Dứa đứng đầu bảng các cây chống hạn ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mặc dù phải tự tìm đầu ra cho sản phẩm với sản lượng mỗi năm lên tới cả chục ngàn tấn, cho đến thời điểm này, dứa là cây trồng duy nhất đứng vững, chống chọi được với tình trạng nắng hạn diễn biến rất bất thường trong những năm qua.

Sau hơn 15 năm gắn bó với cây dứa, bà Nguyễn Thị Lài, xóm 7A, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu cho biết, không có cây trồng nào chịu nắng hạn vượt qua được loại cây này.

Trong trang trại tổng hợp của gia đình bà Lài ở vùng đồi Cột Cờ, địa phận tiếp giáp giữa 2 xã miền núi Quỳnh Châu và Quỳnh Thắng trồng nhiều loại cây như dứa, hương bài, đào, vải... Nhưng cứ đến thời điểm nóng hạn nhất trong năm, khi nhiệt độ luôn vượt mức 40oC, nhiều cây cối bắt đầu héo rũ, phải bổ sung nước hàng ngày mới trụ được, thì cây dứa không cần tưới vẫn xanh tốt.

1
Hơn 150 héc ta dứa mới trồng phát triển ở Quỳnh Lưu trong điều kiện nắng nóng. Theo bà Lài ở xóm 7A, xã Quỳnh Châu cho biết, bất chấp thời tiết nắng hạn khắc nghiệt, cây dứa vẫn miệt mài bám đất, nở hoa, kết trái. Diện tích dứa này của gia đình bà sẽ ra quả rộ vào tầm tháng 9.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, dứa là loại cây trồng nhiệt đới có cơ chế quang hợp đặc biệt, để chuyển hóa năng lượng ánh sáng thành năng lượng hóa học. Cơ chế này giúp cây dứa chỉ tiêu thụ lượng nước bằng 20% những loại cây trồng khác, do đó thích nghi được với những điều kiện đặc biệt khô hạn, có thể trồng ở những nơi đất khô cằn, vùng đồi dốc.

Tuy nhiên khi được cung cấp đủ nguồn nước, cây dứa sẽ sinh trưởng, phát triển, cho năng suất cao và phẩm chất tốt. Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở Quỳnh Châu, Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Tân Sơn đã tiến hành trồng xen canh giữa các lô dứa là cây ăn quả gồm: cây đào, cây cam, cây nhãn, cây vải... Hai loại cây trồng này có thể hỗ trợ cho nhau theo hình thức, dứa giúp giữ ẩm cho gốc, cây ăn quả giúp che bóng mát cho ngọn. Anh Nguyễn Ngọc Hoàng, người trồng dứa ở xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu cho biết, nhờ sự kết hợp này mà sản lượng dứa vài năm trở lại đây được nâng cao hơn trước, quả dứa to, đều và đẹp hơn.

1
Dứa được trồng xen dưới các các loại cây góp phần tăng thu nhập trên đơn vị diện tích.

Khu vực miền Tây của huyện Quỳnh Lưu bao gồm các xã miền núi Quỳnh Châu, Quỳnh Tam, Tân Sơn, Quỳnh Thắng, Tân Thắng với diện tích đất tự nhiên lớn, địa hình đồi núi dốc, đất đai khô cằn, nguồn nước chủ yếu phụ thuộc vào trời mưa. Với sự cần cù, năng động của người nông dân, nhiều giống cây trồng mới đã được đưa vào trồng thử nghiệm và đại trà như cây mía, cây hương bài, cây gấc, chanh leo... Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, dứa vẫn được coi là lựa chọn phù hợp nhất với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của vùng, diện tích trồng hơn 700 héc ta. Mỗi năm cho sản lượng lên tới trên 10.000 tấn, đem về cho các địa phương nguồn thu xấp xỉ 100 tỷ đồng.

1
Nguồn thu nhập từ dứa giúp hàng trăm nông dân Quỳnh Lưu thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Hiện nay, 2 loại giống mà nông dân lựa chọn là dứa Queen và Cayen cho năng suất bình quân 25 tấn/héc ta. Nếu được hỗ trợ bao tiêu sản phẩm ổn định, diện tích trồng dứa ở huyện Quỳnh Lưu có thể mở rộng nhiều hơn thực tế hiện nay. Điều này đòi hòi huyện cần kịp thời có chính sách phù hợp với các loại cây trồng chủ lực, đặc biệt là các loại cây trồng có thể chống chọi được với điều kiện khắc nghiệt của tự nhiên, để người dân yên tâm đầu tư, sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm dứa thương hiệu Quỳnh Lưu.

Nguyễn Vân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới