Xe 'dù' đội lốt xe Lào hoạt động bát nháo

(Baonghean.vn) - Thời điểm này không khó phát hiện xe dù đội lốt xe khách Lào, hay xe tải BKS Lào đang hoạt động bất hợp pháp trên địa bàn Nghệ An.

Có mặt tại “thủ phủ” xe Lào ở Diễn Tháp-Diễn Châu, chúng tôi chứng kiến từng đoàn xe khách, xe tải mang biển kiểm soát Lào nối đuôi nhau kéo dài hàng km nằm chềnh ềnh lấn chiếm lòng lề đường. Theo các chủ xe thì: Những năm 1990 dân Diễn Tháp chỉ đi sang Lào buôn bán, nhưng khoảng 10 năm trở lại nay, họ tự mua xe ô tô khách bên Lào về để vận chuyển hành khách, nhưng thực chất chủ yếu vẫn là vận chuyển hàng hóa sang bên kia buôn bán.

1
Xe chở khách mang BKS Lào ở Diễn Tháp, Diễn Châu chất đầy hàng hóa 

Quy luật hoạt động của các xe này là đến lấy hàng vào ngày lẻ và xuất phát lúc đến nửa đêm hoặc rạng sáng ngày chẵn.

Điều đáng quan tâm là các xe “dù” mang biển số Lào thường xuyên phóng nhanh vượt ẩu qua đoạn xã Diễn Xuân gây khói bụi mù trời, rồi về đậu chiếm cả lòng lề đường đoạn qua xã Diễn Tháp.

1
Xe mở nắp cốp để "nhét" hàng gây nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông

Nhiều xe khách mang biển số Lào cũ nát, lốp mòn vẹt, thân xe tét rỉ, xe không dây đai an toàn, không bình cứu hỏa, một số vị trí cơi nới thêm để chở người và hàng. .

Hiện ở Diễn Tháp, mỗi nhà là một "bến xe" riêng, họ dán cả biển báo trước cổng thông báo các tuyến và giờ chạy.

1
Một trong những xe mang BKS Lào ở Diễn Tháp bị Đội kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 bắt giữ do vận chuyển gỗ trắc trái phép.

Từ năm 2010 đến nay, cơ quan chức năng đã bắt được khá nhiều vụ xe mang biển kiểm soát Lào ở Diễn Châu chở động vật hoang dã gồm, rùa, gấu đen, chân gấu các loại, beo lửa… Mới đây, lực lượng chức năng còn phát hiện xe biển kiểm soát Lào UN 1909 do Lê Hồng Bắc trú ở Diễn Hồng-Diễn Châu điều khiển, chở trên 1,3 tấn gỗ trắc được giấu trên nóc xe và thùng xe có trị giá trên 1 tỷ đồng.

Điều đặc biệt nguy hiểm trên đường từ Lào về, loại xe “dù” này vừa chở hành khách, vừa tham gia chất đầy các mặt hàng phế thải như điện tử, tủ lạnh, điều hòa, hàng dễ cháy nổ.

Hầu hết xe khách biển Lào đang hoạt động kinh doanh, chủ xe là người Việt Nam nhờ người có quốc tịch Lào đứng tên, tuy nhiên mọi thủ tục đăng ký kinh doanh vận tải ở Việt Nam như giấy đăng ký kinh doanh, đăng ký bến bãi, luồng tuyến lại thiếu. 

Nguyên nhân xe khách, xe tải mang biển kiểm soát Lào ở Diễn Châu ngày càng nhiều là do sử dụng xe mang biển kiểm soát Lào có nhiều lợi thế với người kinh doanh. Như mua xe mới rẻ hơn so với mua xe trong nước vì thuế nhập khẩu ở Lào thấp., một xe ô tô khách giường nằm ở Việt Nam 3,2 tỷ đồng thì ở Lào khoảng 1,6 tỷ đồng, chưa kể các loại phí khi đi qua cửa khẩu cũng rẻ hơn xe Việt Nam.

1
Gỗ trắc được cưa thành khúc nhỏ giấu trong cốp xe khách trên

Hiện toàn tỉnh Nghệ An có gần 60 xe mang BKS của Lào chuyên đón khách đi các tỉnh của Lào như: Viêng Chăn, Pắc Xế, Tha Khec, Luông Prabăng. Trong đó, huyện Diễn Châu được coi là thủ phủ của xe Lào vì có đến 33 phương tiện thường trú tại xã Diễn Tháp; xã Diễn Kỷ với 15 xe, còn lại nằm rải rác ở các xã Diễn Xuân, Diễn Thành, Diễn Hồng và thị trấn Diễn Châu...

Trao đổi về trách nhiệm của cơ quan công an đối với vấn đề này, ông Võ Thế Quyền, Phó trưởng công an huyện Diễn Châu cho rằng, việc kiểm tra, xử lý xe mang BKS Lào hiện nay rất khó khăn bởi hầu hết các chủ xe “lách luật” làm hợp đồng thuê xe kinh doanh vận tải với chủ người Lào, xe mang tên của người Lào. Các xe khách thường đậu bốc hàng, Công an Diễn Châu chỉ kiểm tra, xử lý vấn đề ách tắc giao thông tại nội huyện.

Văn Trường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới