Nghệ An kêu gọi đầu tư đường cao tốc, sân bay, cảng biển

(Baonghean) - Trong những năm tới, Nghệ An nỗ lực kêu gọi đầu tư các tuyến đường giao thông huyết mạch như tuyến cao tốc Cửa khẩu Thanh Thủy - Lào; cao tốc Thanh Thủy - Hồ Chí Minh - cao tốc Bắc Nam; quốc lộ 48D, nhiều cầu cứng bắc qua sông Lam cùng hệ thống sân bay, cảng biển...

Để xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc tạo cơ sở đến năm 2020 cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại như Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị đề ra, thì việc xây dựng phát triển hạ tầng giao thông là hết sức cấp thiết, đặc biệt là các hạ tầng giao thông trọng yếu như: Cảng biển, sân bay, các tuyến đường trục chính, các tuyến đường nối các khu kinh tế, khu công nghiệp, …

Thực hiện nghị quyết đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ 18, hiện nay ngành đang xây dựng đề án kết nối hạ tầng giao thông tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Tập trung kêu gọi đầu tư, huy động mọi nguồn lực để xây dựng đảm bảo đến năm 2020 hoàn thành các công trình giao thông trọng yếu trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc sở GTVT kiểm tra tuyến đường Tây Nghệ An
Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc sở GTVT kiểm tra tuyến đường Tây Nghệ An.

Trước mắt, đối với đường bộ, ngành đang kêu gọi nguồn vốn trung hạn, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai thi công trên tuyến đường Đông Hồi - Tân Xuân - Châu Thôn (đã được chuyển thành quốc lộ 48D), đại lộ Vinh – Cửa Lò, đường nối đường N5 đến Hòa Sơn (Đô Lương) - Tân Long (Tân Kỳ) giai đoạn I, cầu Yên Xuân; Phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Nghi Sơn – Vinh; xây dựng đường cao tốc từ cửa khẩu Thanh Thủy đến thị xã Pạc-xan (Bôlykhămxay- Lào), đường cao tốc nối cửa khẩu Thanh Thủy – đường Hồ CHí Minh – đường bộ cao tốc Bắc Nam….

Ngành giao thông Đang triển khai thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư các dự án: Đường ven biển Nghi Sơn đi Cửa Lò giai đoạn I; đường nối đường N5 đến Hòa Sơn (Đô Lương) - Tân Long (Tân Kỳ) giai đoạn II; Đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền; Đường nối QL45 đi QL48; … đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển nguyên vật liệu của các nhà đầu tư.

Đối với các công trình giao thông đô thị: Hiện đang triển khai 02 tuyến đường (đường 72 từ ngã ba Quán Bàu đến đường tránh Vinh; đường 35 m từ QL46 đến đường ven Sông Lam) thuộc Dự án phát triển các đô thị loại vừa-Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh do ngân hàng thế giới tài trợ với tổng mức đầu tư được phê duyệt  trên 152,922 triệu USD. Ngoài ra, Ngành cũng đang xúc tiến tiến hành các bước để mở rộng đường quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn nội thành thành phố Vinh từ Quán Bàu đến cầu Bến Thủy lên 6-8 làn xe.

Công trình thi công cầu Yên Xuân
Công trình thi công cầu Yên Xuân.

Xây dựng một số cầu cứng qua Sông Lam, như cầu Bến Thủy 3 (theo hình thức PPP), cầu Đò Cung (Thanh Chương), cầu Hiếu và cầu Dinh trên đường tỉnh 531, cầu vượt đường sắt Bắc Nam tại nút giao QL1 với ĐT.534, cầu vượt nút giao  QL46, QL46B với QL1 tránh Vinh, cầu vượt đường sắt tại nút giao với đường D4 Khu kinh tế Đông Nam,… Đề xuất xây dựng một số tuyến tránh đoạn qua đô thị, cầu vượt đường sắt với các tuyến đường tỉnh tại các điểm trọng yếu, các cầu thay thế bến đò, cầu dân sinh…

Đối với sân bay Vinh, (sau khi được điều chỉnh quy hoạch và nâng cấp cảng hàng không Vinh trở thành cảng hàng không quốc tế) ngành tiếp tục phối hợp, thu hút để đầu tư xây dựng, nâng cấp đạt chuẩn cảng hàng không quốc tế theo quy hoạch được duyệt, xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh, mở thêm các tuyến bay trong nước và quốc tế...

Cùng với đó là tiếp tục nâng cấp, nạo vét cảng Cửa Lò giai đoạn 2 đón tàu 3 vạn tấn ra vào thuận tiện, kéo dài cảng, đầu tư xây dựng bến số 5, 6, cảng Container nâng năng lực bốc xếp lên 5 triệu tấn/năm vào năm 2018. Xây dựng cảng Đông Hồi tại Hoàng Mai phục vụ khu công nghiệp Đông Hồi. Các cảng nước sâu Cửa Lò và cảng Đông Hồi đã được đưa vào Quy hoạch cảng biển Việt Nam chức năng chính là cảng đầu mối tổng hợp; cảng Đông Hồi chức năng chính là cảng chuyên dùng cho nhà máy nhiệt điện 2.400 MW, công nghiệp xi măng và các khu công nghiệp khu vực Tây Bắc Nghệ An. Nâng cấp, hiện đại hóa đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An.

Phát huy truyền thống “đi trước mở đường”, cùng với sự quan tâm của Chính phủ, các bộ ngành trung ương, của tỉnh, ngành GTVT Nghệ An sẽ nỗ lực với quyết tâm cao nhất, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của ngành GTVT  mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Thu Huyền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới