Nghệ An: Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân vay vốn đóng tàu 67

(Baonghean.vn) - Ngày 7/7, Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67/2014 tỉnh Nghệ An do đồng chí Trần Hữu Tiến, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT chủ trì làm việc với Thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu về nội dung kiểm tra, đánh giá 2 năm thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP về chính sách tín dụng trên địa bàn, đồng thời nắm bắt những khó khăn vướng mắc trong qúa trình triển khai thực hiện để có những điều chỉnh kịp thời.

anh 3
Ban chỉ đạo thực hiện NĐ 67 của tỉnh làm việc với các ngành liên quan và ngư dân Thị xã Hoàng Mai.

Tại thị xã Hoàng Mai, đến nay đã được UBND tỉnh phê duyệt 29 tàu cá vay vốn đóng mới (3 tàu vỏ thép và 26 tàu vỏ gỗ); đã đóng được 22 tàu, trong đó 12 tàu đã tham gia khai thác. Với tổng nguồn vốn vay đã giải ngân 95,845 tỷ đồng/101,366 tỷ đồng. Hiện còn 11 tàu cá được các ngân hàng thương mại thẩm định nhưng chưa ký hợp đồng tín dụng.

anh 4
Anh Hồ Xuân Mạnh ngư dân phường Quỳnh Phương (TX.Hoàng Mai) đã gửi hồ sơ vay vốn lên ngân hàng gần 2 năm, đề nghị ngân hàng sớm ký hợp đồng cho vay vốn để có điều kiện đóng tàu vươn khơi.

Nhìn chung, các tàu được vay vốn theo NĐ67 đã đưa vào khai thác đều có hiệu quả, lợi nhuận cao. Các tàu vỏ gỗ nghề lưới vây lợi nhuận mỗi chuyến từ 200 -300 triệu đồng; tàu vỏ gỗ nghề chụp 4 sào lợi nhuận mỗi chuyến 150- 200 triệu đồng; riêng với tàu vỏ thép nghề lưới rê xù thưa của chủ tàu Nguyễn Văn Phương, phường Quỳnh Phương lợi nhuận mỗi chuyến đi biển từ 300 - 400 triệu đồng.

 anh 5
Ông Cao Xuân Hợi, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nghệ An chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho ngư dân vay vốn kịp thời. 

Tại huyện Quỳnh Lưu, năm 2015, có 55 tàu đã được phê duyệt (46 tàu vỏ gỗ, 9 tàu vỏ sắt). Có 9 dự án đã triển khai thực hiện và được ngân hàng ký hợp đồng tín dụng trong 6 tháng đầu năm, lũy kế  là 18 dự án (15 tàu vỏ gỗ và 3 tàu vỏ sắt) với tổng giá trị hợp đồng 137,47 tỷ đồng, đã giải ngân 88,07 tỷ đồng, đạt 64%.

Ngoài ra có 4 dự án đã được ngân hàng chấp thuận và đã triển khai thực hiện nhưng chưa ký hợp đồng tín dụng. Có 9 tàu hoàn thành đi vào khai thác đều hoạt động có hiệu quả, mỗi tháng có lãi từ 200 -700 triệu đồng.

 anh 6
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu và ngư dân báo cáo kết quả đạt được và những vướng mắc trong quá trình triển khai NĐ 67 tại địa bàn với Ban chỉ đạo tỉnh.

Tại buổi làm việc nhiều ngư dân kiến nghị những vướng mắc trong quá trình vay vốn đóng tàu, các ý kiến đều kiến nghị các ngân hàng thương mại tạo điều kiện ký hợp đồng và giải ngân vốn kịp thời để ngư dân có kinh phí đóng tàu mới sớm vươn khơi bám biển.

anh 1
Xã Quỳnh Lập (TX.Hoàng Mai) có 13 tàu  được chấp thuận vay vốn, trong đó 11 tàu đã hoàn thành đưa vào khai thác hiệu quả.

Qua buổi làm việc, Ban chỉ đạo tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp ở thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu và các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Đề nghị các ngân hàng tạo điều kiện cho ngư dân vay vốn đáp ứng nhu cầu đóng tàu theo NĐ 67.

Đối với Ban chỉ đạo thị xã và huyện phải tổng kết 2 năm thực hiện NĐ 67. Đối với các chủ tàu đã được phê duyệt vay vốn nhưng chưa được ký hợp đồng vay vốn với ngân hàng thì chưa triển khai đóng tàu nhằm tránh trường hợp ngư dân đóng tàu rồi nhưng không đủ điều kiện vay vốn sẽ khó khăn cho bà con về kinh phí.

 Quỳnh Lan 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới