Độc đáo lúa xuân bón phân dúi ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Lúa đông xuân của huyện Quế Phong đã gieo cấy xong từ 3 đến 5 ngày, bà con nông dân ra đồng bón phân dúi sâu cho lúa.

Sau khi cấy xong 3 - 5 ngày, nông dân huyện Quế Phong ra đồng bón phân dúi cho lúa
Sau khi cấy xong 3 - 5 ngày, nông dân huyện Quế Phong ra đồng bón phân dúi cho lúa.

Vụ đông xuân này, huyện Quế Phong gieo cấy 2.200 ha lúa, các giống lúa chủ lực: Nhị ưu 986, NA 2,  Kinh sở ưu và Japonica. Đến nay bà con nông dân đã cơ bản gieo cấy xong, tiếp tục ra đồng bón phân dúi sâu cho lúa phát triển.

Anh Lô Xuân Hội, bản Na Ngá, xã Châu Kim có 5 sào lúa xuân, sử dụng 100% phân bón dúi để bón cho lúa.
Anh Lô Xuân Hội, bản Na Ngá, xã Châu Kim có 5 sào lúa xuân, sử dụng 100% phân bón dúi để bón cho lúa.

Với chính sách hỗ trợ phân bón dúi từ nguồn 30a và người dân tự mua, vụ đông xuân này Quế Phong sử dụng gần 200 tấn phân bón dúi sâu để bón cho khoảng 765 ha lúa. Sau khi cấy xong 3 đến 5 ngày, bà con nông dân ra đồng bón phân dúi theo đúng quy trình, kỹ thuật, giữa 4 bụi lúa dúi 1 viên phân.

Kỹ thuật bón phân dúi

a. Thời điểm bón: Tốt nhất là bón ngay sau khi cấy, thời gian bón càng ngắn càng tốt (vụ xuân sau cấy từ 1-5 ngày, vụ mùa từ 1-3 ngày).

b. Cách bón:

Nguyên tắc: Cứ 4 khóm lúa dúi 1 viên. (cách 1 hàng bón dúi cho 1 hàng, cứ 4 khóm lúa bón dúi 1 viên phân chuyên dúi).

Thao tác: Bỏ sẵn phân vào 1 cái túi đeo bên mình, một tay luôn để khô để lấy phân đưa qua tay kia dúi viên phân đến độ sâu 5-7cm so với mặt ruộng (ngập hết ngón tay là vừa). Sau khi dúi xong, dùng tay gạt nhẹ lớp bùn mỏng phủ kín viên phân.

c. Lượng bón: Tùy theo mật độ cấy mà lượng phân bón cần dùng từ 10-11kg/sào Bắc bộ.

d. Lưu ý: Trong quá trình chăm sóc lúa, không được đi vào vị trí đã dúi phân để không làm xê dịch viên phân. Để thực hiện được lưu ý này, nên áp dụng cấy hàng rộng hàng hẹp hoặc cấy theo luống.

Xuân Hoàng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới