Sản xuất thực phẩm sạch từ nuôi giun quế

(Baonghean.vn) - Tiên phong triển khai mô hình nuôi giun quế tại địa phương, từ năm 2015 đến nay, anh Trương Văn Thuận, khối Tân Thái, Thị trấn Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã sản xuất khoảng 2 tấn giun quế. Giun quế được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi gia cầm, thủy cần, giúp tiết kiệm được 80% chi phí đầu tư thức ăn chăn nuôi, tăng hiệu quả kinh tế. Đây là hướng mở trong việc sản xuất các thực phẩm sạch của địa phương. 

Anh đã đầu tư nuôi giun trên diện tích 150m2 đất, vì giun có tập tính sống trong môi trường tối nên phải lợp mái và thường xuyên cung cấp độ ẩm
Anh Trương Văn Thuận đã đầu tư nuôi giun trên diện tích 150m2 đất, vì giun có tập tính sống trong môi trường tối nên phải lợp mái và thường xuyên cung cấp độ ẩm
Giun quế sau khi thả 2 ngày là cho ăn, giống Giun được anh mua ở Thanh Hóa với 30 nghìn đồng/kg.
 Giun được mua ở Thanh Hóa với 30 nghìn đồng/kg. Nuôi giun quế khá đơn giản, thức ăn của giun quế là phân gia súc, gia cầm cộng với phụ phẩm nông nghiệp.
Sau hơn 1 tháng Giun trưởng thành và có thể thu hoạch, giống Giun quế không to như Giun Đất nhưng để giá trị dinh dưỡng cao.
Sau hơn 1 tháng giun trưởng thành và có thể thu hoạch. Vì sống trong môi trường đất, phân, giun lại sợ ánh sáng nên muốn thu hoạch giun chỉ cần đưa hỗn hợp đất lẫn giun ra ánh sáng, giun sẽ tự động bò xuống dưới nên rất dễ bắt.
Sau hơn 1 tháng Giun trưởng thành và có thể thu hoạch, giống Giun quế không to như Giun Đất nhưng để giá trị dinh dưỡng cao.
Giống giun quế không to như giun đất nhưng để giá trị dinh dưỡng cao.
Anh Trương văn Thuận chia sẻ : mỗi năm gia đình nuôi 300 con gà, nếu như dùng thức ăn công nghiệp thì phải mất 17 triệu đồng tiền thức ăn nhưng nhờ nuôi Giun quế mà anh đã tiết kiệm được 15 triệu. Bên cạnh đó giá gia cầm nuôi bằng Giun Quế được người dân ưa chuộng, giá cao hơn nuôi bằng thức ăn công nghiệp. Mỗi năm từ bán giống Giun và chăn nuôi gà cho anh thu nhập 50 triệu đồng.

Anh Thuận sử dụng giun quế làm thức ăn chăn nuôi gà, cá. Anh cho biết: mỗi năm gia đình nuôi 300 con gà, nếu như dùng thức ăn công nghiệp thì phải mất 17 triệu đồng tiền thức ăn nhưng nhờ nuôi giun quế mà anh đã tiết kiệm được 15 triệu. Giá gia cầm nuôi bằng giun quế được người dân ưa chuộng, giá cao hơn nuôi bằng thức ăn công nghiệp. Tính riêng hai tháng nay anh đã bán được 5 tại giun giống với giá 20 nghìn đồng/ kg. Mỗi năm từ bán giống Giun và chăn nuôi gà cho anh thu nhập 50 triệu đồng. 

Nhiều người dân ở Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Yên Thành đã đến học hỏi kinh nghiệm và mua giống Giun Quế về nuôi. Anh Thuận cho biết trong 2 tháng nay anh đã bán được 5 tạ giun giống với giá 20 nghìn đồng/ kg.

Ông Phan Thanh Khuông – Phó Chủ tịch Hội làm vườn huyện Nghĩa Đàn cho biết: Hội làm vườn đã tuyên truyền trong các hội viên, tận dụng nguồn phân, tạp chất và diện tích vườn của từng gia đình  để nuôi giun làm thức ăn trong chăn nuôi, đến nay một số hộ đã đến học hỏi kinh nghiệm để nhân giống. Nhiều người dân ở Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Yên Thành đã đến học hỏi kinh nghiệm và mua giống Giun Quế về nuôi. 

 Đinh Thùy - Minh Thái 

Đài Nghĩa Đàn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới