổ chức kết nối tiêu thụ giữa các nhà sản xuất, sơ chế, chế biến, đóng gói đã được chứng nhận áp dụng thực hành sản xuất tốt, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm với cơ sở kinh doanh, phân phối sản phẩm...

Quỳnh Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới