Vân Diên phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu

(Baonghean) - Bằng phát huy mạnh mẽ sức mạnh nội sinh và huy động mọi nguồn lực từ bên ngoài, xã Vân Diên (Nam Đàn) đã thực sự bứt phá vươn lên, hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2015, vinh dự đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM ngay trước thềm năm mới 2016.  
Về xóm Nam Sơn, xã vân Diên hôm nay mới thấy hết được khởi sắc của nông thôn mới đang thực sự hiện hữu trong mỗi gia đình, ngõ xóm. Thành quả này có được chính là nhờ  tinh thần quyết tâm, đồng lòng của mỗi một người dân nơi đây. 
Nhờ biết phát huy lợi thế địa bàn nằm ở trung tâm xã, phát triển mạnh mẽ các ngành nghề, dịch vụ nên thu nhập, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao. Xóm có 165 hộ dân thì có tới 80% số hộ khá và giàu, chỉ còn 2 hộ nghèo theo tiêu chí mới. Đây chính là cơ sở để xóm huy động hơn 1 tỷ đồng xây dựng, hoàn thiện 6 trục đường giao thông và nhà văn hóa xóm cũng như các thiết chế VH-TT đồng bộ. 
Trụ sở làm việc của UBND xã Vân Diên (Nam Đàn).
Trụ sở làm việc của UBND xã Vân Diên (Nam Đàn).
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Vỹ, Bí thư kiêm xóm trưởng xóm Nam Sơn xã Vân Diên vui vẻ cho biết: “Mỗi một chủ trương, phong trào đều có sự bàn bạc thống nhất từ các cấp chính quyền đến người dân nên tạo được sự đồng thuận cao. Do vậy, xóm chúng tôi luôn dẫn đầu về mọi mặt, đến cuối năm 2014, đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí để năm 2015 tiếp tục hoàn thiện vững chắc hơn”.
Theo lộ trình, xã Vân Diên là 1 trong 6 xã ở Nam Đàn phấn đấu về đích NTM trong năm 2015. Mặc dù đến cuối năm 2014, chỉ mới đạt 14/19 tiêu chí. Năm tiêu chí còn lại, trong đó có những tiêu chí mang tính “động” không ổn định như: hộ nghèo, văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội…vì vậy, việc thực hiện đạt và bảo vệ đạt đối với những tiêu chí này là rất khó khăn.
Bên cạnh đó, các tiêu chí như giao thông, thủy lợi, văn hóa đòi hỏi huy động nguồn lực lớn…Tuy nhiên, bằng nhiều cách làm sáng tạo, nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết, sự chung sức đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, Vân Diên đã về đích nông thôn mới. Bước đi của xã là  lấy phát triển kinh tế làm khâu quyết định, theo đó, từng bước quy hoạch các cụm kinh tế mũi nhọn phù hợp với từng địa bàn dân cư như phát triển cụm công nghiệp, TTCN Cầu Đòn, dịch vụ thương mại dọc tuyến Quốc lộ 46, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng thu nhập cao ở Hồ Sơn, Nam Thung, Bắc Thung; phát triển kinh tế vườn đồi, kinh tế trang trại ở Vệ Nông, Hùng Sơn… 
Nhiều đường đã được bê tông hóa.
Nhiều đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa.
Sau gần 5 năm xây dựng NTM, Vân Diên đã huy động được tổng nguồn vốn hơn 142 tỷ đồng xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Đến nay, đường trục xã, liên xã gần 28km đã được nhựa và bê tông hóa, đạt 100%. Gần 47 km đường trục thôn, xóm đã được nhựa hóa, hơn 36 km bê tông hóa, đạt tỷ lệ 92.5%. Hệ thống kênh mương cấp 2, cấp 3 với 30 km mương tưới đã được bê tông hoá 26,2 km, đạt tỷ lệ 87,3%.
Hệ thống thiết chế văn hóa từ xã đến 19 xóm được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang, 4/4 trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1; trạm y tế đạt chuẩn, đảm bảo chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đến cuối năm 2014 có 15/19 xóm đạt danh hiệu xóm văn hóa, 85% gia đình văn hóa. Hiện nay, toàn xã có 5.356 người trong độ tuổi lao động, trong đó có 4.981 lao động có việc làm thường xuyên, đạt tỷ lệ 93%, năm 2015 bình quân thu nhập đầu người đạt 33 triệu đồng/người/ năm, cao hơn bình quân chung toàn huyện 3 triệu đồng. 
Chi sẻ về những thành quả đạt được, chủ tịch UBND xã Vân Diên Nguyễn Hồng Hải tâm sự: “Để có được thành quả này, Đảng bộ và nhân dân đã nỗ lực hết mình, đoàn kết, chung sức, chọn mũi, chọn việc phù hợp trong từng thời điểm, giai đoạn, lấy phát triển kinh tế làm nền để huy động mọi nguồn lực cho xây dựng NTM. Được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM là kết quả bước đầu giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục vươn lên, hoàn thành các mục tiêu nâng tầm tiêu chí giai đoạn 2015-2020 để Vân Diên trở thành xã NTM kiểu mẫu của huyện” .
Với những bước đi vững chắc, đầy sức sáng tạo sau 5 năm xây dựng NTM, trước thềm năm mới 2016, mỗi cán bộ, nhân dân xã Vân Diên càng tự tin hơn, có động lực hơn để phấn đấu đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhanh chóng đi vào cuộc sống, lập nên nhiều thành tích mới hướng về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và quyết tâm xây dựng Vân Diên trở thành xã NTM kiểu mẫu trong tương lai không xa./.
Hồng Hạnh

Tin mới