Cơ hội mới cho người trồng rừng miền Tây

(Baonghean) - Công ty CP lâm nghiệp Tháng Năm vừa ban hành chính sách thu mua gỗ, trồng rừng trên vùng đất quy hoạch nguyên liệu phục vụ Nhà máy chế biến gỗ MDF. Với sự ưu việt của các cơ chế chính sách bao gồm chính sách đầu tư ban đầu, hỗ trợ thu mua, phương thức thanh toán... đã mở ra cơ hội mới cho nông dân vùng miền Tây yên tâm phát triển kinh tế và làm giàu từ rừng.

 Phát triển trồng rừng nguyên liệu không chỉ tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động địa phương, mà còn thúc đẩy rất nhiều  dịch vụ ăn theo như nghề ươm cây giống, phát chồi cây, vận chuyển sản phẩm cây nguyên liệu đi tiêu thụ… có điều kiện phát triển, mang lại nhiều nguồn thu nhập cho người dân
Chuẩn bị cây giống trồng rừng tại các huyện miền Tây
Nhà máy gỗ MDF Nghệ An thuộc Công ty CP lâm nghiệp Tháng Năm đóng chân tại KCN Nghĩa Đàn đến thời điểm này đã chính thức vận hành dây chuyền gỗ ván ghép thanh và đang chạy thử nghiệm, dự kiến đến tháng 6/2016 sẽ chính thức vận hành dây chuyền MDF. Với công suất khi đi vào vận hành hoạt động chính thức giai đoạn I: gồm 2 dây chuyền sản xuất gỗ thanh công suất 12.000 m3/năm và gỗ MDF công suất 130.000 m3/năm, thì lượng gỗ nguyên liệu phục vụ cho việc chế biến tại nhà máy là rất lớn. Do vậy, để chủ động phục vụ nguồn nguyên liệu cho nhà máy, Công ty CP lâm nghiệp Tháng Năm đã ban hành CV số 90- CV/2016/MF JSC về việc tổ chức và chính sách thu mua gỗ, trồng rừng phục vụ nguyên liệu.
Theo đó, chính sách thu mua được áp dụng theo thị trường, minh bạch giá thu mua nguyên liệu theo tiêu chuẩn tại cổng nhà máy. Công ty hỗ trợ giá thu mua theo cự ly từ cổng nhà máy đến hộ trồng theo các mức như sau: từ 80 - 120 km được bù giá 3% giá thu mua và trên 120 km bù giá 5% giá thu mua. Đối với cơ chế thanh toán, công ty cam kết thanh toán qua tài khoản của khách hàng với thời gian không quá 10 tiếng và thanh toán bằng tiền mặt (nếu khách hàng không có tài khoản) thì thời gian không quá 1 ngày kể từ thời điểm nhập gỗ. Ngoài cơ chế thu mua linh hoạt, ưu đãi có lợi cho khách hàng thì Công ty CP lâm nghiệp Tháng Năm đầu tư cho hộ trồng rừng ứng trước các khoản tiền giống, phân bón, thuốc diệt mối không tính lãi suất cho đến khi thu hoạch với cam kết các chủ rừng bán toàn bộ sản phẩm đầu tư cho nhà máy. 
 Vì vậy, mỗi héc ta rừng thu hoạch đòi hỏi lượng lao động lớn. Ngoài việc cắt, cưa khúc cây được thực hiện bằng cưa máy, thì các công đoạn còn lại đều là lao động thủ công như lột vỏ cây, chặt cành lấy củi, vận chuyển đến bãi tập kết để cho lên xe. Mỗi đợt thu hoạch, riêng công chi phí cho lao động và cước vận tải mỗi 1 héc ta hết khoảng 20 triệu đồng. Tính ra, mỗi héc ta rừng nguyên liệu cho thu nhập ít nhất là 100 triệu đồng.
Khai thác rừng nguyên liệu vận chuyển về Nhà máy

 Ông Nguyễn Công Vĩnh - Tổng Giám đốc Công ty CP lâm nghiệp Tháng Năm chia sẻ: Phương châm của công ty là gắn bó chặt chẽ, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và các hộ dân, các đơn vị trồng rừng. Với công nghệ vượt trội của nhà máy, chúng tôi muốn đem sản phẩm từ rừng miền Tây Nghệ An ra thị trường thế giới tạo ra giá trị kim ngạch xuất khẩu cao cho tỉnh và từ đó để có điều kiện đầu tư trở lại vùng nguyên liệu cũng như những chính sách thu mua có lợi hơn cho bà con trồng rừng.  

Nhà máy gỗ MDF Nghệ An đứng chân tại Khu công nghiệp Nghĩa Đàn có công nghệ sản xuất, chế biến 2 dòng sản phẩm từ nguyên liệu gỗ trồng hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay. Đó là thiết bị tạo hình, nén liên hồi của nhà cung cấp thiết bị gỗ ván ép hàng đầu thế giới của hãng Dieffenbacher(CHLB Đức); thiết bị công nghệ sản xuất ván sợi gỗ của Công ty Metso (Thụy Điển); công nghệ băm dăm, làm sạch và kho chứa băm dăm của Công ty Hombak/CMC(CHLB Đức); công nghệ chà nhám sản phẩm của Công ty Steinemann (CHLB Đức); công nghệ cắt sản phẩm theo kích thước cuối cùng của Công ty Anthon (CHLB Đức).
Lựa chọn gỗ trước khi đưa vào dây chuyền gỗ ván thanh
Lựa chọn gỗ trước khi đưa vào dây chuyền gỗ ván thanh
Với ưu thế sử dụng công nghệ hiện đại hàng đầu châu Âu nên các công đoạn chế biến gỗ hoàn toàn được tự động hóa từ khâu đầu vào nguyên liệu đến khâu hoàn thiện sản phẩm, hơn thế nữa bằng việc áp dụng công nghệ cao nên có thể tận dụng toàn bộ các phần thân, cành và rễ để chế biến gỗ, với các phần thừa như mùn cưa sẽ được tận dụng làm chất đốt để tạo năng lượng, điều này góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp và không gây ô nhiễm môi trường, sản phẩm của nhà máy sản xuất ra đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, có đủ sức cạnh tranh tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, EU nhờ nhà đầu tư đã lựa chọn được các nhà cung cấp công nghệ và thiết bị tốt nhất trên thế giới.
Xác định đây là một trong những dự án trọng điểm, chiến lược của tỉnh nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của miền Tây về đất rừng và kinh tế rừng, nên để đảm bảo nguồn nguyên liệu bền vững cho nhà máy khi đi vào hoạt động, khi mới bắt đầu xây dựng nhà máy, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch vùng nguyên liệu diện tích hơn 50.000 ha trên 6 huyện miền Tây Nghệ An. Theo đó, Công ty CP lâm nghiệp Tháng Năm đã chủ động tiếp nhận trên 11.000 ha để tổ chức sản xuất bài bản, số diện tích còn lại tiến hành ký hợp đồng liên doanh - liên kết với các đơn vị lâm nghiệp, các hộ dân để đầu tư giống, phân bón, các chế phẩm bảo vệ thực vật để tổ chức sản xuất.    
Ông Nguyễn Công Vĩnh - Tổng Giám đốc Công ty (ngoài cùng bên trái)  giới thiệu về sản phẩm gỗ ván ghép thanh thành phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.
Ông Nguyễn Công Vĩnh - Tổng Giám đốc Công ty (ngoài cùng bên trái) giới thiệu về sản phẩm gỗ ván ghép thanh thành phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.
Hiện nay, để quản lý, tổ chức sản xuất hiệu quả việc trồng rừng, thu mua nguyên liệu trên vùng diện tích quy hoạch đảm bảo nguyên liệu cho Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An, Công ty CP Lâm nghiệp Tháng Năm đã thành lập 2 công ty cổ phần phát triển nguyên liệu trực thuộc gồm Công ty CP đầu tư phát triển nguyên liệu vùng Đông Bắc quản lý đầu tư, thu mua nguyên liệu từ các huyện Yên Thành, Đô Lương, Tân Kỳ và thị xã Hoàng Mai và Công ty CP phát triển nguyên liệu Phủ Quỳ tổ chức đầu tư, thu mua nguyên liệu tại các huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp và Nghĩa Đàn. Đồng thời, Công ty CP lâm nghiệp Tháng Năm sẽ phối hợp thu mua nguyên liệu tại các huyện Con Cuông, Anh Sơn và Thanh Chương để tạo thành vùng nguyên liệu rộng khắp bài bản, chiến lược, bền vững, lâu dài.
Cùng với đó, đơn vị đang xây dựng mạng lưới thu mua, lên kế hoạch thu mua chi tiết, khoa học và cụ thể, để các đơn vị và nhân dân chủ động trong trồng trọt và khai thác, vận chuyển gỗ nguyên liệu, giảm đầu mối trung gian, giảm chi phí. Ngoài ra, để chủ động nguồn giống cung cấp cho diện tích trồng mới, Công ty xây dựng trung tâm cây giống bằng nhiều giải pháp kỹ thuật như nuôi cấy mô, lựa chọn giống năng suất chất lượng cao nhất, thực hiện liên kết trồng mô hình để tạo nên hiệu quả đối chứng vượt trội để người dân vùng nguyên liệu áp dụng. 
Lắp đặt hệ thống bảo ôn dây chuyển chế biến gỗ MDF
Lắp đặt dây chuyền hệ thống bảo ôn dây chuyển chế biến gỗ MDF
Ông Nguyễn Công Vĩnh - Tổng Giám đốc Công ty mong muốn: Để có vùng nguyên liệu đủ cho nhà máy hoạt động hết công suất thiết kế và có hiệu quả, Công ty CP lâm nghiệp Tháng Năm rất mong tỉnh Nghệ An, các ban ngành, và chính quyền địa phương cùng với nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ đồng bộ việc quản lý vùng nguyên liệu đã được quy hoạch. Điều này sẽ giúp Công ty CP lâm nghiệp Tháng Năm tự tin, cam kết triển khai thành công xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu bền vững theo đúng mục tiêu dự án đã được tỉnh Nghệ An chấp thuận và phê duyệt.
Hữu Nghĩa

Tin mới