Bộ đội nghỉ hưu làm trang trại tổng hợp thu trên 1 tỷ đồng mỗi năm

(Baonghean.vn) - Sau khi xuất ngũ về địa phương, với bản tính cần cù, siêng năng, CCB Trần Công Sơn ở Thanh Mỹ, Thanh Chương (Nghệ An) xây dựng trang trại tổng hợp, đem lại nguồn thu trên 1 tỷ đồng mỗi năm trên tổng diện tích đất 2,5 ha.

Từng công tác tại Cục Chính trị Quân khu 4, sau chuyển về Sư đoàn 324, Trung tá Trần Công Sơn đã có duyên làm kinh tế trang trại sau những lần tìm hiểu các mô hình. Ban đầu ông xây dựng vườn cây giống tại nhà và đầu tư vào chăn nuôi gà cùng một số loại vật nuôi khác như vịt trời, ba ba...

Trang trại
Trang trại của gia đình ông Sơn

Để nuôi gà thành công, vợ chồng ông Sơn chọn những con gà giống bản địa như ri, gà cộc…có màu sắc đẹp, thiết kế một hệ thống nuôi gà đẻ trứng, xây dựng lò ấp, thuê cán bộ thú y thực hiện nghiêm ngặt các quy trình úm gà. Sau quá trình úm và thực hiện các bước tiêm phòng khi gà đủ sức đề kháng, ông thả chúng cho dạo dưới vườn cây lâu năm, cho ăn bằng thức ăn tự phối trộn, thức ăn phụ phẩm nông nghiệp.

1
Đàn gà giống trên 1.000 con của gia đình ông Sơn.

Thu được lãi cao từ nuôi gà, ông Sơn thuê thêm 1,5 ha đất cách nhà khoảng 500 m mở thêm một trang trại. Trang trại này nằm giữa cánh đồng rộng, có lưới bao chắc chắn, gà được thả bộ dưới vườn ngô, vừng, vừa tận diệt sâu bọ, ăn cỏ, lại cho chất lượng thịt thơm ngon. Tại đây ông còn đào ao và nuôi thêm khoảng 3.000 con vịt trời.

Cùng đó, ông nuôi lợn rừng, ba ba, cá... Những năm gần đây, mỗi năm, trang trại của ông cung ứng khoảng 8 tấn gà thịt, 10 vạn gà giống, 4.000 con vịt trời, 150 con lợn rừng giống, lợn rừng thịt, 5 tạ ba ba, tính ra tổng doanh thu trên dưới 1 tỷ đồng.

Đàn vịt trời trong trang trại Ông Sơn- Bà Nhung gần 4000 con đến tuổi xuất bán.
Đàn vịt trời trong trang trại ông Sơn gần xuất bán.

Thời điểm ông Sơn nuôi gà thành công nhất, huyện Thanh Chương xây dựng dự án khoa học và công nghệ “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể gà đồi Thanh Chương”,  xây dựng đề án “Phát triển một số vật nuôi gắn với xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2016-2020”.

Bởi vậy, mô hình của ông trở thành nơi để bà con và cả cán bộ đến học hỏi, là nguồn giống quan trọng cho nhiều cơ sở khác.

1
Ngoài chăn nuôi ông Sơn còn trồng nhiều loại cây ăn quả.

Tại Đại hội thành lập “Hội những người chăn nuôi gà huyện Thanh Chương” vừa được tổ chức, ông Trần Công Sơn đã được bầu cử vào Ban Chấp hành phụ trách kỹ thuật. Ông cho rằng: "Đã chăn nuôi ai cũng cần nắm vững kỹ thuật. Bởi vậy, Hội những người chăn nuôi là nơi để các thành viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tiếp cận gần nhất với khoa học kỹ thuật và hỗ trợ nhau cùng phát triển".         

Trần Đình Hà

Đài Thanh Chương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới