Lụi dần Dự án trồng chuối ở Yên Thành

(Baonghean.vn) - Qua hơn 6 năm hoạt động, chỉ được hơn 1,4 tấn chuối đảm bảo xuất khẩu, Công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc đang lâm vào tình cảnh khó khăn.

a
Diện tích chuối  khá xơ xác, cỏ mọc um tùm.

Dự án trồng chuối xuất khẩu được UBND tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đầu tư, số vốn 3 triệu USD, quy mô 10.000 tấn/năm. Tổng diện tích trồng chuối là 200 ha, chủ yếu là thuê đất sản xuất nông nghiệp đã giao cho các hộ gia đình, cá nhân theo Nghị định 64/NĐ-CP, thời gian thuê là 20 năm. Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, huyện Yên Thành và chính quyền xã Viên Thành đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để gần 750 hộ dân, thuộc 7 xóm trên địa bàn giao đất, mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án một cách thuận tiện và nhanh chóng.

Chị Đặng Thị Tứ - xóm 9 xã Viên Thành nói: Khi nhà máy chuối về bà con cũng rất phấn khởi vì có thêm khoản thu từ cho thuê đất, rồi xin vào làm nhân công, cũng có việc làm tăng thêm thu nhập. Mấy năm đầu, thấy nhà máy làm ăn hiệu quả, lương thưởng đầy đủ. Tuy nhiên, vài ba năm lại nay, nhà máy làm ăn không tốt, tiền công lương không có nên tôi nghỉ làm được năm tháng nay rồi. Kể cả tiền đất, gia đình tôi có mấy thước cho thuê nhưng từ năm 2015 đến nay, công ty cũng không thanh toán được.

a
Nhà xưởng để hoang.

Trực tiếp trại trồng chuối xuất khẩu tại Động Sơn xã Viên Thành, cả một vùng đất rộng lớn đã được trồng chuối, nhưng nhìn khung cảnh, lâu ngày không được ai chăm sóc nên chuối còi cọc, cỏ mọc um tùm, lá khô héo nhiều. Nhà xưởng vắng vẻ, người dân chăn trâu bò trong xưởng.

a
Khu vườn chuyên ươm cây giống chỉ sót lại vài cây chuối giống nhưng đã chết cháy, héo khô.

Có mặt tại công ty chỉ còn một kế toán, một chuyên gia người nước ngoài và một bảo vệ đang tranh thủ thời gian về đi thăm đồng. Chị Đặng Thị Thành - kế toán công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc cho rằng: Công ty như hiện tại cũng do nhiều nguyên nhân, nhưng cái chính là do diện tích không đảm bảo cho dự án là 200ha, nên đối tác đầu tư với  Công ty đã không dồn hết vốn. Bên cạnh đó, thời tiết khí hậu thay đổi nên chất lượng chuối không đảm bảo để xuất khẩu, đẩy công ty lâm vào khó khăn nên phải giảm diện tích, giảm nhân công.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, chỉ có năm 2013 xuất khẩu được hơn 1,4 tấn sang Hàn Quốc, doanh thu được hơn 1 tỷ đồng, còn lại không xuất được mà chỉ bán lải rải, bán lẻ ra thị trường. Hiện Công ty giảm diện tích xuống còn 44ha, 8 ha trả lại cho dân. 

 Dự án trồng chuối xuất khẩu của công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc đang đứng trước nguy cơ phá sản. Ông Nguyễn Hữu Nhàn – Chủ tịch UBND xã Viên Thành cho biết: Đến thời điểm hiện nay, công ty Globe Farm Hàn Quốc đang nợ tiền thuê đất của nhân dân trong năm 2015 và 2016. UBND xã đã có nhiều công văn đề nghị Công ty, đề nghị huyện can thiệp.

P.V

TIN LIÊN QUAN

Tin mới