Nông dân trắng tay vì lúa chết rét

(Baonghean.vn) - Giá rét kỷ lục vừa qua đã làm cho hàng trăm ha lúa gieo thẳng ở Nghi Lộc và mạ không phủ ni lông ở TP Vinh bị chết rét. Nông dân đang lo lắng khi không biết sắp tới lấy đâu giống lúa để làm lại vụ xuân.

O
Gia đình ông Bùi Minh Ân xóm 12 xã Nghi Hoa Nghi Lộc mất trắng hơn một mẫu lúa vừa mới gieo sạ và phun thuốc trừ cỏ cách đây 4 ngày.
Ông Bùi Minh Ân
Ông Bùi Minh Ân đang tìm lại những hạt giống đã chìm hẳn xuống bùn. Ông cho biết thời tiết lạnh quá hạt giống không thể "ngoi" lên được nữa. 
Hạt giống gieo sạ đã thối rễ
"Hạt giống gieo sạ gần một tuần hiện đã thối rễ. Toàn bộ diện tích lúa gieo thẳng của  xã Nghi Hoa  bị chết rét  với 115, 3 ha lúa và 33,6 ha lúa cấy sớm.  Xã đang đề nghị cấp trên hỗ trợ các giống lúa thuần như NA2, LH12, NA5... ", ông Đặng Thọ Thiệu, Phó chủ tịch xã Nghi Hoa cho biết.
Lúa gieo sạ ở Nghi Phương cũng bị ngập nước
Lúa gieo sạ ở Nghi Phương cũng bị ngập nước.
Ngop
 Toàn huyện Nghi Lộc  hiện bị chết rét 300 ha lúa, 500 ha phải cấy lại, 50 ha lạc mới gieo cũng đã bị thiệt hại. Trong ảnh: Ngô ở Nghi Trung Nghi Lộc bị đổ ngã.
Trong khi đó ở xóm 6 Nghi Kim - TP Vinh mạ do không phủ ni lông đã bị chết cháy
Trong khi đó ở xóm 6 Nghi Kim - TP Vinh mạ do không phủ ni lông đã bị chết cháy.
Mạ ở xóm 11 Nghi Kim
Mạ ở xóm 11 Nghi Kim đã bị lạnh bỏng ngọn, ngọn mạ chuyển sang màu đen và không cấy được nữa.
Bắp cải của nông dân Nghi Kim bị còi cọc vì sướng giá

Huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh đang đề nghị các xã, các xóm xuống cơ sở cập nhật tình hình thiệt hại của nông dân, có giải pháp bổ cứu sản xuất, có các giải pháp chống rét cho lúa, màu và gia súc gia cầm. Đề nghị các xóm thống kê thiệt hại và đăng ký giống với xã, huyện để có giải pháp cung cấp giống cho nông dân làm lại.  Nông dân cũng mong được hỗ trợ giống để bù đâp thiệt hại vừa qua. Trong ảnh: Bắp cải của nông dân xóm 6 Nghi Kim bị bị sương giá thất thu trong vụ tết.

Trân Châu

Tin mới