Lạ: Cho lợn nghe nhạc ở Nghệ An

(Baonghean.vn) – Trang trại lợn với số lượng gần cả trăm con của anh Thái Hữu Trọng ở xóm Hải Lâm 1, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong được nuôi theo phương pháp "độc" - cho nghe nhạc, giúp ngủ ngon và tăng trọng tốt.

Mặc dù đã được nghe kể từ trước, nhưng chúng tôi không khỏi bất ngờ khi đến thăm trang trại chăn nuôi lợn của anh Thái Hữu Trọng. Bên trong chuồng trại được đầu tư khang trang, sạch sẽ là hàng chục chú lợn nằm ngủ im lìm. Ngay phía trên chuồng, anh thiết kế vị trí đặt điện thoại, cùng dàn loa đang phát những bản nhạc du dương... 

Anh Trọng bật nhạc cho lợn nghe mỗi ngày để kích thích lợn ngủ ngày, ăn đêm, giúp tăng trọng nhanh
Ban ngày, anh Trọng bật nhạc cho lợn nghe để kích thích lợn ngủ ngày, ăn đêm, giúp tăng trọng nhanh

Anh Trọng cho biết: Sau hai năm đi lao động xuất khẩu, tích lũy được ít vốn liếng, kinh nghiệm chăn nuôi, anh trở về quê lập nghiệp với mô hình cho lợn nghe nhạc. Kinh nghiệm này là anh học được khi làm thuê cho một trang trại chăn nuôi ở Trung Quốc. 

Thời gian đầu áp dụng phương pháp chăn nuôi này, nhịp sinh học của con vật sẽ bị đảo lộn. Bởi vậy, anh phải rất kiên trì tạo thói quen cho đàn lợn, dần dần chúng đã thích nghi với việc ngủ ngày, ăn đêm. Thời tiết về đêm mát dịu sẽ khiến lợn ăn nhiều hơn, sinh trưởng nhanh hơn.

Lợn lim dim ngủ khi được nghe nhạc
Những chú lợn lim dim ngủ khi được nghe nhạc
Nhờ được nuôi bằng phương pháp nghe nhạc mà đàn lợn tăng trọng nhanh, rút ngắn thời gian nuôi khoảng trên 10 ngày/lứa
Nhờ được nuôi bằng phương pháp nghe nhạc mà đàn lợn tăng trọng nhanh, rút ngắn thời gian nuôi khoảng trên 10 ngày/lứa

Nhờ nuôi lợn bằng phương pháp cho nghe nhạc, anh tiết kiệm được chi phí và công sức, rút ngắn được thời gian chăm sóc khoảng 10 - 15 ngày. 

Bên cạnh chăn nuôi lợn thịt, anh Trọng còn đầu tư phát triển trang trại mô hình VACR. Hiện, trang trại của anh có khoảng 60 con lợn, 2 ao thả cá, 700 con gia cầm, 3 con trâu vỗ béo và hơn 1ha keo. Với mô hình trang trại tổng hợp này, giúp anh tiết kiệm được chi phí thức ăn chăn nuôi lợn. Mỗi năm, gia đình anh nuôi 3 lứa lợn, mỗi lứa 50 - 60 con; thu về khoảng 40 triệu lãi ròng. Tính chung, thu nhập từ trang trại tổng hợp, mỗi năm anh thu lãi trên 70 triệu đồng. 

Anh Trọng còn phát triển mô hình VACR, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm
Anh Trọng còn phát triển mô hình VACR, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm

Anh Lô Văn Đên - Bí thư Đoàn xã Quế Sơn cho biết: "Mô hình chăn nuôi của Thái Hữu Trọng là một trong số ít những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả trên vùng miền núi Quế Sơn. Chỉ hơn 2 năm, quy mô trang trại đã mở rộng hơn rất nhiều và mang lại nguồn thu nhập cao. Đoàn xã Quế Sơn cũng đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên đến tham quan mô hình của anh Trọng, giúp các bạn trẻ trong xã học tập kinh nghiệm làm giàu trên chính quê hương mình”.

Thúy Hằng

Đài Quế Phong

TIN LIÊN QUAN

Tin mới