Thị trường ô tô chững lại trước thềm giảm thuế

(Baonghean)- Theo quy định từ ngày 1/7/2016, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTBĐ) đối với ô tô sẽ được điều chỉnh, dẫn tới sẽ thay đổi mạnh trong cách tính giá xe. Theo đó, thời điểm này, thị trường ô tô biến động theo chiều hướng “chờ” giảm thuế.

Khách hàng có tâm lý chờ đợi

Xu hướng của khách hàng Nghệ An lâu nay vẫn ưu tiên lựa chọn những dòng ô tô nhỏ, bình dân và tầm trung; giá từ 400 – 800 triệu đồng. Nguyên nhân là bởi dòng xe này vừa tiết kiệm nhiên liệu và chế độ bảo hành, bảo dưỡng với chi phí rẻ nhất; giá cả phù hợp với mức thu nhập của người dân.

Theo quy định mới tại Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế số 106/2016/QH13, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016; xe ô tô có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống sẽ được giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn 40%. Về nguyên tắc, khi thuế giảm, giá xe cũng  sẽ giảm theo. Khi có  thông tin về việc giảm thuế suất, thuế TTĐB đối với các dòng xe nhỏ, nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi, để mua được xe giảm giá.

Chị Nguyễn Kim Ngân (Phường Hà Huy Tập – Tp.Vinh) có nhu cầu mua xe ô tô phục vụ gia đình nhưng thời điểm này chị chỉ đi tham khảo mẫu và giá xe: Gia đình tôi dự định mua xe nhỏ, khoảng 500- 600 trăm triệu, tôi đi tham khảo một số nơi để lựa chọn trước nhưng sẽ chờ đến sau tháng 7, khi đó giá xe giảm hơn thì mới mua.

Khách hàng tham khảo xe tại Đại lý
Khách hàng tham khảo xe tại Đại lý Mitsubishi Vinh


Từ sau thời điểm quy định điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực, những mẫu xe nhỏ đang bán trên thị trường như Toyota Vios, Yaris, Honda City, Huynhdai i10,i20, Kia Morning… có dung tích xi lanh dưới 1.5 L sẽ có điều kiện giảm giá. Bởi vậy, thời điểm này, sức mua trên thị trường ô tô chững lại.

Ông Phùng Bá Ngọc – Phó Giám đốc Toyota Vinh cho biết: Thông thường mọi năm, bắt đầu từ tháng 5, nhu cầu mua xe có xu hướng tăng lên nhưng năm nay không tăng so với tháng trước và cùng kỳ năm trước. Dự báo tháng 6, số lượng xe xuất bán sẽ thấp hơn, một phần vì tâm lý khách hàng chờ đợi giảm thuế.

Tương tự, đại diện Công ty CPTM Quốc tế Dũng Lạc cũng cho biết, doanh số bán hàng trong tháng 5 của đại lý có giảm xuống so với trước. Một phần là bởi thị trường xe ô tô có xu hướng bão hòa, mặt khác người tiêu dùng có tâm lý chờ thời điểm giảm thuế. 

Còn đối với các dòng xe có dung tích trên 2.0L trở lên sẽ được điều chỉnh tăng giá khi mức thuế TTĐB tăng lên nhưng nhu cầu thị trường dòng xe này trên thị trường Nghệ An không lớn nên sức mua ở các đại lý đối với các mẫu xe này vẫn giữ ổn định. 

Nỗ lực kích cầu người tiêu dùng

Theo tính toán, với mức giảm 5% thuế TTĐB, giá những mẫu xe dung tích nhỏ có thể giảm từ 500-1.000 USD/xe tùy loại. Tâm lý của phần lớn người tiêu dùng chờ đợi sự điều chỉnh giá này nên thời điểm tháng 5,6, nhiều đại lý, cửa hàng kinh doanh tô đều đồng loạt triển khai các chương trình kích cầu. Một số đại lý chọn giải pháp đồng loạt giảm giá bán các dòng xe nhỏ theo xu hướng chung của thị trường.

Theo ông Phùng Bá Ngọc, Phó Giám đốc Toyota Vinh, thời điểm này đã hạ giá so với mức giá quy định của công ty, đối với một số dòng xe: Vios, Altis… Mức giảm giá từ 5 triệu đồng trở lên, tùy từng mẫu xe; có một số mẫu chấp nhận bán ngang giá (không có lãi) để phù hợp với xu thế của thị trường.

Việc giảm mạnh giá bán được coi là động thái đón đầu thời điểm giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe nhỏ. Một số đại lý của các hãng ô tô khác lại kích cầu người tiêu dùng bằng các chương trình khuyến mãi.

Một số đại lý ô tô triển khai các chương trình ưu đãi để kích cầu người tiêu dùng trước thềm giảm thuế
Một số đại lý ô tô triển khai các chương trình ưu đãi để kích cầu người tiêu dùng trước thềm giảm thuế

Ông Nguyễn Lưu Phong – Tổng giám đốc Mitsubishi Vinh cho biết: Số sản phẩm bán ra của đại lý có đến 60-70% là xe nhập khẩu, bởi thế, thời điểm này, một bộ phận khách hàng có nhu cầu mua xe nhỏ đang chững lại chờ thuế giảm. Về mức giá công ty quy định, đại lý không điều chỉnh được, tuy nhiên, đẩy mạnh các chương trình, dịch vụ chăm sóc sau bán hàng như: tặng phiếu bảo dưỡng định kỳ, phụ kiện, đồ chơi theo xe… Một số đại lý ô tô khác đồng loạt triển khai các chương trình ưu đãi, tặng kèm như: dán kính, bọc vô lăng, trải sàn…

Theo dự báo, thị trường ô tô sẽ biến động từ sau 1/7 tới, khi mức giá các loại ô tô nhỏ dưới 1.5L sẽ giảm giá, bắt đầu cho một chuỗi giảm giá sâu kéo dài tới 2018. Tuy nhiên, theo nhận định chung của đại diện các công ty kinh doanh xe trên thị trường Nghệ An, giá ô tô sẽ không giảm nhiều so với thời điểm hiện tại bởi: có thể thuế tiêu thụ đặc biệt giảm nhưng không loại trừ trường hợp các loại thuế khác sẽ tăng lên; thuế giảm nhưng nhu cầu mua xe tăng lên thì giá xe có thể sẽ không giảm được như mức hiện tại.

Nhu cầu mua xe ô tô nhỏ trên thị trường Nghệ An cũng sẽ không tăng đột biến trong vài tháng tới. Bởi, nhu cầu các loại xe nhỏ bắt đầu có xu hướng bão hòa, tâm lý tiêu dùng của người Nghệ (ít mua xe trong tháng 7 âm lịch).

Mặc dù vậy, thực tế, khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, các thương hiệu sẽ cạnh tranh mạnh mẽ, đổi mới không ngừng; để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng và giữ vừng thị phần. Dự báo phân khúc dòng xe dung tích dưới 2.0L sắp tới xẽ xuất hiện nhiều mẫu mới. Bởi vậy, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi “kép” từ quy định điều chỉnh thuế này. Theo “quy luật” của thị trường và sau khi giá xe ô tô đã được điều chỉnh nên theo nhận định, từ tháng 9 tới, nhu cầu xe ô tô sẽ tăng lên, thị trường sẽ sôi động trở lại.

MỨC THUẾ MỚI SẼ ĐƯỢC ÁP DỤNG VÀO NGÀY 1/7/2016: 

Xe cỡ nhỏ chở người dưới 10 chỗ, dung tích xi-lanh động cơ từ 1.500 cm3 trở xuống được giảm thuế suất so với hiện hành. Mức thuế cho loại xe này giảm từ 45% xuống còn 40%, và có thể tiếp tục giảm xuống còn 35% kể từ ngày 1/1/2018.

Xe cùng loại trên nhưng dung tích xi-lanh từ 1.500 cm3 – 2.000 cm3 sẽ được giữ nguyên mức thuế hiện hành là 45%.

Riêng xe có dung tích trên 2.000 cm3 – 2.500 cm3 sẽ không có bất kỳ một điều chỉnh nào và giữ nguyên mức thuế 50%.

Các loại xe có dung tích xy lanh lớn sẽ được điều chỉnh, cụ thể: mức thuế 90% sẽ được áp dụng với xe có dung tích xi-lanh từ 3.000 cm3 đến 4.000 cm3; 110% đối với xe có dung tích xi-lanh từ 4.000 cm3 đến 5.000 cm3; 130% đối với xe có dung tích xi-lanh từ 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 và đặc biệt là 150% đối với xe có dung tích xi-lanh trên 6.000 cm3. 

Hiện tại, hầu hết các dòng xe này hiện đang chịu mức thuế chung là 60% giá trị xe.

 Nguyệt Minh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới