Cua đồng 'đua nhau' ra thành phố

(Baonghean.vn) - Cua đồng là món ăn có nhiều dinh dưỡng và giải nhiệt vào mùa hè nên được nhiều người nội trợ chọn mua đưa vào thực đơn hàng ngày của gia đình. Từ nhu cầu của thị trường hình thành nên nghề bắt cua và kinh doanh cua mang lại thu nhập cao cho nhiều lao động nông thôn.

Tranh thủ lúc nông nhàn, chị Nguyễn Thị Hương xóm 9, xã Nam Cường (Nam Đàn) đi thu mua cua đồng do bà con các xã trong vùng đưa ra chợ Quang Trung - TP Vinh để bán.

1
Chị Hương xóm 9 Nam Cường Nam Đàn thu gom cua ra bán ở chợ Quang Trung - TP Vinh

Chị Hương cho biết: “Mỗi chiều, tôi đi khắp các xã Nam Trung, Khánh Sơn, Nam Kim, Nam Tân, Nam Cường, có khi còn sang các xã thuộc huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh tìm mua cua đồng. Mỗi nhà 1 - 2 kg góp lại cũng được 20-30 kg về nhốt, sáng sớm mai tiếp tục thu mua cua của những người soi đèn đi bắt ban đêm. Đi thu mua cả buổi chiều và sáng sớm ngày nhiều được 50 - 60 kg, ít thì 20-30 kg đưa ra chợ Quang Trung bán. Nghề buôn cua đồng tuy vất vả nhưng cũng kiếm được 250 - 350 ngàn đồng/ngày. Mùa này cua được giá, dễ bán nhưng cũng khó thu mua, mùa tháng 9 tháng 10 cua sẵn, giá rẻ nhưng lại khó bán”.

Cũng theo chị Hương, hiện nay ở Nam Đàn có rất nhiều người làm nghề thu mua cua đưa ra các tỉnh thành phía bắc để nhập. Riêng các xã vùng 5 Nam có 4-5 hộ chuyên thu mua cua nhập ra Hà Nội nên việc thu mua cua để bán lẻ ở chợ cũng gặp nhiều khó khăn.

2
Cua đồng được nhiều chị em nội trợ ưu tiên lựa chọn cho bữa cơm gia đình ngày hè.

Cua đồng chứa nhiều can xi và giàu dinh dưỡng, chế biến được nhiều món như lẩu cua, cua rang me, cua chiên dòn. Cua giã hoặc xay lóng lấy nước nấu canh với nhiều loại rau như bông ngọt, rau đay, mồng tơi, rau vặt, mướp, măng… ăn rất ngon và có tác dụng giải nhiệt vào mùa hè. Vì vậy cua đồng được nhiều chị  em nội trợ chọn mua.  

“Cua đồng giá cả cũng bình dân, mua 20 ngàn đồng tiền cua và 5 ngàn tiền rau vặt là có bát canh ngon cho cả nhà. Tôi thường mua cua về nấu canh ăn với cà pháo muối vừa ngon mà mát. Cua nhiều can xi rất tốt cho sức khoẻ.”- Bà Đặng Thị Yên ở phường Đội Cung, Thành phố Vinh chia sẻ.

Nếu như bắt cua là công việc khá quen thuộc ở khắp các vùng quê xứ Nghệ, đặc biệt như Yên Thành, Thanh Chương, Diễn Châu, Nghi Lộc... thì nghề thu gom cua đưa đi các chợ bán  cũng tạo việc làm cho nhiều người. Với đặc điểm là phải tiêu thụ nhanh lúc cua còn sống nên hầu hết các thương lái đều phải thức khuya dậy sớm thu gom để đưa đi chợ bán sớm để "được giá". 

a
Nhiều "anh chàng" cũng đi bán cua đồng.
Ảnh minh họa

 Canh cua đồng thưởng thức với cà pháo .Ảnh minh họa từ Internet.

                                                               Thanh Tâm 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới