Nông dân vùng lúa xứ Nghệ nuôi vịt trời lấy trứng với giá 12.000 đồng/quả

(Baonghean.vn) - Mỗi khi nghe tiếng kẻng, từng đàn vịt trời đang kiếm ăn trên các xứ đồng ở xóm Phú Tập lại lũ lượt bay về khu gia trại của anh Phan Đình Tồn ở xã Khánh Thành, huyện Yên Thành.

Để đàn vịt có thói quen đó, anh đã học hỏi kinh nghiệm và tìm ra bí quyết riêng trong nghề nuôi vịt trời.

Theo kinh nghiệm của anh Tồn, nghề nuôi vịt trời không khó, do đặc tính sống hoang dã nên ít bị bệnh, nhưng để tránh hao hụt thiệt hại về tổng đàn thì quan trọng nhất là phải tạo ra môi trường tự nhiên và thuần hoá được chúng, không để vịt bay mất.

1
Khu trang trại chăn nuôi vịt trời của anh Tồn có vị trí ở cạnh đồng ruộng và sông nên rất thuận lợi trong chăn nuôi thủy cầm.

Tháng 8 năm ngoái, anh Tồn ra huyện Quỳnh Lưu học hỏi kinh nghiệm và mua 500 con giống với giá 30 ngàn đồng/con, sau hơn 4 tháng dày công chăm sóc, thuần phục đàn vịt lớn nhanh, đạt trọng lượng từ 1-1,2 kg/con. Thịt vịt trời rất bổ dưỡng và thơm giòn, vì thế thương lái đã tìm về mua với giá 170 ngàn đồng/con. Trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua  gia đình anh đã xuất bán 300 con, thu về gần 55 triệu đồng. Hiện tại, gia trại này còn có 170 con vịt trời đã qua tuyển chọn để nhân giống.

Thức ăn của vịt trời chủ yếu là lúa, ngô và các phụ phẩm trong nông nghiệp. Sau mỗi vụ thu hoạch lúa, vịt được chăn thả trên đồng, vừa đỡ chi phí đầu tư, vịt lại phát triển nhanh.  

1
Trứng vịt trời được thương lái đến mua tại nhà với giá 12 ngàn đồng/quả để ấp mở con giống.

Sau hơn 7 tháng chăn thả, hiện nay đàn vịt giống đã bắt đầu sinh sản, bình quân mỗi tối cho 30 quả trứng, được thương lái đến mua tại nhà với giá 12 ngàn đồng/quả để ấp mở con giống. Như vậy mỗi tháng gia đình anh Tồn đã có nguồn thu nhập trên 10 triệu đồng. Dự tính cuối tháng 3 này, gia đình anh sẽ cho ấp nở thêm 300 con giống để nuôi vịt thương phẩm.

1
Từ hiệu quả mô hình, Hội nông dân huyện Yên Thành đang có cơ chế chính sách phù hợp, khuyến khích người dân nhân rộng, mở ra hướng phát triển kinh tế mới.

Đây là mô hình nuôi vịt trời được thử nghiệm đầu tiên ở huyện Yên Thành, từ hiệu quả đạt được, Hội nông dân huyện đang có cơ chế chính sách phù hợp, khuyến khích người dân nhân rộng  mô hình, mở ra hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi.

                                                                    Thái Dương

  Đài Yên Thành 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới