Ngư dân Cửa Lò trúng đậm cá Thiều

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, nhiều ngư dân phường Nghi Thủy thị xã Cửa Lò đã “trúng đậm cá Thiều” (còn gọi là cá ngách). Đây là loại cá ít xuất hiện ở vùng biển Cửa Lò và có giá trị cao đã góp phàn tăng thu nhập cho bà con ngư dân.

Ngư dân Cửa Lò được cá
Ngư dân Cửa Lò được cá Thiều.

Một trong những đội tàu được nhiều cá thiều nhất trong chuyến đi biển ngày 26/5/2016 ở Cửa Lò là tàu của anh Nguyễn Thiên Hùng ở khối 6 phường Nghi Thủy. Sau chuyến ra khơi, đội tàu của anh Hùng đã khai thác được 10 tấn cá Thiều. Mỗi con có trọng lượng từ 2 – 4 kg,  giá bán sỉ tại bến hiện nay là 50 – 60 ngàn đồng/kg  nên chuyến đi này tàu của anh Hùng thu được số tiền hơn 500 triệu đồng.

Đây là mẻ cá đem lại giá trị cao nhất từ đầu năm đến nay của anh Hùng , sau khi trừ chi phí, mỗi thuyền viên cũng được hơn 10 triệu đồng.

Đặc tính của cá Thiều là từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm mới bơi vào bờ và lúc gặp trời giông sẽ sinh sản nên tàu của anh đánh được cả đàn.

Ngư dân Nguyễn Thiên Hùng - Khối 6 phường Nghi Thủy cho biết: “Con cá này ở Cửa Lò ít khi bắt  được. Hôm nay ở Cửa Lò có 2 đôi được cá, tàu của tôi đánh  được chừng 10 tấn. Cá này thì dân rất thích ăn”.

Ngoài đội tàu anh Hùng, trong chuyến đi hôm 26/5/2016 còn có đội tàu của anh Phi ở khối 10 Nghi Thủy cũng đánh bắt được khoảng 7 tấn cá Thiều.

d

Vận chuyển cá Thiều lên bờ.

Cá Thiều là loại cá chứa nhiều chất dinh dưỡng và có thể chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn như cá  kho hành ớt, cá Thiều chấy tỏi, cá Thiều nấu canh chua.. nên rất được nhiều người ưu thích.

Toàn thị xã Cửa Lò hiện có gần 270 tàu thuyền đánh cá các loại, thu hút khoảng 1500 lao động. Thời gian qua, chính quyền và Hội nông dân địa phương đã tích cực hỗ trợ bà con vay vốn mua sắm tàu to, máy lớn cũng ngư cụ để vươn tới ngư trường xa theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2016, tổng giá trị khai thác hải sản của bà con ngư dân Cửa Lò đạt hơn 4000 tấn, giá trị đạt gần 60 tỷ đồng.

Cá
Cá thiều giàu chất dinh dưỡng và chế biến được nhiều món ăn ngon

Hữu Lương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới