Chưa dễ thay thế xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5

Đến 1/6/2016, tại 8 tỉnh, thành phố lớn phải đảm bảo việc thay thế xăng RON 92 bằng xăng RON 92 E5.

Theo chỉ đạo mới nhất của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc thực hiện lộ trình sản xuất, kinh doanh xăng E5, thì 8 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM đến ngày 1/6/2016 phải đảm bảo 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương có bán xăng E5 và 100% xăng RON 92 được thay thế bằng xăng RON 92 E5. Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, đến ngày 1/6/2016 phải đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 50% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng RON 92 E5.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc đưa xăng sinh học ra thị trường không dễ, nhưng phải làm nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nhiên liệu sinh học.

Hiện cả nước có 7 nhà máy ethanol với năng lực pha chế 8,6 triệu tấn xăng E5. Trong đó, có 4 nhà máy đạt tiêu chuẩn sản xuất ethanol để phối trộn xăng sinh học E5. Nhìn chung, lượng xăng E5 hiện nay đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Xăng E5 là xăng sinh học có tác dụng giảm thiểu tác hại mội trường, góp phần đảm bảo chiến lược an ninh năng lượng quốc gia.

.
Tình hình tiêu thụ xăng sinh học vẫn đang gặp nhiều khó khăn

Thời gian qua, 5 doanh nghiệp tổ chức sản xuất, pha chế xăng E5 (gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM, Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Công ty Xăng dầu và Dịch vụ hàng hải S.T.S, Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh) đã và chủ động triển khai thực hiện lộ trình, thực hiện đầu tư trang bị bồn, bể, phương tiện phối trộn, tồn trữ, vận chuyển phù hợp phục vụ kinh doanh xăng E5.

Năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, theo đó từ ngày 1/12/2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E5.

Đến nay, tuy có gần 8.000 cửa hàng bán xăng E5, nhưng tình hình tiêu thụ loại xăng này đang gặp nhiều khó khăn.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, các địa phương đã tích cực triển khai đưa xăng sinh học vào lưu thông trên thị trường, nhưng kết quả cũng rất cách biệt. Đến cuối năm 2015, nếu như Quảng Ngãi có 97% cửa hàng bán xăng E5, thì con số này của Hà Nội là 20,4%, Cần Thơ là 16,4%, Hải Phòng chỉ đạt 7%.

Ông Phạm Văn Phương, Giám đốc Sở Công thương Hải Phòng cho hay, giá xăng E5 chưa thật sự hấp dẫn so với giá xăng A92 và việc đầu tư nâng cấp khá tốn kém là nguyên nhân dẫn đến kinh doanh và tiêu thụ xăng E5 chưa đạt kết quả như kỳ vọng.

Liên quan vấn đề này, đại diện Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình cho biết, giá xăng RON 92 và RON 92 E5 chỉ chênh lệch 500 đồng/lít, nên chưa hấp dẫn người tiêu dùng. Vì tiêu thụ chậm, chi phí đầu tư lớn, tỷ lệ hao hụt xăng cao, nên phần lớn doanh nghiệp xăng dầu không hào hứng triển khai bán xăng sinh học.

Bộ Công thương cũng thừa nhận, dù các địa phương, các đầu mối kinh doanh xăng dầu đã tích cực tuyên truyền đến người tiêu dùng về lợi ích của xăng sinh học, nhưng thái độ của người tiêu dùng ở các địa phương còn khác nhau. Nếu tại Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam, người tiêu dùng đã chấp nhận sử dụng xăng E5 mà không phân biệt so với xăng khoáng, thì tại các địa phương khác như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, người tiêu dùng còn e ngại sử dụng loại xăng này.

Theo Baodautu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới