Kiểm tra 4.000 mẫu nước tiểu lợn "truy tìm" chất cấm

 Sau khi được Công ty C.P Việt Nam tài trợ cho 4.000 kit thử nhanh Salbutamol, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan thú y vùng cùng chi cục thú y các tỉnh, thành phố nhận kit và tiếp tục kiểm tra chất cấm tại các cơ sở giết mổ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, các đơn vị tiếp nhận kit thử Salbutamol chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất tại các cơ sở giết mổ lợn. Đồng thời lấy mẫu nước tiểu lợn tại các cơ sở giết mổ thuộc địa bàn quản lý để kiểm tra chất cấm Salbutamol, báo cáo kết quả kiểm tra trước ngày 30-6. 

Theo kế hoạch dự kiến, tương ứng với số kit thử nhanh được tài trợ, tổng số mẫu nước tiểu được lấy để thử trong thời gian tới là 4.000 mẫu trên địa bàn cả nước. Trong đó, tại TP. HCM sẽ lấy 600 mẫu nước tiểu tại các cơ sở giết mổ lợn để kiểm tra, còn tại Hà Nội số mâu là 300 mẫu. 

Trước đó, trong đợt cao điểm hành động "Năm vệ sinh an toàn thực phẩm" do Bộ NN&PTNT triển khai từ giữa tháng 10-2015 đến cuối tháng 2-2016, vấn đề kiểm soát các chất cấm như Salbutamol, Vàng Ô trong chăn nuôi được triển khai khá quyết liệt.

Các tỉnh, thành phố cũng đã tích cực triển khai kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi. Cụ thể, 46/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức kiểm tra 1.129 cơ sở, phát hiện 24 cơ sở vi phạm (chiếm 2,1%) và xử lý theo quy định; phát hiện 12/649 (chiếm 1,8%) mẫu thức ăn chăn nuôi dương tính với chất cấm Salbutamol, 69/1.026 mẫu nước tiểu (chiếm 6,7%), 1/172 mẫu thịt (chiếm 0,6%) có sử dụng chất cấm Salbutamol.

Bộ NN&PTNT xác định, chất cấm trong chăn nuôi tiếp tục là mục tiêu bị "chĩa mũi nhọn" trong năm nay. Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ nỗ lực kiểm soát tốt vấn đề sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. 

Theo Báo Hải quan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới