Nghề lưới rê cá hố xuất khẩu thu nhập khủng ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Từ 3 mô hình lưới rê cá hố do của Trung tâm khuyến nông, khuyến ngư Quốc gia hỗ trợ vào năm 2011, đến nay, ngư dân phường Quỳnh Phương  (Hoàng Mai) đã phát triển nghề này thành một trong những nghề khai thác chính xa bờ. Đây là loại cá có giá trị xuất khẩu cao.

Tàu ông Trần Đăng Hưng, khối Ái Quốc đi nghề lưới rê vừa cập bến lạch Cờn sau chuyến biển 20 ngày khai thác ở ngư trường vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ. Tàu ông Hưng có 8 lao động, chuyến biển lần này khai thác được 5 tấn hải sản các loại. Trong đó gồm cá mú, cá hố và cá lưỡng rìu.

Ông Hưng cho biết: "Mặc dù trong tổng sản lượng khai thác được chỉ có 5 tạ cá hố, nhưng gặp được luồng cá con to, mỗi con trên dưới 10 kg, thậm chí có con nặng 25 kg, nên tàu dịch vụ hậu cần nghề cá thu mua trên biển đã mua ngay tại vùng chúng tôi khai thác. Với giá cá hố vàng tươi sống chưa qua đông lạnh là 200.000 đồng/kg, sản lượng cá còn lại thì về tại bến lạch Cờn bán cho thương lái. Tổng thu của chuyến biển được trên 200 triệu đồng, trừ chi phí mỗi lao động có thu nhập 6 triệu đồng".

a
Cá hố vàng xuất khẩu ngư dân Hoàng Mai khai thác được

Vụ chính nghề lưới rê cá hố kéo dài từ tháng 4 đến tháng 11 âm lịch hàng năm. Cá hố là loài sống ở tầng đáy, ngư trường có độ sâu từ 60 - 80 m. Để có thể tham gia nghề thì phương tiện phải có công suất từ 90CV trở lên, chịu được gió cấp sáu, cấp bảy. Do đặc thù của loài cá này chuyên sống ẩn sâu dưới lớp bùn cát ở tầng đáy nên các phương tiện đòi hỏi phải được trang bị máy dò cá.

a
Được mùa cá hố. Ảnh V.H

Khi phát hiện ra luồng cá hố qua hệ thống máy dò, lưới sẽ được thả xuống với chiều dài 35 m và ngâm từ 2,3 tiếng đồng hồ thì vớt lên và thu hoạch. Ngư dân Nguyễn Văn Long, khối Phương  Hồng nói: "Trước đây chưa có lưới rê và máy dò cá hỗ trợ thì ngư dân chúng tôi thường khai thác con cá hố bằng cách câu. Nay khai thác bằng máy dò cá mỗi chuyến thu được khoảng vài tấn cá hố là thắng lợi lớn,  giá trị của nó tương đương với 3,4 tấn các loại cá tạp khác .Đi nghề lưới rê cá hố có những chuyến mỗi ngư dân thu nhập từ 10 -15 triệu đồng chỉ trong 10 ngày".

Qua thực tế sản xuất của ngư dân cho thấy, ưu điểm của nghề lưới rê cá hố là có thể khai thác được nhiều tầng nước khác nhau, đánh bắt được ở những nơi có cồn, rạn, đá ngầm mà các loại lưới khác không hoạt động được, đánh bắt  không mang tính chất hủy diệt.

Một con cá hố bắt được . Ảnh P.V
Một con cá hố khổng lồ mà ngư dân Nghệ An bắt được. Ảnh tư liệu.

Toàn phường Quỳnh Phương hiện có trên 250 phương tiện làm nghề lưới rê, trong đó chuyên nghề lưới rê cá hố có 17 vàng lưới, còn lại khai thác hỗn hợp gồm cá nghề cá hố, cá mú và cá lưỡng rùi. Các phương tiện khai thác trung bình từ 10 đến 20 ngày mỗi chuyến biển. Nghề lưới cá hố có ưu điểm vượt trội hơn so với một số nghề hiện nay là có thể khai thác được trong tuần trăng.

Theo y học cổ truyền, cá hố có vị ngọt, tính bình, không độc. Công dụng trừ các thứ độc, chữa phong lở, tê thấp, đau lưng, mỏi chân, sát trùng lao. Còn theo các nhà dinh dưỡng, cá hố rất bổ dưỡng, chứa nhiều chất béo, sắt, vi ta min A.  Cá hố được chế biến nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như: nướng, chiên, hấp, kho dưa cải, nấu canh chua, nấu cà ri, nướng sả.

Nguyễn Vân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới