Nguy cơ nhiễm bệnh từ dịch vụ giết mổ gia cầm ở chợ

(Baonghean.vn) - Nhiều người nội trợ vẫn thường mua và giết mổ gia cầm ngay tại chợ nhưng thực tế nhiều lò không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh, dich bệnh.

Chị Bình - một chủ hộ kinh doanh gia cầm tại chợ Quang Trung Thành phố Vinh cho biết mỗi ngày chị bán và giết mổ từ 70-100 con gà vịt. Những ngày lễ tết số lượng có thể tăng gấp đôi, gấp ba. Giết mổ hàng trăm con gà vịt được nhúng chung trong một nồi nước đun từ sáng đến chiều tối đặc quánh, đen ngòm. Gà vịt sau khi vặt lông còn được nhúng lại nhúng vào nồi nước bẩn thêm một lần nữa để căng da cho đẹp mắt.

Gà được giết mổ ngay trên nền xi măng cáu bẩn
Gà được giết mổ ngay trên nền xi măng cáu bẩn.

“Gà sau khi làm sạch lông nhúng vào nước sôi thì da sẽ căng mọng nhìn ngon hơn.” Một hộ kinh doanh giết môt gà tại chợ Quang Trung cho biết.

Chợ Quang Trung có khoảng 20 hộ kinh doanh, giết mổ gia cầm như chị Bình. Gà vịt được nhốt trong những chiếc lồng to, khách hàng sau khi chọn được con ưng ý thì người bán sẽ giết thịt luôn. Chị Hoa một người nội trợ ở phường Lê Mao cho biết: “Thấy gà làm thịt ở chợ nước nôi không sạch sẽ nhưng tiện nên tôi vẫn thường mua gà rồi nhờ làm thịt luôn”.

Gà sau khi vặt lông được nhúng lại ngay nồi nước đen ngòm
Gà được nhúng trong nồi nước đen ngòm.

Nguồn nước rửa chủ yếu được bơm từ giếng khoan ngay tại hàng của mỗi hộ kinh doanh nên rất bẩn. Nước bơm lên thường có màu vàng đục. Trong khi đó, thịt gà, vịt và nội tạng lẫn lộn để trên nền xi măng mỏng sát đất; nước bẩn và chất thải gia cầm, thủy cầm lênh láng, mùi xú uế luôn nồng nặc. Gia cầm giết mổ tại chợ nhìn bằng mắt thường đã thấy không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chưa nói đến việc kiểm soát dịch bệnh.

Tại nhiều khu chợ trên địa bàn Thành Phố Vinh như: Quán Lau,  Đội Cung, chợ Ga Vinh, chợ Cửa Bắc, ... tình trạng vừa bán, vừa giết mổ gia cầm sống không bảo đảm ATVSTP cũng tương tự. 

1
Chưa cần đến kiểm nghiệm, bằng mắt thường cũng thấy việc giết mổ gia cầm tại các chợ hiện rất mất vệ sinh. Ảnh chụp tại chợ Hưng Thông, Hưng Nguyên

 Thành phố Vinh có 13 chợ, mỗi chợ có từ 10-20 hộ kinh doanh, giết mổ gia cầm. Hàng ngày có hơn 20 tấn gà vịt được giết mổ tại các chợ. Tình trạng giết mổ gia cầm không chỉ xảy ra tại các chợ ở thành phố Vinh mà hiện nay một số chợ ở vùng nông thôn như Hưng Nguyên, Nghi Lộc … gà vịt cũng đang được kinh doanh giết mổ ngay tại chợ mất vệ sinh an toàn thực phẩm và tiền ẩn nhiều nguy cơ phát tán, lây lan dịch bệnh ảnh hưởng đến kinh tế của những hộ chăn nuôi gần khu vực chợ.

                                                          Thanh Tâm  

TIN LIÊN QUAN

Tin mới