Thu phạt hơn 29 tỷ đồng từ gian lận thương mại

(Baonghean.vn) – Chi cục QLTT Nghệ An xây dựng phương án và chỉ đạo các đội QLTT phối hợp với các lực lượng chức năng Hải quan, công an, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Năm 2015, Ban chỉ đạo 389 Nghệ An bám sát các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, triển khai thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền SHTT. Kết quả, xử lý 142 vụ; tổng giá trị thu phạt 853.341.000 đồng. Cụ thể, phạt hành chính: 293.575.000 đồng, trị giá hàng tiêu hủy: 559.766.000 đồng.

Chi cục QLTT tiêu hủy hàng giả
Chi cục QLTT tiêu hủy hàng giả.

Thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, các Đội QLTT đã kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức ký cam kết với các cá nhân, gia đình, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại, dịch vụ.

Đến nay có 6.315 tổ chức và cá nhân trên toàn tỉnh ký cam kết không tham gia vận chuyển, sản xuất, buôn bán, sử dụng hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền SHTT và VS ATTP. Vận động người dân “nói không với hàng lậu” và hưởng ứng cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Dầu gội nhái thương hiệu Clear được cơ quan chức năng thu giữ
Dầu gội nhái thương hiệu Clear được cơ quan chức năng thu giữ.

Tuy nhiên, kết quả xử lý chưa đáp ứng yêu cầu, chưa tương xứng với tình hình thực tế. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng trong phân biệt hàng thật hàng giả, các đối tượng tìm mọi cách nhập lậu các loại hàng giả mang thương hiệu của Việt Nam hoặc các thương hiệu của nước ngoài có nhu cầu tiêu thụ cao và tổ chức đưa về các địa phương buôn bán kiếm lợi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người tiêu dùng, làm thiệt hại không nhỏ đến uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp.

Để ổn định thị trường, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, nhà sản xuất, các lực lượng chức năng cần tăng cường thu thập thông tin, nắm chắc diễn biến thị trường để mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả đối với mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Kiên quyết triệt phá các tụ điểm tập kết, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, vi phạm SHTT, hàng vi phạm VSATTP, triệt xóa các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Theo số liệu tổng hợp, từ năm 2013 đến nay, lực lượng QLTT Nghệ An đã kiểm tra 25.473 vụ; xử lý 19.053 vụ; tổng giá trị thu phạt hơn 29 tỷ đồng, trong đó, phạt hành chính hơn 16 tỷ đồng; trị giá hàng tịch thu gần 13 tỷ đồng. Cụ thể, xử lý hàng cấm, hàng nhập lậu: 810 vụ, thu phạt gần 12 tỷ đồng; Xử lý gian lận thương mại: 3.255 vụ, thu phạt 2,5 tỷ đồng; Hàng giả và vi phạm quyền SHTT: 701 vụ, thu phạt: 2,2 tỷ đồng; Các vi phạm trong kinh doanh: 13.737 vụ, thu phạt gần 10 tỷ đồng; Các vi phạm vệ sinh ATTP 550 vụ, thu phạt 2,7 tỷ đồng.  

 Thu Huyền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới