Nghề nuôi ong du mục

(Baonghean.vn) -  Cuối tháng 4, khi thời tiết mát mẻ, đầy ắp hương thơm thoang thoảng, dìu dịu của hoa rừng hòa lẫn cùng hoa ngô, hoa lúa cũng là lúc những người dân ở các huyện miền núi như Anh Sơn, Con Cuông bắt gặp từng lán trại được dựng lên của những người nuôi ong du mục.

a
Nghề nuôi ong di chuyển nay đây mai đó theo mùa hoa còn khá mới mẻ  ở Anh Sơn. Tuy nhiên, vào mùa này hoa rừng nở  xuất hiện trại ong di động đã về đặt chân ở  Anh Sơn. 
a
Lều trại tạm bợ của những người nuôi ong
a
Anh Nguyễn Văn Văn huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội cho biết: làm nghề này không bao giờ ở yên một chỗ. Họ thường xuyên di chuyển từ tỉnh này qua tỉnh khác, từ mùa hoa vải hoa nhãn của các tỉnh phía bắc, mùa cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên đến mùa hoa tràm, hoa ngô, hoa lúa ở Nghệ An, Hà Tĩnh. Nhưng dù mùa hoa có dài thế nào đi chăng nữa thì những người nuôi ong cũng không ở đâu quá 2 tháng. 
a
Ở những nơi có nguồn hoa dồi dào, thông thường cứ 8- 10 ngày người nuôi ong sẽ thu mật một lần. Trước khi quay mật, những cầu ong được nhấc ra khỏi thùng nuôi và quét sạch ong non xuống thùng, bên trong lớp sáp này là những dòng mật nặng trĩu. Mỗi thùng ong như thế này có thể cho từ 3- 10 kg mật nguyên chất. 
a
Với hơn 300 đàn ong anh Nguyễn Văn Văn huyện Đức Mỹ Hà Nội, mỗi lần quay mật cũng lấy được 1 tấn mật ong. Mật quay xong, được các công ty đưa ôtô đến thu gom tận nơi với giá từ 20.000- 30.000 đồng/kg. Tính ra một lần lấy mật anh Văn cũng thu được từ 20-30 triệu đồng.
a
Sản phẩm mật ong rừng thơm ngon thu được ở nhiều xã trên địa bàn Anh Sơn

Huyền Trang – Thái Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới