Tiềm năng thu hút đầu tư ở Đô Lương

(Baonghean)- Đô Lương hội tụ đầy đủ các yếu tố đặc thù về điều kiện vị trí, địa hình, tự nhiên, xã hội, kinh tế. Đồng thời đây cũng là một vùng địa chất giàu có với nhiều loại khoáng sản như đá vôi, đất sét,cát sạn… có thể khai thác để phát triển nhiều ngành công nghiệp. Những năm qua Đô Lương đang tích cực đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Thị trấn Đô Lương
Thị trấn Đô Lương.

Đô Lương rất thuận lợi về hệ thống giao thông, đây là cửa ngõ của miền tây xứ Nghệ. Với các tuyến Quốc lộ (7A, 15A, 46A), những trục đường này nối những điểm kinh tế quan trọng như cửa khẩu Nậm Cắn hay đường Hồ Chí Minh, lại giáp các huyện như Thanh Chương, Tân Kỳ, Anh Sơn, góp phần quan trọng đáp ứng nhu cầu lưu thông, trao đổi, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

Những năm qua, Đô Lương đã kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng được hệ thống các nhà hàng, khách sạn, dịch vụ, siêu thị vừa và nhỏ gắn với đầu tư phát triển khu đô thị Vườn Xanh, Khu đô thị Cầu Tiên, xây dựng Khu mua sắm Bắc QL7, xây dựng siêu thị Cầu Khuôn ở Hòa Sơn, hệ thống nhà hàng, khách sạn ven sông Lam dọc tuyến đê Cầu Dâu bằng các nguồn lực.

Huyện Đô Lương cũng rất chú tâm phát triển nhiều làng nghề truyền thống, toàn huyện có 3 làng nghề được tỉnh công nhận đó là làng Xuân Như (ươm tơ kéo sợi), Đà Lam (đan lát), Vĩnh Đức (bánh đa kẹo lạc).

Đô Lương còn khai thác những tiềm năng và lợi thế du lịch với hệ thống các di tích lịch sử văn hóa, thắng cảnh, đền chùa cổ xưa như Đền Qủa Sơn, suối nước nóng Giang Sơn, cụm di tích Truông Bồn ở xã Mỹ Sơn…

V
Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Trường An ở Thịnh Sơn, Đô Lương phục vụ cho xây dựng hạ tầng trên địa bàn huyện và nhiều huyện lân cận.

Đô Lương đã thực hiện cải cách hành chính, hỗ trợ nhà đầu tư các  thủ tục để dự án trên địa bàn sớm được triển khai. Ở cụm công nghiệp Lạc Sơn đã thu hút được Công ty TNHH Press Vinh của Tập đoàn Kido (Hàn Quốc) đi vào hoạt động từ tháng 5/2012. Doanh nghiệp này có 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc với vốn điều lệ 11,6 triệu USD.

Đến nay tập đoàn này đã tạo việc làm cho trên 3.800 lao động. Sản phẩm của công ty khá đa dạng, gồm trang phục thể thao, đồ trượt tuyết, hàng đua xe máy xuất sang thị trường châu Âu, Mỹ, Canada.

Cụm công nghiệp thị trấn cũng đã được “lấp” đầy, 13 doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo việc làm cho trên 600 lao động. Cụm công nghiệp này đa dạng các ngành nghề như cơ khí, điện tử, mộc, vận tải…

Nhiều doanh nghiệp phát triển mạnh như Công ty Trường An có trên 20 ô vận tải chuyên vận chuyển VLXD cung ứng cho cả miền tây Nghệ An, xây dựng trạm trộn bê tông, sản xuất VLXD sắt thép và tôn định hình. Cụm công nghiệp Thượng Sơn đã thu hút 7 hộ đầu tư vào sản xuất, tạo việc làm cho hơn 50 lao động.

C
Đồ gỗ ở Công ty Nguyên Nghĩa khu công nghiệp thị trấn được bán khắp trong năm ngoài bắc.

Điều đáng mừng là sau một thời gian đình trệ, dự án Nhà máy xi măng Sông Lam đã được hoạt động trở lại. Nhà máy có công suất 18.000 tấn/ngày, trong đó, giai đoạn 1 (từ 2015 - 2017) là 2 dây chuyền có tổng công suất 12.000 tấn clinke/ngày, giải quyết việc làm cho hơn 1.500 lao động.

Giai đoạn 2 (từ 2017 - 2020) sẽ đưa vào hoạt động dây chuyền thứ 3 với công suất 6.000 tấn clinke/ngày. Sản phẩm của dự án là các loại xi măng chất lượng cao phục vụ các công trình biển đảo, các công trình mục tiêu quốc gia chống biến đổi khí hậu. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 10.500 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành 18/20 hạng mục chính, hiện nay, chủ đầu tư và nhà thầu đang tích cực thi công bảo đảm đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Tất Thành, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết: Để các nhà đầu tư nắm bắt được những lợi thế của Đô Lương được cho là ưu việt hơn các địa phương khác, Đô Lương luôn tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư. Giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc; tập trung quyết liệt cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng “sạch” cho các dự án.

Những năm qua Đô Lương đã tạo được mặt bằng sạch cho các dự án đê Cầu Dâu, đường N5, nhà máy xi măng Sông Lam …

Tích cực đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, được hỗ trợ đường điện đến tận nhà máy, chính sách miễn giảm tiền thuê đất, miễn giảm thuế thu nhập và một số loại phí trong 2 năm đầu... để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư. Đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư như nâng cấp trang thông tin điện tử của địa phương, đăng tải thông tin đầy đủ, thống nhất số liệu, minh bạch các thông tin cho nhà đầu tư. Đô Lương đang phấn đấu giai đoạn 2016-2020, đạt mục tiêu thành huyện khá về kinh tế của tỉnh Nghệ An. 

 Văn Trường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới