Thanh Chương: 1 ngày xảy ra 3 vụ cháy rừng và nhà dân

(Baonghean.vn) - Do thời tiết nắng nóng cũng như sự bất cẩn của một số người dân, ngày 13/6, trên địa bàn huyện Thanh Chương đã xảy ra 3 vụ cháy rừng gây nhiều thiệt hại.

Các lực lượng tập trung dập lửa tại xã Thah Lâm.
Các lực lượng tập trung dập lửa tại xã Thah Lâm. 
 

Đám cháy đầu tiên được ghi nhận là do ảnh hưởng từ đám cháy ở xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn. Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch xã Thanh Lâm: Ngay sau khi xảy ra vụ cháy lớn ở Nam Lộc vào ngày 12/6, xã đã tổ chức phối hợp cứu chữa và tăng cường công tác phòng cháy nhưng do gió Tây Nam thổi mạnh nên vào khoảng 3h sáng 13/6 ngọn lửa bùng phát tại vùng rừng keo ở làng Trại, giáp xã Nam Lộc.

Hiện trường cháy rừng tại xã Thanh Chi
Hiện trường cháy rừng tại xã Thanh Chi

Ngoài lực lượng tại chỗ do UBND xã điều động, UBND huyện Thanh Chương đã huy động gần 200 người gồm cán bộ, chiến sỹ công an, quân sự huyện, Hạt kiểm lâm tham gia chữa cháy. Đến khoảng 10h trưa 13/6, các lực lượng đã dập được các điểm cháy. Thống kê ban đầu có khoản 3,1 ha rừng keo đã bị lửa thiêu rụi.

1
Hiện trường cháy tại xã Thanh Thủy

Vào lúc 11h 45 phút ngày 13/6, lại xảy ra vụ cháy rừng khác ở vùng Thung Lều thuộc địa bàn 2 xóm Kim Thịnh và Hợp Hòa của xã Thanh Chi. Đây là vùng rừng giáp ranh với xã Thanh Khê.

Mặc dù lực lượng của huyện và 2 xã đã tập trung cứu chữa nhưng do nắng nóng, thiếu nguồn nước nên lửa cũng đã thiêu trụi 2,5 ha thông và keo lai.  Nguyên nhân ban đầu được xác định là do đốt ong.

Các đám cháy đã được khống chế
Các đám cháy đã được khống chế

Tiếp đó, 15h cùng ngày trên vùng rú Vách đối diện Tổng đội TNXP 5 (thuộc địa bàn xã Thanh Thủy) cũng đã xảy ra một vụ cháy làm cháy trụi một ngôi nhà sàn đã cũ. Nhờ cứu chữa kịp thời nên lửa chưa cháy lan ra rừng. Nguyên nhân được xác định là do một số người dân đốt thực bì sau thu hoạch keo gặp nắng to gió lớn cháy lan sang nhà sàn.

Hiện nay cả 3 vụ cháy đều đã được khống chế nhưng UBND huyện Thanh Chương chỉ đạo các xã và các lực lượng chức năng túc trực để kịp thời xử lý, đồng thời cảnh báo cho tất cả các xã có rừng, các chủ rừng và người dân nâng cao cảnh giác, tuân thủ ngiêm ngặt các nguyên tắc PCCCR để đề phòng các vụ cháy có thể xảy ra.

Trong 2 ngày qua, ở Nghệ An liên tục xảy ra cháy rừng. Ngoài 3 đám cháy ở huyện Thanh Chương, khu vực rừng xã Nam lộc, huyện Nam Đàn cũng xảy ra cháy vào chiều 12/6 rồi bùng phát trở lại vào chiều 13/6.

Đình Hà

Đài Thanh Chương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới