Gần 1.000 ha lúa hè thu ở Anh Sơn ngắc ngoải đợi nước

(Baonghean.vn) - Theo nông lịch, đến 25/6, huyện Anh Sơn sẽ hoàn tất việc gieo cấy lúa vụ hè thu nhưng do hạn hán nên đến thời điểm này gần 1.000 ha ruộng ở các địa phương vẫn chưa được xuống giống.

Nếu như ở những vùng chủ động nước tưới, người dân đã khép kín diện tích lúa hè thu thì trên những cánh đồng như Gia Lèn, Cửa Hàng (xã Hội Sơn), toàn bộ diện tích vẫn chưa thể gieo cấy. Nguyên nhân là do hồ đập bị cạn kiệt, trong thời gian qua mặc dù đã có mưa nhưng không đáng kể do vậy không đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân.

Trên nhiều cánh đồng ở các xã Hội Sơn, Hùng Sơn, Lĩnh Sơn, Cao Sơn đất vẫn nguyên vẹn như vừa thu hoạch xong vụ lúa xuân
Nhiều cánh đồng ở các xã Hội Sơn, Hùng Sơn, Lĩnh Sơn, Cao Sơn sau thu hoạch vẫn đang phải để hoang

Ông Bùi Xuân Cường ở thôn 5 xã Hội Sơn cho hay: Vụ này gia đình tôi làm 3 sào lúa thế nhưng hiện tại mới cấy được một nửa, nửa còn lại do chưa có nước nên vẫn đang bỏ không. Mạ đã bắc sắp quá tuổi rồi mà nước vẫn chưa có để gieo cấy.

Ông Bùi Công Điệp-  Phó chủ tịch UBND xã Hội Sơn cho biết: Vụ hè thu mùa năm nay toàn xã có kế hoạch sản xuất 92 ha lúa, nhưng do thiếu nước nên mới chỉ gieo cấy được 40 ha. Diện tích chưa gieo cấy tập trung chủ yếu ở các chân ruộng cao cưỡng, hóc chọ. Xã đã có chủ trương vận động bà con sang trồng ngô để tránh hạn nhưng đa phần người dân vẫn đang chờ đợi nguồn nước mưa để tiếp tục gieo cấy.

Nhiều diện tích đất đã được bà con cày ải nhưng vẫn chưa thể cấy lúa vì nước chưa có.
Nhiều diện tích đất đã được bà con cày ải nhưng vẫn chưa thể cấy lúa vì nước chưa có.

Theo báo cáo của phòng nông nghiệp huyện Anh Sơn, tính đến ngày 27/6/2016, toàn huyện mới chỉ gieo cấy được 1.877 ha/2.700 ha. Trong đó nhiều xã có diện tích chưa gieo trồng nhiều như: Bình Sơn 120 ha, Hùng Sơn 70 ha, Lĩnh Sơn 110 ha, Cao Sơn 100 ha….  

Qua rà soát đánh giá mọi nguồn nước, hiện tại có 4/5 hồ chứa nước do Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Tây Nam Nghệ An thiếu nước trầm trọng, không thể đủ nước để phục vụ. Như hồ Khe Nậy dung tích chỉ còn 7%, hồ Ruộng Xối cũng chỉ còn 7%, hồ Khe Chung là 8%. Vì vậy, để đảm bảo có nguồn nước tưới cho gieo trồng và chăm sóc vụ hè thu, các địa phương cần phải đảm bảo khai thác triệt để và tiết kiệm nguồn nước.

Mặc dù mạ đã tốt nhưng vẫn chưa thể cấy
Mặc dù mạ đã tốt nhưng vẫn chưa thể cấy

Ông Nguyễn Đình Đăng - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Anh Sơn, cho biết: Hiện nay, diện tích lúa chưa cấy chủ yếu là những chân ruộng cao cưỡng, không chủ động được nguồn nước, phải phụ thuộc vào nguồn nước mưa. Vì thế, huyện đã lên phương án: Đối với diện tích chủ động được nước sẽ tiếp tục sản xuất các loại giống ngắn ngày. Đối với loại đất cao cưỡng đến 31/7 vẫn không cấy được thì chủ động tổ chức chỉ đạo người dân sản xuất cây rau màu vụ đông để tăng giá trị thu nhập.

                                                                  Huyền Trang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới