Nông dân Quỳnh Lưu thu 31 tỷ đồng từ trồng ngô vụ Xuân

(Baonghean.vn) - Hiện bà con nông dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang khẩn trương thu hoạch ngô vụ xuân để tiếp tục cho vụ sản xuất mới. Dự kiến năng suất ngô đạt 48 tạ/ha.

Xã Quỳnh Nghĩa có 100 ha diện tích sản xuất ngô vụ xuân, địa phương xem cây ngô là cây trồng chính với 3 vụ/năm. Hiện nay, bà con đang khẩn trương xuống đồng để thu hoạch ngô và chuẩn bị làm đất cho vụ sản xuất mới.

Gia đình chị Tô Thị Khuyên ở xóm 5, xã Quỳnh Nghĩa trồng 4 sào ngô và đang thu hoạch. Cũng  chăm sóc như mọi năm, nhưng năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên ngô đạt năng suất cao hơn với 3,5 tạ/sào, gia đình bà thu được 14 tạ ngô hạt, với giá ngô 7.000 đồng/kg, trừ chi phí gia đình bà thu lãi 7 triệu đồng/vụ. Như vậy mỗi năm, với 4 sào đất, gia đình bà trồng ngô có nhập 21 triệu đồng/năm.

Bà con xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) thu hoạch ngô vụ xuân.
Bà con xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) thu hoạch ngô vụ xuân.

Xã Quỳnh Nghĩa có 100 ha ngô sản xuất vụ xuân, dự kiến năng suất bình quân đạt 42 tạ/ha, sản lượng ngô đạt 420 tấn/vụ. Doanh thu từ trồng ngô vụ xuân này gần 3 tỷ đồng. Ngoài ra, nông dân thu gần 1 tỷ đồng từ trồng lạc xen ngô.

Theo kinh nghiệm của người dân, ở những nơi sản xuất lúa không có hiệu quả, bà con đã chuyển đổi sang trồng ngô, hoặc trồng ngô trên diện tích đất màu để luân canh tăng vụ.

Một số địa phương ở vùng biển như Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Minh và Quỳnh Bảng do thiếu nước sản xuất nên các địa phương đã đưa cây ngô làm cây trồng chủ lực, bởi đây là cây trồng chống hạn rất tốt và cho năng suất cao.

Năng suất ngô vụ xuân ở Quỳnh Lưu đạt 48 tạ/ha, doanh thu trên 31 tỷ đồng/vụ.
Năng suất ngô vụ xuân ở Quỳnh Lưu đạt 48 tạ/ha, doanh thu trên 31 tỷ đồng/vụ.

Ông Vũ Văn Dương - Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng cho biết: Địa phương có 102 ha diện tích trồng ngô vụ xuân, thời điểm này, bà con đang thu hoạch ngô. Nói về hiệu quả thì trồng ngô không bằng trồng cây rau màu ở địa phương nhưng ở vùng đất khô, thiếu nước thì ngô là cây trồng thích hợp nhất. Vụ này, năng suất ngô ước đạt 3,2-3,5 tạ/sào. Địa phương cũng đề nghị huyện cần quan tâm, xây dựng hệ thống kênh tưới về tận xã để phục vụ nước sản xuất cho bà con.

Nông dân chở ngô đã thu hoạch về nhà.
Nông dân vận chuyển ngô về nhà.

Quỳnh Lưu có 952 ha diện tích ngô vụ xuân, dự kiến năng suất toàn huyện đạt 48 tạ/ha, một số địa phương trồng ngô vụ xuân với diện tích nhiều như xã Ngọc Sơn 109 ha, xã Quỳnh Bảng 102 ha, Quỳnh Nghĩa 100 ha. Sản lượng ngô vụ xuân toàn huyện năm 2016 ước đạt 4.569 tấn/vụ, với giá ngô 7.000 đồng/kg, doanh thu trên 31 tỷ đồng/vụ.

Việt Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới