Nắng nóng, người dân đổ xô đi...ăn dưa bở

(Baonghean.vn) - Tranh thủ mùa dưa bở đầu mùa, nhiều người dân đã nhanh nhạy chuyển sang buôn dưa bở để bán tại các địa bàn thành phố Vinh và các chợ lân cận.

Từ sáng sớm, bà con nông dân xã Nghi Thạch đã đổ ra đồng thu hoạch dưa bở. Trên bờ, lái buôn cũng đã đến đông chờ đón mua dưa.
Từ sáng sớm, bà con nông dân xã Nghi Thạch đã đổ ra đồng thu hoạch dưa bở. Trên bờ, lái buôn cũng đã đến đông chờ đón mua dưa. Ảnh: Nhật Tuấn

Dưa nứt (dưa bở) được mùa, được giá không chỉ mang lại nguồn thu nhập đang kể cho người trồng dưa mà cũng là cơ hội kiếm tiền cho những người chuyên buôn bán dưa trên các tuyến đường, khu vực chợ trên địa bàn thành phố Vinh. Hiện nay trên địa bàn TP.Vinh, Nghi Lộc, Cửa Lò có hàng trăm lao động làm nghề bán dưa bở dạo. Họ chính là cầu nối  để giúp nông dân tiêu thụ nông sản.

Mấy hôm nay tiết trời nắng nóng, dưa bán chạy nên người trồng dưa rất phấn khởi.
Mấy hôm nay tiết trời nắng nóng, dưa bán chạy nên người trồng dưa rất phấn khởi. Ảnh Nhật Tuấn

Đến từ xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, anh Vi Văn Thế thuê phòng trọ ở xã Nghi Kim để làm nghề kinh doanh hoa quả dạo tại thành phố Vinh. Gần 1 tháng nay, ngày nào anh cũng dậy từ  4 giờ sáng chạy xe máy xuống xã Nghi Hương mua dưa nứt tại ruộng đưa lên TP.Vinh bán dạo trên các tuyến đường gần khu vực chợ Ga Vinh. Dưa cắt tại vườn với giá 12 - 15 ngàn đồng/quả, vận chuyển lên Vinh, anh bán lẻ với giá từ 17 - 22 ngàn đồng. Bình quân mỗi ngày anh Thế bán được 80 quả dưa, kiếm lãi được 200 - 300 ngàn đồng. 

Anh Thế bọc bạch: Tôi xuống TP.Vinh bán dạo hoa quả được hơn 1 năm rồi, mùa nào thức nấy, từ cam, đến dưa, nhãn... Làm nghề này mỗi tháng kiếm được 6 - 8 triệu đồng nhưng vất vả. Dưa nứt phải đi cắt thật sớm, nếu nắng lên dưa sẽ bị nứt nên ngày nào cũng phải dậy từ 4 giờ sáng, đứng trên đường bán cả ngày  hết hàng mới về.

Dưa bở được lái buôn vận chuyển về bái trên địa bàn Thành phố Vinh.
Dưa bở được lái buôn vận chuyển về bán trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Tâm

Anh Nguyễn Hữu Thuận, xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ cũng xuống TP.Vinh thuê trọ làm nghề bán hoa quả dạo. Mỗi ngày anh bán từ  150 - 200 quả dưa nứt. “Dưa này tôi xuống tận Nghi Hương, Nghi Thạch mua về bán. Ngày hôm qua bán được gần 200 quả trừ tiền vốn, xăng xe cũng kiếm được hơn 200 ngàn đồng tiền lãi. Hôm nay tôi mua sỉ 180 quả dưa nhưng đến giờ mới bán được vài chục quả” - anh Thuận cho biết.

Khách hàng TP.Vinh ưa chuộng với món dưa bở.
Khách hàng TP.Vinh ưa chuộng  món dưa bở. 

Mùa dưa bở rất ngắn nên  các thương lái tranh thủ thời vụ tiêu thụ dưa cho nông dân. Một ngày ước tính có hàng ngàn quả dưa bở được bán. 

Thanh Tâm - Nhật Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Tin mới