Hơn nửa tỷ đồng xây dựng thương hiệu mực khô Quỳnh Lưu

(Baonghean.vn) - Với mục tiêu phát triển kinh doanh các sản phẩm “mực khô” một cách bền vững, huyện Quỳnh Lưu đang xây dựng dự án, quản lý nhãn hiệu tập thể mực khô Quỳnh Lưu.

a
Mực khô Quỳnh Lưu đã xuất khẩu đi các nước Trung Quốc, Lào, Hàn Quốc

Với bờ biển dài 19,5 km (chiếm 21,7% chiều dài bờ biển của Nghệ An) có 2 cửa sông lớn là Cửa Thơi và Cửa Quèn là những điều kiện thuận lợi lớn để Quỳnh Lưu phát triển kinh tế biển. Sản lượng đánh bắt hàng năm đạt xấp xỉ 49.000 tấn thủy sản, lớn nhất trên địa bàn tỉnh, trong đó sản lượng mực khai thác hàng năm đạt 3.400 tấn đến 3.500 tấn.

Mực khô Quỳnh Lưu được sản xuất ra trên những con tàu khai thác chụp 2 sào, 4 sào kết hợp câu, hoặc trên những tàu thuyền chuyên làm nghề câu mực từ ngoài khơi vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Hiện trên địa bàn huyện có 15 hộ lớn và hàng chục hộ chế biến thủy sản khô, trong đó có mực khô một nắng. Khi vào vụ, trung bình mỗi hộ chế biến khoảng 50 tạ mực khô/tháng.

a
Mực được chế biến từ mực tươi câu từ biển 

Tuy nhiên, việc chế biến mực khô hiện nay chủ yếu dựa vào phơi nắng nên chất lượng sản phẩm không thật đồng đều và ổn định. Ngoài ra, việc chế biến mực khô tại chỗ làm cho sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ con mực chưa đạt hiệu quả kinh tế cao và thiếu điều kiện mở mang phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiệu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và tăng nguồn thu nhập cho người dân.

Trước tình hình đó, Trung tâm khuyến nông huyện Quỳnh Lưu đã xây dựng dự án, quản lý nhãn hiệu tập thể Mực khô Quỳnh Lưu, thời gian thực hiện dự án 18 tháng. Dự kiến kinh phí thực hiện dự án gần 543 triệu đồng.

Mục tiêu dự án là phát triển kinh doanh các sản phẩm “ Mực khô Quỳnh Lưu” một cách bền vững thông qua việc xây dựng nhãn hiệu tập thể để nâng cao hiệu quả kinh tế cho các tổ chức, cá nhân tham gia khai thác, thu mua, chế biến, bảo quản và tiêu thụ các sản phẩm mực khô Quỳnh Lưu, góp phần phát triển kinh tế hướng biển của vùng ven biển.

a
Mực khô Quỳnh Lưu thơm, ngọt và được chế biến đảm bảo chất lượng.  Mực khô loại to 900 nghìn -1 triệu đồng/kg

Việt Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới