Đẩy nhanh tiến độ GPMB đường 72m đi Hưng Tây

(Baonghean) - Đường 72m kéo dài lên xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) là một trong những dự án quan trọng tại Hưng Nguyên nhằm tạo thuận lợi hơn cho dự án VSip nghệ an, nên được các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ. Để dự án thực hiện đúng tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được triển khai nhanh, đồng bộ, tạo hiệu quả cao.
Người dân đồng thuận
Công tác GPMB đường 72m đoạn qua xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) đang triển khai đúng tiến độ. Bà Ngô Thị Liên ở xóm Vạc, xã Hưng Tây cho biết: “Thời gian qua, có nhiều lượt cán bộ huyện, xã và xóm gặp gỡ với người dân tuyên truyền, vận động, hướng dẫn về việc hỗ trợ bồi thường GPMB đường 72m. Do thực hiện công khai, dân chủ nên được người dân ủng hộ. Gia đình có 8 sào ruộng lúa ở khu vực Toàn Đồng, trong đó có 4 sào phải GPMB cho dự án và gia đình chấp hành nghiêm túc”.
Gia đình bà Liên là một trong những hộ có diện tích thu hồi đất lớn nhất ở xóm Vạc, với số tiền hỗ trợ đền bù GPMB là 340 triệu đồng (4 sào đất lúa), gia đình có vốn đầu tư phát triển chăn nuôi giải quyết việc làm cho các thành viên trong gia đình.
Thi công đường 72m đoạn qua phường Hà Huy Tập (TP. Vinh).
Thi công đường 72m đoạn qua phường Hà Huy Tập (TP. Vinh).

Phạm vi đất sản xuất nông nghiệp từ Dự án đường 72 m qua xã Hưng Tây bị ảnh hưởng khoảng 1,8 km, trong đó các xóm: Vạc, Nam Phúc Long, Bắc Phúc Long, Nam Phúc Hòa, Bắc Phúc Hòa với  274 thửa đất nông nghiệp của 193 hộ bị ảnh hưởng với diện tích gần 158.718 m2, trong đó có 100.721 m2 bị thu hồi.

Để làm tốt công tác GPMB, từ tháng 7/2015, huyện Hưng Nguyên bắt đầu triển khai công tác tuyên truyền, tổ chức họp  dân và công khai giá hỗ trợ, đền bù đất, đồng thời tiến hành công tác trích lục, trích đo… Tại các cuộc họp dân, lãnh đạo huyện và các phòng, ban chức năng đều tham gia, qua đó giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn, vướng mắc của người dân. Vì vậy, huyện đã hoàn thành lập hồ sơ bồi thường đất nông nghiệp qua địa bàn xã Hưng Tây và sẽ tiến hành chi trả cho người dân trong tháng 11/2015.
Cùng với đó, huyện đang tích cực hoàn thành công tác bồi thường đất nông nghiệp khoảng 200m2 đoạn qua Thị trấn Hưng Nguyên và di dời mồ mả trong pham vi GPMB của Dự án đường 72 m.
Gia đình bà Ngô Thị Liên ở xóm Vạc, xã Hưng Tây sau khi nhận tiền bồi thường 4 sào đất nông nghiệp sẽ có vốn đầu tư chăn nuôi.
Gia đình bà Ngô Thị Liên ở xóm Vạc, xã Hưng Tây sau khi nhận tiền bồi thường 4 sào đất nông nghiệp sẽ có vốn đầu tư chăn nuôi.
Một khối lượng rất lớn trong việc thực hiện GPMB tại dự án đường 72m ở Hưng Tây là tái định cư các hộ dân trong diện bị ảnh hưởng. Có 101 hộ ở 2 xóm là xóm Vạc và Nam Phúc Long thuộc diện bị ảnh hưởng với tổng diện tích hơn 40.961m2. Để phục vụ cho công tác tái định cư, huyện Hưng Nguyên đang triển khai thực hiện 2 khu tái định cư tại xóm Nam Phúc Long (đã tổ chức đấu thầu và triển khai thi công trong tháng 11/2015) và tại khối 12, Thị trấn Hưng Nguyên (đang hoàn thiện thủ tục trình Sở Xây dựng thẩm định thiết kế bản vẽ thi công).
Theo kế hoạch, việc tái định cư hoàn thành cuối năm 2015, nhưng do chưa triển khai lập phương án phần đất thổ cư cùng với đó là nguyện vọng của người dân được tái định cư gần nơi ở cũ… nên công tác tái định cư dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I/2016. Qua tiếp xúc, trao đổi với người dân ở xóm Vạc trong diện  tái định cư, đều có nguyện vọng được tái định cư gần nơi ở cũ để tiện cho việc làm ruộng. Tìm hiểu vấn đề này được biết, các hộ dân ở xóm Vạc được quy hoạch vào khu tái định cư khối 12, Thị trấn Hưng Nguyên và chỉ cách nơi ở cũ khoảng 1 km, đây là vị trí được các cơ quan chức năng khảo sát, lựa chọn, rất thuận lợi trong việc đi lại của người dân. 
Đảm bảo quyền lợi người dân
Ông Phạm Ngọc Loan, Bí thư Chi bộ xóm Vạc cho biết: “Thời gian qua, người dân trong xóm đã đầu tư khoảng 1.000m3 đất, đá làm đường giao thông, thủy lợi và 4.500m2 đất công ích các loại… nhưng sau khi bàn giao mặt bằng cho dự án, thì rất mong muốn được hỗ trợ và nếu được, nguồn tiền đó dùng đầu tư lại xây dựng, cải tạo các công trình hạ tầng kỹ thuật ở xóm”.
Một vấn đề băn khoăn, vướng mắc của huyện cũng như người dân là trong việc quy định mức bồi thường. Khi triển khai làm hồ sơ và phổ biến chủ trương, chính sách, Hội đồng GPMB huyện căn cứ theo Quyết định số 54/2014/QĐ – UBND theo mức hỗ trợ được tính đối với diện tích thu hồi dưới 30% diện tích đất nông nghiệp được hỗ trợ 3 tháng, nhưng ngày 23/10/2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 58/2015/QĐ – UBND về quy định bồi thường trên địa bàn tỉnh, theo đó mức hỗ trợ ổn định đời sống (tính theo % diện tích thu hồi) dưới 10% mức hỗ trợ ổn định đời sống là 1 tháng, từ 10 – 20% là 2 tháng, từ 20 – 30% là 3 tháng. Bởi có sự điều chỉnh đó làm cho công tác hỗ trợ  ổn định đời sống của người dân còn vướng mắc, nên huyện Hưng Nguyên đã đề xuất với các cấp, ngành liên quan có phương án giải quyết, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân, đồng thời thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách của tỉnh.
Diện tích đất nông nghiệp của Dự án đường 72m đi Dự án VSIP đã được giải phóng mặt bằng.
Diện tích đất nông nghiệp của Dự án đường 72m đi Dự án VSIP đã được giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Đình Kính, Trưởng ban tư vấn GPMB Hưng Nguyên cho biết: “Dự án đường 72m qua xã Hưng Tây là một trong những dự án trọng điểm của Hưng Nguyên, nên được các cấp, ngành và người dân quan tâm. Để tạo điều kiện thuận lợi cho dự án triển khai, huyện quyết tâm thực hiện tốt công tác GPMB bàn giao cho dự án. Tuy nhiên, để bảo đảm đúng tiến độ, trong thời gian tới cần đẩy nhanh việc trích lục, trích đo phần đất thổ cư, cùng với đó chủ đầu tư cần đáp ứng kịp thời kinh phí GPMB và xây dựng hạ tầng khu tái định cư…”.

 Hoàng Vĩnh
TIN LIÊN QUAN

Tin mới