Nông dân Nghi Lộc trồng rau muống, lãi cao

(Baonghean.vn) – Những năm gần đây, nông dân Nghi Lộc đã mạnh dạn chuyển đổi nhiều diện tích sang trồng rau muống hàng hóa. Hiện toàn huyện có khoảng 30 ha trồng rau muống, rau được giá, nông dân phấn khởi, thu lãi  gần 2 triệu đồng/ sào/ tháng.

Xóm 11 xã Nghi Trung (Nghi Lộc) có khoảng 20 hộ dân trồng rau muống. Theo bà con trồng rau ở đây, cây rau muống có ưu điểm  nổi trội là tốn ít vốn đầu tư, ít công chăm sóc, chỉ trồng một lần, thu hoạch cả năm và giá cả ổn định. Đặc biệt, trong mùa nắng nóng, nhu cầu thị trường loại rau này rất lớn.

Ở Nghi Lộc, nhiều gia đình trồng rau muống với diện tích lớn. Gia đình chị Cẩm Tú
Ở Nghi Lộc, nhiều gia đình trồng rau muống với diện tích lớn. Gia đình chị Cẩm Tú (Nghi Trung, Nghi Lộc) trồng 2 sào rau muống, thu nhập trên 2 triệu đồng/ sào/ vụ

Gia đình chị Nguyễn Thị Cẩm Tú – xóm 11 xã Nghi Trung, một trong hộ trồng nhiều rau muống, thu nhập cao từ loại rau dân dã này. Chị Tú cho biết: “Nhà tôi có 1 sào ruộng,  mượn thêm 1 sào gần bên, tất cả đều trồng rau muống. Bình quân mỗi ngày tôi hái 100 bó rau nhập cho thương lái, thu nhập trên 400 ngàn đồng”.

Thời điểm này, thời tiết nắng nóng nên rau muống rất được ưa chuộng, bán rất được giá. Bình quân mỗi bó có giá từ 4 - 5 ngàn đồng. Thị trường tiêu thụ chủ yếu của bà con nông dân trồng rau muống ở Nghi Lộc là các chợ Thị trấn Quán Hành, xã Nghi Trung và các chợ thuộc Thành phố Vinh.

Rau muống được bó thành mớ nhỏ, mỗi mớ được bán với giá 4.000 - 5000 đồng
Rau muống được bó thành mớ nhỏ, mỗi mớ được bán với giá 4.000 - 5000 đồng

Nông dân ở xã Nghi Thuận phấn khởi vì năm nay rau muống được mùa, được giá. Có mặt tại những cánh đồng rau muống của xóm 14 xã Nghi Thuận vào buổi xế trưa, bà con đang tất bật hái những mớ rau xanh để kịp cho thương lái đến thu mua. Theo kinh nghiệm của chị Nguyễn Thị Châu, nông dân có thâm niên trồng rau muốn ở Nghi Thuận, kỹ thuật trồng rau muống khá đơn giản.

Để có được những luống rau xanh tốt, chất lượng, thì phải cày bừa đất kỹ, tơi xốp, san bằng, làm sạch cỏ và chủ động được nguồn nước. Đồng thời, khi trồng lứa mới phải dọn các tàn dư cây trồng ở vụ trước để loại bỏ nơi trú ẩn của côn trùng, sâu bệnh gây hại cho cây trồng. Rau muống từ khi trồng đến lúc thu hoạch lứa đầu khoảng hơn 20 ngày nên nông dân có thể trồng được nhiều vụ trong năm. Về giống, bà con tận dụng chọn những ngọn rau già, nhiều nhánh để trồng.

Rau muống bán chạy vào mùa hè, bà con vừa đưa đến chợ đã được thương lái đón mua
Rau muống bán chạy vào mùa hè, bà con vừa đưa đến chợ đã được thương lái đón mua

Hiện, trên địa bàn Nghi Lộc có trên 30 ha rau muống, được trồng chủ yếu trên diện tích đất vườn, đất ao hồ và một số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả ở các xã: Nghi Thuận, Nghi Hoa, Nghi Phương, Nghi Trung, Nghi Diên, Nghi Thịnh, Nghi Trường.... Mỗi sào rau muống, mỗi tháng có thể thu nhập từ 2,5 đến 3 triệu đồng. Nếu so với sản xuất lúa thì trồng rau cho thu nhập cao hơn gấp nhiều lần.

Các bà nội trợ cũng đặc biệt ưu tiên chọn loại rau mát này cho bữa cơm ngày hè
Các bà nội trợ cũng đặc biệt ưu tiên chọn loại rau mát này cho bữa cơm ngày hè
Canh rau muống hấp dẫn trong thời tiết nắng nóng
Món canh rau muống luôn hấp dẫn trong thời tiết nắng nóng

Ông Đồng Thanh Bình – Phó phòng NN&PT Nông thôn huyện Nghi Lộc cho biết: “Ở Nghi Lộc, dù diện tích trồng cây rau muống không nhiều nhưng đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ dân. Sắp tới, chúng tôi vẫn tiếp tục khuyến khích bà con mở rộng diện tích này. Đồng thời, sẽ vận động các hộ dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, để quy hoạch vùng sản xuất rau muống chuyên canh trên địa bàn”.

Theo Đông y, rau muống vị ngọt nhạt, tính mát, có tác dụng giải độc. Dân gian dùng rau muống để phòng và chữa một số chứng bệnh thường gặp như: làm mất tác dụng của những thuốc đã uống, chữa vết thương, vết mổ sâu rộng, giảm đường máu và chữa dị ứng bội nhiễm ngoài da, thôn tiểu, chữa táo bón…  

Hồng Vinh

Đài TT-TH Nghi Lộc

TIN LIÊN QUAN

Tin mới