Yên Thành hơn 1.000 ha cây trồng mất mùa do hạn hán

(Baonghean.vn) - Không có mưa, các hồ đập ở các xã vùng cao ở Yên Thành đối mặt với thiếu nguồn nước phục vụ sản xuất. Hơn 1.000 ha cây trồng của địa phương có nguy cơ mất mùa.

đập
Ông Phan Đức Tiến - PCT UBND xã Quang Thành, Yên Thành cho biết: Hệ thống hồ đập của địa phương hiện chỉ còn lại 20-30% trữ lượng nước. Từ nay đến cuối vụ mà không có lượng nước bổ sung thì có khoảng gần 200 ha lúa có nguy cơ mất năng suất.  

Ông Chu Đình Trung - xóm trưởng xóm Trung Nam, xã Quang Thành cho biết: Vùng đồng Lầy có hơn 25 ha lúa bao gồm xóm Trung Nam và Trung Bắc. Đây là vùng đồng nằm ở cuối nguồn, chủ yếu phụ thuộc nước tưới từ các đập Hang Đá, Khe Trẹt. Nhưng do thời tiết nắng hạn, mực nước ở các hồ đập hiện đã xuống thấp không thể dẫn về ruộng nên xóm vận động bà con nạo vét hệ thống kênh mương dồn, chắt nước còn lại từ các đập để chăm sóc, dưỡng lúa. 

Quang Thành là xã vùng cao, nguồn nước phục vụ sản xuất đều phụ thuộc vào hồ đập và nhờ trời. Đặc biệt, các vùng đồng nằm trong diện cuối kênh như: đồng Lầy, đồng Bông, đồng Quan, Cây Mưng.v.v…thường xuyên bị khô hạn cuối vụ, giảm năng suất, mất mùa.

Ông Phan Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Quang Thành, huyện Yên Thành cho biết: Vụ Xuân 2016 toàn xã có kế hoạch gieo cấy trên 270 ha. Thế nhưng, do nắng nóng, thiếu nước xã phải chuyển đổi hơn 20 ha sang trồng ngô và một số loại cây màu khác. Đến nay, lúa đã bắt đầu vào giai đoạn đẻ nhánh rộ, đứng cái làm đòng, nhưng đã có hơn 1/3 diện tích bị hạn. Trong khi đó, trữ lượng nước ở các hồ đập của địa phương chỉ còn lại khoảng 20 - 30%. 

lúa bị
Nguồn nước không đủ để dưỡng lúa nên một số chân ruộng vùng cuối kênh của xã Quang Thành đã có hiện tượng nứt nẻ, rễ lúa thiếu độ ẩm nên cây lúa còi cọc.   

Còn tại xã miền núi Tiến Thành, xác định vụ xuân năm 2016 sẽ gặp nhiều khó khăn do thiếu nước, xã đã mạnh dạn chuyển đổi nâng tổng số diện tích màu lên 300 ha, chỉ gieo cấy 245ha lúa. Tuy nhiên, đến thời điểm này, bà con nhân dân đã phải tập trung rút nước, phơi ruộng để tiết kiệm dành nước cho đợt dưỡng lần sau. 

Theo ông Nguyễn Hữu Đại – Chủ tịch UBND xã Tiến Thành: hầu hết nước ở các đập đã xuống thấp, gắng lắm chỉ đủ để tưới 1 – 2 đợt nữa là cạn kiệt.

Nông dân xã Mã Thành điều tiết nước tưới vào ruộng
Nông dân xã Mã Thành cố gắng chắt nguồn nước ít ỏi để cứu lúa trước tình hình hạn hán đang diễn ra

Ông Nguyễn Văn Dương – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Yên Thành cho biết: Hạn hán đã đẩy hơn 1.000 ha lúa và cây màu của các xã vùng cao: Quang Thành; Thịnh Thành; Đại Thành; Kim Thành; Mã Thành; Tiến Thành… đứng trước nguy cơ giảm năng suất, mất mùa, do thiếu nước vào cuối vụ. Huyện Yên Thành tập trung chỉ đạo các địa phương sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý.

Hiện tại Công ty thủy lợi Bắc đang triển khai tu bổ hệ thống kênh N2 dài 5 km đi qua các xã Long Thành, Viên Thành; Kênh N8 từ Thị trấn  xuống xã Nhân Thành để khắc phục tình trạng thất thoát nước, đảm bảo cho các vùng cuối kênh có nước sản xuất. 

Anh Tuấn 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới