Nghệ An: Nông dân 'chạy đua' với vụ hè thu

(Baonghean.vn) - Trên các cánh đồng của các xã Nhân Thành, Vĩnh Thành… huyện Yên Thành, từ ngày 20/5, bà con nông dân đã ra đồng thu hoạch lúa xuân. 
Ông Trần Văn Tiệp, xóm Phú Điền, xã Nhân Thành chia sẻ: Gia đình có 4 nhân khẩu, làm 1 mẫu ruộng. Vụ xuân này, gia đình cấy các giống lúa: Thái xuyên, Tám thơm, Bắc thơm… năng suất đạt khoảng  trên 3 tạ/sào. Hiện, gia đình đang gieo mạ cấy hè thu; dự kiến, sau khi mạ gieo được 10 ngày sẽ cấy sớm để chạy lụt. 
Bà Nguyễn Thị Hải, nông dân xóm Trung Hậu cho hay, gia đình bà có 8 sào ruộng, bắt đầu thu hoạch từ ngày 20/5. Theo bà Hải, vụ xuân này lúa đạt năng suất cao, dự kiến không dưới 4 tạ/sào, chi phí lại không nhiều, ít sâu bệnh. 
Nông dân xã Vĩnh Thành (Yên Thành) thu hoạch lúa xuân đến đâu, triển khai làm đất đến đó để kịp thời gieo cấy hè thu.
Nông dân xã Vĩnh Thành (Yên Thành) thu hoạch lúa xuân đến đâu, triển khai làm đất đến đó để kịp thời gieo cấy hè thu.
Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện Yên Thành, lúa vụ xuân năm nay của huyện ước đạt 73 tạ/ha (vụ xuân năm 2015 đạt 71 tạ/ha). Dự kiến đến ngày 5/6, huyện Yên Thành sẽ thu hoạch xong lúa vụ xuân. Do thu hoạch muộn hơn vụ xuân các năm nên UBND huyện chỉ đạo các địa phương thu hoạch đến đâu triển khai làm đất đến đó để cấy hè thu, đặc biệt là những vùng ruộng trũng, ngập lụt.  
â
Yên Thành được mùa vụ Xuân.
Mạ lên xanh cạnh những ruộng hè thu đang chín ở Yên Thành.
Mạ lên xanh cạnh những ruộng hè thu đang chín ở Yên Thành.

Còn ở Diễn Châu, bà con bắt đầu gieo trồng từ ngày 15/5, hiện đang tập trung hoàn thành gieo 300 ha mạ, đảm bảo cho gieo cấy 8700 ha lúa hè thu.

Để đảm bảo sản xuất hè thu đúng khung thời vụ, huyện Diễn Châu đã chỉ đạo chính quyền địa phương cùng các HTX, khuyến cáo bà con nông dân dùng các loại giống có thời gian trung và ngắn ngày (dưới 110 ngày) như: Thiên ưu 8, SV 181, Việt Lai, NA 2, NA 9, Bắc thơm và các loại giống nếp có năng suất cao…

Diễn Châu áp dụng các biện pháp chăm sóc cho mạ khỏe, phát triển nhanh để kịp xuống đồng cấy từ ngày 10 đến ngày 20/6, đồng thời vận động nông dân sản xuất các cánh đồng một giống trong vụ Hè thu và thực hiện biện pháp canh tác SRI để tiết kiệm nước, chống hạn. 

Nông dân Diễn Châu làm đất sớm triển khai hè thu
Nông dân Diễn Hoa, Diễn Châu làm đất sớm triển khai hè thu

Vụ hè thu - mùa năm nay, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy 94.000 ha lúa, trong đó 52.000 ha lúa hè thu và 42.000 ha lúa mùa. Như vậy, diện tích lúa hè thu giảm 5.000 ha ở những diện tích không chủ động nước suốt vụ.

Trong điều kiện thời tiết được dự báo nắng hạn đầu vụ và mưa lụt cuối vụ đến sớm, các địa phương phải tập trung cao độ, kiểm tra các hồ, đập, nhân dịp đang cạn nước, tiến hành xử lý các hư hỏng, nạo vét kênh mương, nhất là các tuyến kênh tiêu để vừa phục vụ chống hạn, vừa chống lũ lụt.

Xuân Hoàng - Mai Giang

Tin mới