Thanh Chương: sông cạn, ruộng khô nông dân cấy trét

(Baonghean.vn) - Vụ xuân năm nay toàn huyện Thanh Chương dự kiến gieo cấy trên 8000 ha lúa các loại. Nhờ làm tốt công tác chuận bị nên người dân đang tích cực xuống đồng. Tuy nhiên do các nguồn nước đều cạn kiệt nên nhiều nơi đang phải cấy trét giữa trời mưa rét rất vất vả. Một số diện tích nhỏ lẻ ở cuối nguồn nước đang nằm chờ trời đợi nước.

1
Nhiều trạm bơm trơ "nồi hông"

6 sào ruộng của gia đình của chị Nguyễn Thị Thúy ở xóm 3 xã Thanh Văn huyện Thanh Chương, nằm cách trạm bơm khoảng 1km vẫn đang nằm trong tình trạng cấy trét do thiếu nước hơn một tuần lễ nay.

Vụ Đông Xuân năm nay xã Thanh Văn gieo cấy khoảng trên 200 ha lúa. Hiện tại chỉ có khoảng 60% diện tích có nước cấy, còn lại vẫn còn trông chờ đến nguồn nước chính là trạm bơm Rạng. Nhưng do nước sông Lam cạn đến mức kỷ lục, trạm bơm Rạng hiện có 4 ống hút nước, chỉ được một ống hoạt động được còn lại trơ nồi hông.

1
Chị Nguyễn Thị Thúy và người dân xóm 3 xã Thanh Văn phải cấy trét do thiếu nước.

Không chỉ riêng xã Thanh Văn, hiện nay toàn huyện có rất nhiều địa phương nằm trong tình trạng thiếu nước. Nguyên nhân vẫn là do lượng mưa giảm so với những năm trước nên sông ngòi, hồ đập đều thiếu nước. Để giải quyết tình trạng này, ngành chức năng đang có kế hoạch tiết kiệm nước tối đa để sản xuất vụ xuân.

Ông Nguyễn Trí Hiệp – Giám đốc Công Ty thủy lợi huyện Thanh Chương cho biết, do thời tiết diễn biến phức tạp nên đến thời điểm này một số hồ đạp cạn nước, vì vậy bà con nhân dân nên có phương án tiết kiện nước đến mức tối đa để phuc vụ cho việc cấy vụ xuân.

1
Số lúa đã cấy trước đó cũng không đủ nước để phát triển, nhiều thửa ruộng khô chờ trời, đợi nước.

Việc cung ứng nước đang là mục tiêu, trách nhiệm của các ban, ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Tuy nhiên trong bối cảnh các nguồn nước đều cạn kiệt thì dù cố gắng, khó khăn vẫn là điều không thể tránh, vì vậy cùng với các ngành chức năng người dân cần tập trung triệt để tiết kiệm, sử dụng hợp lý nguồn nước có như vậy mới đảm bảo việc cấy hết diện tích.

Đình Hà

Đài Thanh Chương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới