Xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn ở Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Quỳnh Liên là xã chuyên canh rau màu lớn nhất của thị xã Hoàng Mai với diện tích 330 ha, chủ yếu trồng các cây rau màu ngắn ngày. Hiện Hội Phụ nữ xã đang triển khai xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn, thu hút 26 hội viên tham gia.

Xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai là vùng đất có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khá thuận lợi để sản xuất các loại rau, hoa, quả, phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương, cũng như xuất đi các chợ đầu mối. Những năm qua, đã có nhiều mô hình sản xuất rau đạt hiệu quả kinh tế cao… Trung bình mỗi năm, doanh thu từ rau màu đạt 75- 80 tỉ.  

2.	Mô hình trồng dưa chuột sạch bằng phân vi sinh của gia đình chị Lê Thị Kim, thôn 7, xã Quỳnh Liên
Mô hình trồng dưa chuột sạch bằng phân vi sinh của gia đình chị Lê Thị Kim, thôn 7, xã Quỳnh Liên

Tuy nhiên, nông dân Quỳnh Liên lâu nay vẫn sản xuất rau màu theo phương thức truyền thống, chất lượng rau an toàn chưa thực sự đảm bảo, khi phân tích, lượng tồn dư Nitrate, thuốc trừ sâu và các vi sinh vật gây hại còn khá cao. Nguồn nước ngầm bị ngấm dư lượng thuốc trừ sâu dẫn đến ô nhiễm.

Để xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn, Hội LHPN thị xã Hoàng Mai đã phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Việt Xanh đã chọn gia đình chị Lê Thị Kim ở thôn 7 trồng thí điểm 2 sào dưa chuột giống 559.

Tháng 12/2015, chị Kim bắt đầu trồng thử nghiệm. Sau khi cày đất và tiến hành lên luống, chị sử dụng phân chuồng bón lót và chế phẩm phân bón lá vi sinh VitaF- B. Dưa chuột phát triển rất tốt, không sâu bệnh và sai quả, năng suất cao hơn hẳn cách trồng truyền thống, đạt gần 2 tấn/ sào. Nếu bón đạm và phân hóa học như trước, phải sau 5-7 ngày mới có thể thu hoạch dưa nhưng với chế phẩm phân vi sinh, nhà cung cấp khuyến cáo có thể sử dụng ngay bởi không độc hại.

Chị Kim cho biết: Chi phí và công chăm sóc sản xuất rau an toàn cũng ngang bằng cách sản xuất truyền thống nhưng trồng theo mô hình an toàn năng suất cao hơn, người tiêu dùng lại rất yên tâm khi ăn nên dưa dễ bán.

Bầu trắng trồng bằng phân vi sinh đang phát triển tốt, quả to đều, đẹp
Bầu trắng trồng bằng phân vi sinh đang phát triển tốt, quả to đều, đẹp

Sau thành công của mô hình thí điểm trồng dưa chuột sạch, tháng 4/2016  Hội LHPN thị xã Hoàng Mai đã phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Việt Xanh mở lớp tập huấn cho 26  hội viên phụ nữ xã Quỳnh Liên. Các hội viên được hỗ trợ một chai thuốc vi sinh VitaF- B trị giá 235.000 đồng.

Trong quá trình sản xuất chị em hội viên được hướng dẫn ghi chép thông tin và các biểu mẫu để sử dụng phân bón, chất bổ sung, sử dụng thuốc BVTV, biểu mẫu mua hạt giống, cây con, đánh giá nguồn nước và hệ thống cung cấp nước. 

Hiện tại, các mô hình thử nghiệm dùng phân vi sinh để trồng dưa chuột, dưa hấu, dưa lê và bầu trắng bước đầu cho thấy chi phí sản xuất ngang bằng cách sản xuất truyền thống, năng suất cao, sản phẩm sạch hơn; được khách hàng ưa chuộng.

Thanh Thủy

Đài Hoàng Mai

TIN LIÊN QUAN

Tin mới