Nông dân Nghệ An tiết kiệm nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng chống hạn

(Baonghean) - Trước dự báo năm 2016 hạn hán gay gắt trên địa bàn Nghệ An, ngay từ đầu vụ xuân các địa phương đã chủ động tiết kiệm nước, chăm sóc lúa...

 Vụ xuân 2016 huyện Anh Sơn gieo cấy 3.300 ha lúa, trong đó 500 ha vùng không chủ động nước có nguy cơ bị hạn ở giai đoạn lúa trổ bông. Hiện tình hình nguồn nước tưới trên địa bàn đang xuống thấp. Huyện Anh Sơn có 11 công trình, trong đó 5 hồ chứa nước và 6 trạm bơm điện phục vụ sản xuất nông nghiệp cho 12/21 xã, thị trấn.

Bên cạnh đó nguồn nước các trạm bơm đặt ven bờ Sông Lam (Tường Sơn, Thạch Sơn, Lĩnh Sơn) từ khi bước vào sản xuất vụ xuân đến nay diễn biến mực nước tại bể hút các trạm bơm lên xuống thất thường phụ thuộc vào nguồn xả của các nhà máy thủy điện.

ảnh 1
Công ty TNHH 1TV Thủy lợi Tây Nam bơm nước chống hạn tại hồ Đồng Quan xã Lạng Sơn (Anh Sơn).

 Ông Lê Văn Đàn, Giám đốc Công ty TNHH 1TV Thủy lợi Tây Nam cho biết: "Để chủ động đối phó tình hình, công ty đã tham mưu với các địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý. Ngoài ra, lập kế hoạch khắc phục sửa chữa các máy bơm dầu dã chiến. Riêng các hồ chứa Ruộng Xối, Đồng Quan đã liên hệ với địa phương khôi phục, sửa chữa các máy bơm chống hạn của các xã theo tinh thần chỉ đạo chống hạn của UBND huyện Anh Sơn."

ảnh 2
Mực nước tại hồ Ruộng Xối xã Vĩnh Sơn (Anh Sơn) hiện chỉ đạt 31% dung tích thiết kế, khả năng tưới đủ đợt lúa làm đòng.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó phòng nông nghiệp huyện Anh Sơn cho biết: "Để ứng phó với tình hình hạn hán trên địa bàn, ngành nông nghiệp huyện liên tục tổ chức bổ cứu sản xuất, kiểm tra rà soát tất cả những vùng lúa trổ khả năng bị hạn để bổ cứu quy trình chăm sóc sát với từng vùng, từng loại giống. Tuyên truyền cho nhân dân tập trung chăm sóc để lúa sinh trưởng phát triển nhanh kịp trổ bông trong cuối tháng 4 nhằm tránh thời kỳ lúa trổ gặp hạn ảnh hưởng đến năng suất, làm sao để lúa trổ càng sớm càng tốt.

Giai đoạn này bà con tích cực chăm sóc để từ ngày 20 - 30/3 lúa làm đòng, và 20 - 30/4 lúa trổ thì sẽ an toàn. Đối với những vùng có nước tưới, tích cực tu bổ kênh mương chủ động tưới, vừa tiết kiệm nước vừa đảm bảo sinh trưởng của cây trồng. 

ảnh 3
Xã Vĩnh Sơn đề nghị huyện Anh Sơn hỗ trợ khôi phục lại trạm bơm trên địa bàn để bơm nước từ Sông Lam chống hạn.

Năm 2016 được dự báo tình hình hạn hán diễn ra căng thẳng, ngành nông nghiệp huyện Đô Lương đã phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng vụ xuân. Đồng thời tăng cường hướng dẫn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, đưa các giống mới, năng suất cao, chống chịu sâu bệnh, hạn hán để khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng tránh hạn.

Ông Trần Doãn Hùng, Trưởng Phòng nông nghiệp huyện chia sẻ: Chúng tôi tiến hành rà soát, phân loại những diện tích đất ruộng sản xuất lúa nước kém hiệu quả do thiếu hụt nước, xa công trình thủy lợi, để lựa chọn các loại cây trồng phù hợp với từng vùng và cho năng suất cao đưa vào canh tác nhằm tránh hạn và đảm bảo hiệu quả thu hoạch trên đơn vị diện tích.

Cụ thể, toàn huyện đã chuyển gần 600 ha lúa cấy cưỡng sang các giống cây trồng cạn để giảm lượng nước tưới. Đồng thời chỉ đạo tưới tiết kiệm nước ngay từ đầu vụ và hướng dẫn bà con nông dân tăng cường chăm bón để thúc đẩy lúa trổ kịp thời vụ.

 Hiện, tranh thủ thời tiết thuận lợi bà con các địa phương trong tỉnh đang tích cực xuống đồng chăm sóc lúa xuân nhằm thúc đẩy lúa trổ sớm, tránh thời điểm lúa trổ gặp hạn gay gắt, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng thu hoạch.

                                                                                         Quỳnh Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới