Ngư dân Nghệ An trúng đậm mẻ cá đầu năm mới

(Baonghean.vn) - Sáng mồng 4 Tết, trên bến cá Lạch Cờn, thị xã Hoàng Mai, hàng chục chiếc tàu của ngư dân phường Quỳnh Dị đã cập bến với khoang cá đầy ắp. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của những ngư dân dạn dày sương gió.

N
Cá được vận chuyển từ tàu lên bờ

Mặc dù đang là ngày tết nhưng trên bến cá, không khí làm việc  trên bến đã  nhộn nhịp. Hàng chục chiếc tàu  cập bến với khoang cá ăm ắp. Trên bờ, người nhà của các ngư dân, xe chở hàng, tiểu thương đang đợi sẵn để chuyển cá lên bờ. Theo quan niệm của người đi biển, để có một năm khai thác thắng lợi, mỗi tàu đều chọn cho mình một ngày xuất hành được xem là may mắn. Các ngư dân phường Quỳnh Dị đều đồng loạt chọn ngày mồng 3 Âm lịch để xuất hành. Chuyến biển đầu năm, chủ yếu chỉ có các tàu thuyền nhỏ đánh bắt khu vực gần bờ ngoài khơi Lạch Cờn và vùng biển phía Nam Đảo Mắt.

Thuyền trưởng Nguyễn Đức Huy, khối 11, phường Quỳnh Dị cho biết: Tàu khởi hành từ sáng mồng 3 tết, chỉ sau 1 ngày đêm đã khai thác được từ 15 tấn cá. Chuyến biển này  chủ yếu là cá trích, loại cá chỉ to bằng hai đầu ngón tay, mình dẹt. Cá cập bến được thu mua ngày tại chỗ, giá bán giao động từ 9000 đồng/1 kg, tổng thu được 135 triệu đồng.

a
Cá được các thương lái thu mua ngay tại bến

Tàu của anh Huy có 7 lao động, sau 1 ngày đêm đi biển được trả công 3,5 triệu đồng/người. Một số tàu khác như tàu của anh Trần Danh Đồng ở khối 12 thì chỉ ra khơi lấy ngày nên đánh bắt vùng biển gần hơn. Tàu khởi hành từ 14 giờ chiều mồng 3, đến 6 giờ sáng ngày mồng 4 Tết đã cập bến với hơn 5 tấn cá. Không chỉ các ngư dân đi biển có thu nhập cao, tàu thuyền về còn tạo công ăn việc làm cho đội ngũ các bà, các chị bốc xếp cá trên bờ và các dịch vụ hậu cần nghề cá. Ngày đầu năm, lộc biển đã đem lại niềm vui, niềm hi vọng cho các ngư dân về một năm mới mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang.

Ông Nguyễn Đức Xân - Chủ tịch Hội làng nghề Phú Lợi, phường Quỳnh Dị, cho biết: Phường Quỳnh Dị hiện có 185 tàu thuyền, trong đó có 85 tàu có công suất từ 200- 400 CV tham gia đánh bắt ở vùng biển Quảng Nam, Đà Nẵng. Nghề biển mặc dù phụ thuộc nhiều vào thời tiết nhưng vẫn là nghề đem lại thu nhập ổn định cho ngư dân. Rất mong Nhà nước có thêm nhiều chính sách ưu đãi, tăng cường nguồn vốn cho vay đóng tàu theo Nghị định 67 để ngư dân Quỳnh Dị tiếp tục phát triển nghề biển, vừa làm giàu cho gia đình quê hương vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo tổ quốc.

Chia tay các ngư dân, chúng tôi cũng vui lây với niềm vui được mùa của họ. Với chuyến xuất hành đầu năm bội thu, hi vọng về một mùa biển thắng lợi sẽ không còn là điều ước xa xôi của những người dân biển.

Cá về đầy khoang
Cá về đầy khoang

                                                                  Thanh Thủy                

                                                     Đài Hoàng Mai

Tin mới