Sứa Nghệ An xuất khẩu sang Hàn Quốc, Thái Lan

(Baonghean.vn) – Hiện trên địa bàn huyện Diễn Châu (Nghệ An) có 6 cơ sở thu mua, chế biến sứa phục vụ xuất khẩu sang Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc. Tính riêng năm 2015, địa phương đã xuất  bán ra thị trường 6.000 tấn sứa các loại, mang về nguồn thu hơn 150 tỷ đồng/ năm.

Mùa khai thác sứa ở vùng biển Diễn Châu thường bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 4 hàng năm. Tuy nhiên, mùa sứa năm nay kéo dài hơn một tháng nên đến thời điểm nửa tháng 5, bà con ngư dân vẫn đều đặn ra khơi đánh bắt. Do sản lượng khai thác thấp nên giá sứa cao hơn so với năm trước (dịp cao nhất giá 50 nghìn đồng/tạ, bình thường 30.000 đồng/ tạ).

Những ngày này ngư dân Diễn Châu vẫn tích cực ra khơi khai thác sứa biển
Những ngày này ngư dân Diễn Châu vẫn tích cực ra khơi khai thác sứa biển

Tín hiệu vui với ngư dân địa phương là không còn phải tìm kiếm đầu ra, hoặc phải bán sứa với giá rẻ cho tư thương nước ngoài như trước. Bởi, trên địa bàn huyện Diễn Châu đã có 6 cơ sở chế biến sứa tại xã Diễn Kim và Diễn Hải bao tiêu sản phẩm cho bà con, trong đó, 3 cơ sở chế biến sứa có công suất hoạt động tới 300 tấn/ ngày.

Không chỉ thu mua toàn bộ sứa cho ngư dân trong huyện mà chủ các cơ sở này còn đầu tư vốn (từ 5-10 triệu đồng) cho một hộ ngư dân để đóng bè mảng đánh bắt và bán sản phẩm lại cho mình; đồng thời thu hút được nguồn hàng từ nhiều nơi như Thanh Hóa, Hà Tĩnh....

Tại cơ sở chế biến sứa Khánh Vinh – những ngày này cơ sơ sở  mua từ 20 -30 tấn sứa. Do năm nay sứa không được mùa nên cơ sở phải thu mua nguyên liệu ở nhiều trong và ngoài tỉnh để chế biến.
 Do năm nay sứa không được mùa nên các cơ sở phải thu mua nguyên liệu ở các tỉnh khác để phục vụ chế biến; trung bình mỗi ngày thu mua 20-30 tấn sứa.

Ông Nguyễn Văn Khánh – chủ cơ sở chế biến sứa lớn nhất ở Diễn Châu cho biết: “Không chỉ chế biến ở dạng thô mà cơ sở còn sản xuất sứa ăn liền với nhiều loại khác nhau được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Năm nay, chúng tôi mới chỉ xuất được khoảng 1.500 tấn”.

Sứa sau khi được tuyển lựa, được cho vào máy xay thành từng miếng nhỏ và bảo quản bằng cách  ngâm với nhiều muối để miếng sứa được cứng và bảo quản được lâu.
Sứa sau khi được tuyển lựa, được cho vào máy xay thành từng miếng nhỏ và bảo quản bằng cách ngâm với nhiều muối để miếng sứa được cứng và giữ được lâu.
Sứa là món ăn bổ dưỡng, đặc biệt vào mùa hè thì ăn rất mát nên nhu cầu thị trường rất cao.
Sứa là món ăn bổ dưỡng, đặc biệt vào mùa hè  nên nhu cầu thị trường món ăn này rất cao.

Thời điểm này, giá sứa nguyên liệu được thu mua với giá 1.500 nghìn đồng/kg. Còn sứa đã qua chế biến có giá cao gấp nhiều lần so với sứa thô (giao động từ 30.000 – 50.000 đồng/kg tùy loại). Năm 2015, Diễn Châu xuất ra thị trường 6.000 tấn sứa các loại, mang về nguồn thu trên 150 tỷ đồng.

Sản phẩm sứa đã qua chế biến của Diễn Châu chủ yếu được xuất khẩu ra thị trường ngoài nước như: Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Hàn Quốc.

Sản phẩm sứa được đóng gói
Sản phẩm sứa sau khi chế biến có giá bán 30 nghìn đồng/kg

Những năm gần đây, nghề khai thác và chế biến sứa ở Diễn Châu rất phát triển. Ông Lê Thế Hiếu –Trưởng phòng NN&PTNT Diễn Châu cho biết: “Mặc dù chỉ diễn ra thời vụ trong vòng 2-3 tháng nhưng nghề khai thác, chế biến sứa đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động vùng biển, vừa đảm bảo thu nhập cho ngư dân, đồng thời góp phần vào phát triển kinh tế địa phương. Chúng tôi quán triệt cho các cơ sở áp dụng các công nghệ hiện đại vào chế biến, đảm bảo ATVSTP vừa bảo vệ môi trường; đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”.

Mai Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới