Diễn Châu phục tráng thành công giống lạc sen

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 12/11, Sở khoa học công nghệ và UBND huyện Diễn Châu đã tổ chức hội thảo mô hình lạc sen vụ đông năm 2015.

Cánh
Cánh đồng lạc sen tại xóm 7 Diễn Hoa, Diễn Châu

Lạc sen là giống truyền thống lâu đời của bà con nông dân Diễn Châu có chất lượng thơm ngon, hàm lượng chất béo và Protein cao hơn hẳn các giống lạc lai và được người tiêu dùng ưa chộng, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, tuy nhiên do quá trình bảo quản không tốt, gieo trồng không đúng kỹ thuật khiến cho giống bị thoái hoá. Qua 4 năm nghiên cứu, thu thập, chọn lọc của Sở khoa học công nghệ và UBND huyện Diễn Châu đã phục tráng được giống lạc này và tiến hành trồng khảo nghiệm trên diện tích 2 héc ta tại đồng đất xóm 7 Diễn Hoa. Những đặc điểm nổi trội của lạc sen là chịu úng khá tốt, củ to, vỏ mỏng, thời gian sinh trưởng chỉ 90 ngày. Tuy gieo trồng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vụ đông nhưng qua thu hoạch năng suất lạc sen đạt tới 25,4 tạ/héc ta, cao hơn ruộng đối chứng 3,3 tạ/héc ta. Tính ra mỗi héc ta lạc sen sau khi trừ chi phí bà con thu lãi  cao hơn ruộng đối chứng 10,3 triệu đồng.

Việc phục tráng thành công giống lạc Sen thuần chủng địa phương có ý nghĩa rất quan trọng để Diễn Châu nhân rộng diện tích và tiến tới xây dựng thương hiệu cho sản phẩm này.

Mai Giang

(Đài TT-TH Diễn Châu)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới